สังคม

ชาวบ้านทุกข์ 'ไฟไหม้โกดังสารเคมีภาชี' โอดทนสูดกลิ่นมานาน ไหม้บ่อย ร้องไปก็เปล่าประโยชน์

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2567

116 views

วานนี้ (1 พ.ค. 67) เวลา 18.15 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บกากสารเคมี 4,000 ตัน 5 โกดัง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ภาชี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา มีเสียงระเบิดเป็นระยะ เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิงที่ลุกลามเป็นวงกว้าง เกิดควันโขมงสีดำส่งกลิ่นเหม็นลอยฟุ้งไปทั่วบริเวณไกลอย่างน้อย 5-10 กิโลเมตร ไปถึงเขต อ.ท่าเรือ ทิศทางลมไปทางทิศใต้


อาจารย์สำลี ควรรู้ อดีตข้าราชการ อายุ 68 ปี มีบ้านอยู่ตรงข้ามกับโกดังเก็บกากสารเคมีพิษ ได้นำคลิปนาทีไฟลุกไหม้ท่วมโกดังตามด้วยเสียงระเบิดดังติดต่อกันมาให้นักข่าว


ซึ่งอาจารย์สำลี บอกว่า น่าจะเป็นเสียงการระเบิดของกระเบื้องหลังคาที่ถูกความร้อนอย่างรุนแรงมากกว่า แต่ไฟลุกไหม้โหมเป็นลูกใหญ่มากตามด้วยกลุ่มควันไฟสีดำทะมีน


ตนได้นำคลิปที่ถ่ายได้นำมาให้ผุ้สื่อข่าวได้ดู และนำไปเผยแพร่ให้เห็นถึงความอันตรายของกากสารเคมีพิษ


อาจารย์สำลี บอกว่ากากสารเคมี มีผลกระทบกับชาวบ้านมาก มีผลกระทบมาเป็นปี ทั้งที่ภาครัฐก็รู้ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ปล่อยให้เกิดไฟไหม้หลายครั้ง หลายรอบ เกิดทีก็ทำที พอสงบก็เงียบหายไป จนวันนี้ ไม่รู้จะไปร้องเรียนที่ไหนแล้ว ร้องไปก็เหมือนเดิมทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ทนสูดดมสารเคมีไปทุกวัน โดยเฉพาะเวลากลางคืนอากาศเย็น ลมนิ่ง ๆ จะเหม็นฉุนมาก บางครั้งบางวันต้องย้ายไปนอนที่อื่น คิดดูว่าลำบากแค่ไหนชีวิตชาวบ้าน


ความเดือดร้อนกับชาวบ้านไม่พอ วัวสายพันธุ์บามันที่เลี้ยงไว้ 10 กว่าตัว ก็ได้รับผลกระทบ เพาะจากการดูดดมอาสารเคมีเข้าไป ทำให้วัวแม่พันธุ์ที่ต้้งท้อง 5 แม่ ต้องแท้งลูกไปถึง 3 แม่ สูญเงินไปไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท ที่ไม่ได้ขายลูกวัวถึง 3 ตัว 

-------------

หลังเกิดเหตที่ระยอง นายสเกน จันทร์ผดุงสุข นายกเทศมนตรี อ.เมืองภาชี พูดว่า ตั้งแต่ไฟไหม้เดือนกุมภา และเกิดกลุ่มควันในวันที่ 18 เดือนเมษายน ท่านนายกฯได้กล่าวในวันที่เกิดเพลิงไหม้ว่าจะเคลื่อนย้ายให้เร็วที่สุด เลยอยากถามนายกฯว่าจนถึงวันนี้เมื่อไหร่จะเอาออกไปเสียที

-------------

ย้อนกลับไปเมื่อ วันที่ 18 เม.ย. 2567 โกดังเก็บกากสารเคมีภาชี มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากโกดัง ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบ พบมีสารเคมีรั่วไหลเเละทำปฏิกิริยากับสภาพอากาศร้อน ถือว่าอันตรายกว่าเหตุไฟไหม้ครั้งที่ผ่านมา


