สังคม

วิมานล่ม! รื้อแล้ว คอนโดสะพานลอย ชาวบ้านเผยที่ผ่านมาหวั่นอันตราย ไม่กล้าใช้สะพานลอยตอนกลางคืน

โดย nattachat_c

25 ส.ค. 2565

188 views

จากกรณีมีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ @jittakorn_pochoo ได้โพสต์ภาพ บนสะพานลอยที่มีการผูกผ้าม่าน ตั้งโต๊ะ ปูนพื้นกระเบื้อง ตั้งวางข้าวของเครื่องใช้ เอาไว้เปรียบเสมือน เป็นมุมหนึ่งของห้องภายในบ้าน โดยมีการระบุว่า เป็นสะพานลอยหน้าวัดคานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา


ซึ่งมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก มีทั้งชื่นชมและตำหนิ โดยมีคนพูดติดตลกว่า “ถ้านี่เดินไปจะเกรงใจมาก เหมือนเดินเข้าออกบ้านเค้า” และ “เขาคงอยากมีบ้านจริงๆนะคะ ดูจากตั้งใจใส่ม่าน ปูพื้น” ส่วนคนที่ตำหนิเพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ควรยึดเป็นพื้นที่ส่วนตัว ขณะที่บางส่วนก็เห็นใจ เพราะเขาอากอยากมีบ้าน หรือเพราะเขาไม่มีที่อยู่จึงต้องจึงต้องทำแบบนี้ แต่สำหรับเรื่องแบบนี้ไม่ถูกต้อง


จาการตรวจสอบบนสะพานลอย พบผ้าม่าน ผูกบังแดดไว้รอบด้าน อย่างสวยงาม ที่พื้นสะพานลอยใช้แผ่นกระเบื้องยางปูเป็นพื้น มีโต๊ะตั้งวางเอาไว้อย่างเป็นระเบียบ พร้อมกับเศษขยะข้าวของเครื่องใช้ แต่ไม่พบผู้พักอาศัยแต่อย่างใด


วานนี้ (วันที่ 24 ส.ค.) ทีมข่าวของเราลงพื้นที่ พบว่า สะพานแห่งนี้ ไม่มีแล้วห้องนอนสไตล์ลอฟ บนสะพานลอย โดยพบว่า คนไร้บ้านที่มาทำห้องนอนและตกแต่งอาศัยคล้ายบ้านของตนเองนั้น จับจองพื้นที่ มุมสะพานทั้งสองฝั่ง


ฝั่งที่เห็นเป็นผ้าม่านหลากสี นั้นเป็นของผู้ชายอาศัย ซึ่งเจ้าหน้าที่เก็บกวาดทำความสะอาดแล้ว เหลือแต่รางน้ำฝน ที่คนไร้บ้าน ดัดแปลงทำขึ้นมา


ส่วนอีกฝั่งของสะพาน เป็นของคนไร้บ้านผู้หญิง รายนี้จะตกแต่งสวยกว่า มีเตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ใส่ของ ผ้าม่าน มุ้ง ที่นอนมีหมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ออกแนวโทนสีฟ้า ถ้าไม่บอกว่านี่คือสะพานลอย ก็เข้าใจว่า คือห้องนอนห้องหนึ่ง แต่หลังจากเจ้าหน้าที่เก็บกวาดทำความสะอาดแล้ว ไม่เหลือร่องรอยของห้องนอนสไตล์ลอฟต์อีกแล้ว


ด้านนายธวัช ช่างทำ ตำแหน่งพนักงานชั่วคราว แขวงทางหลวงอยุธยา กล่าวว่า ตามปกติทางแขวงทางหลวงอยุธยา จะต้องมาทำความสะอาด บนสะพานลอยข้ามถนนโรจนะ อาทิตย์ละครั้ง ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 14 สะพานลอย ตลอดเส้นทาง 20 กิโลเมตร โดยมักจะพบกลุ่มคนเรร่อน คนขอทาน เข้ามาพักอาศัยโดยเฉพาะสะพานลอยหน้าชุมชนวัดคานหาม


โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จะต้องคอยมาบอก และขอความร่วมมือให้กลุ่มคนเหล่านี้ ไปอยู่ที่อื่น เพราะสร้างเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ส่วนที่มีการมาตั้งวางของจัดสถานที่เหมือนเป็นบ้าน เป็นช่วงที่ทางแขวงทางหลวงอยุธยา เร่งไปทำงานบริเวณถนนสายเอเชีย จึงทำให้ไม่ได้เข้าทำความสะอาด ประมาณ 1 อาทิตย์ ทำให้มีคนเข้ามาพักอาศัยอย่างที่เป็นข่าว


คุณสุกฤตตา หอมชื่น แม่ค้าใต้สะพานลอย เล่าว่า คนที่มาอาศัยเป็นคนไร้บ้าน มีจักรยาน 1 คัน และมีมีดพก ตอนกลางวันออกไปเก็บของเก่า ช่วงเย็นก็กลับมานอน บางวันก็จะยืนเหม่อมองท้องฟ้า แต่ก่อนนั้นมาอาศัยนอน ไม่มีการตกแต่ง ผ้าม่าน เตียงนอน ไม่รู้ว่าเอาของตกแต่งมาจากที่ไหน คาดว่าจะเก็บมาจากถังขยะ ที่ผ่านมาเคยมาขออาหารกิน ทางร้านก็ให้ เพราะเขาเดินมาขอดีๆ ไม่มีก่อกวน หรือทำร้าย โวยวาย


ส่วนประชาชนที่ใช้สะพานลอยนี้ ก็หวาดกลัว อันตราย โดยเฉพาะกลางคืน บางคนก็ไม่กล้าข้าม เพราะเหมือนเดินผ่านบ้านคนอื่น และหากเขานอนแล้ว เวลาเดินผ่านอาจทำให้ไม่พอใจ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจัดการรื้อชาวบ้านก็ดีใจ จะได้ปลอดภัย ไม่ต้องกังวล


ทางด้านนางสาวจตุพร บุญรอด อายุ 41 ปี พนักงานโรงงานแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ทุกวันหลังจากเลิกงาน จะต้องใช้สะพานลอยเพื่อเดินกลับที่พัก และมักจะพบเห็นว่า มีการมาตั้งวางของตกแต่งจนเป็นเหมือนบ้าน กีดขวางทางเดิน ถ้าขึ้นมาคนเดียว เกรงว่าจะเกิดอันตราย


ขณะที่ นางสาวฐริกา อายุ 40 ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ใกล้กับสะพานลอย กล่าวว่า คนเร่รอนหลายกลุ่ม จะวนเวียนไปๆ มาๆ แบบเป็นประจำ ซึ่งเจอบ่อยมาก แต่ชายคนที่มาอาศัยอยู่บนสะพานลอยเหมือนเป็นบ้าน หลายคนมาบอกว่า น่ากลัว เพราะเป็นชายรูปร่างใหญ่ มีรอยสัก นอกจากนี้ยังมีคนเร่ร่อน หรือขอทานรายอื่นๆ จะมาอาศัยนั่งขอทานอยู่บนสะพานลอยด้วย

------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/VuXNjiadiBQ

คุณอาจสนใจ

Related News