กลุ่มควันสีส้มที่พวยพุ่งออกมาจากโกดังเก็บของกลาง ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมยึดไว้ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนที่รับกำจัดสารเคมี นำมาซุกซ่อนเอาไว้ ในโกดังบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ ในย่านธุรกิจ โรงพยาบาล เเละชุมชนที่พักอาศัย ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งในโกดัง มีกากอุตสาหกรรมเเละสารสารเคมีอันตราย รวมน้ำหนักไม่น้อยกว่า 4 พันตัน


หลังกลุ่มควันสงบลง อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ขอความร่วมมือไปยัง บริษัทเบตเตอร์ เวสท์ แคร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับกำจัดรีไซเคิลสารเคมีเหลว และมีความเชี่ยวชาญด้านสารเคมี เข้าตรวจสอบโกดังเก็บของกลาง มีนายอาทิตย์ เมฆทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกำจัดสารเคมีเป็นหัวหน้าชุด นำพนักงานใส่ชุดเซฟตี้สารเคมี เข้าตรวจสอบโกดังที่ 3 และโกดังที่ 4 โดยใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง


พบจุดต้นเหตุที่มีสารเคมีรั่วไหล บริเวณด้านทิศตะวันออกของโกดังที่ 4 เป็นถังเหล็กบรรจุสารเคมี บนพื้นที่กว่า 20 ตารางเมตร มีร่องรอยรั่วไหลของสารเคมีที่เป็นกรด ไปกัดกับตัวเบ้าบรรจุที่เป็นเหล็ก ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีเกิดเป็นไอสีส้ม ไปติดฝาผนัง กระจายทั่วบริเวณถังบรรจุสารเคมี ก่อนที่จะระเหยออกสู่ชั้นบรรยากาศง


หัวหน้าทีมตรวจสอบ บอกว่า ดูจากการเก็บสารเคมีทั้ง 5 โกดัง อยู่ในสภาพที่ไม่มีความพร้อม หากเกิดเหตุการณ์อีก ก็จะไม่สามารถเข้าไปดำเนินการบล็อกหรืออุดรูรั่วได้ เพราะแต่ละโกดังเต็มไปด้วยถังบรรจุสารเคมี ซึ่งมีหลายชนิดวางปะปนกัน เเละจะยิ่งเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะสารเคมีแต่ละชนิด มีสภาพความเป็นกรดแตกต่างกัน เมื่อรั่วไหลมาเจอกันก็จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมี โดยเฉพาะสภาพอากาศที่ร้อนระอุ และอยู่ในโกดังสภาพปิดลักษณะนี้ ความร้อนจะยิ่งเป็นตัวเร่งเร้าทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีรวดเร็ว เเละอาจรุนแรงมากจนขึ้น ถึงขั้นทำให้เกิดไฟลุกไหม้ กลิ่นไอเคมีที่พวยพุ่งออกมาถือเป็นสารก่อมะเร็ง ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์


จึงเสนอว่า การแก้ไขเบื้องต้น ทางหน่วยงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง จะต้องเข้ามาบริหารจัดการ-เปิดช่องทางให้เข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ง่ายกว่านี้ จำเป็นต้องเร่งนำกากเคมีเหล่านี้ออกไปกำจัดให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้พบว่าถังบรรจุสารเคมี อยู่ในสภาพชำรุด-หมดอายุการใช้งาน


ทั้งนี้ โกดังที่ 4 มีถังสารเคมีจำพวกกรด-ด่าง ที่อยู่ในถังเบาวส์ ขนาด 1 ลบ.ม. และที่บรรจุถังเหล็กขนาด 200 ลิตร และถังขนาดเล็กจำนวนมาก วางปะปนและซ้อนกันอยู่หลายชั้นโดยไม่มีการแบ่งแยกโซน โครงเหล็กที่พยุงถังพลาสติกเมื่อเกิดสัมผัสไอระเหยสารเคมีจะถูกกัดกร่อนผุผังจนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ทำให้มีการยุบตัวของถัง จนทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมาผสมกัน สารเคมีจากถังเหล็กที่ถูกกัดกร่อนจนทะลุ ประกอบอากาศร้อนจัด จึงทำให้สารเคมีเกิดปฏิกิริยาขึ้นได้โดยง่าย จึงเป็นเหตุให้เกิดกลุ่มควันสีส้มขึ้นมา

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mC_Ut2KUghA

คุณอาจสนใจ

Related News