สังคม

อุตสาหกรรมจังหวัด เตรียมแผน 2 เข้าควบคุมกากสารเคมีพิษ เกิดปฏิกิริยากรดควันสีส้ม

โดย weerawit_c

28 เม.ย. 2567

57 views

วานนี้ (27 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุกากสารเคมีพิษ ของบริษัทเอกอุทัย จำกัด ตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ของกลางที่กรมอุตสาหกรรมตรวจยึดไว้เป็นของกลาง กว่า 2,000 ตัน ส่วนใหญ่เป็นกรดซัลฟอร์ลิค เกิดทำปฏิกิรยาทางเคมีกลายเป็น ควันกรดพิษสีส้ม ส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูก ฟุ้งกระจายไปไกลกินพื้นที่ 2 ตำบล มีตำบลสามบัณฑิต ที่เกิดเหตุและตำบลบ้านหีบ ซึ่งอยู่ท้ายลม


ชาวบ้านเริ่มได้กลิ่นเหม็ณฉุนและเห็นกลุ่มควันพิษสีส้มตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (27 เม.ย.) กว่าเจ้าหน้าที่จะมาถึงกินเวลาถึงพลบค่ำ ทั้งฝ่ายปกครองอำเภออุทัย อบต.สามบัณฑิต ปภ จังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าพื้นที่ควบคุมให้รถดับเพลิงเตรียมความพร้อม จัดกำลังเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน


ในที่เกิดเหตุไม่ใช่เพียงกรดซัลฟอร์ลิคทำปฏิกิริยาทางเคมีเพียงอย่างเดียว พบว่าถังและภาชนะที่ใช้บรรจุกากสารเคมีที่เก็บไว้นานเกิดชำรุดแตก รั่ว ทำให้กรดซัลฟอร์ลิกไหลนองพื้นคอนกรีตภายในบริษัทที่ใช้เก็บกากสารเคมีพิษ และมีบางส่วนไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติด้วย เจ้าหน้าที่ต้องนำทรายมากั้นทำเป็นแนวเพื่อให้สารเหลวงกรดซัลฟอร์ลิกอยู่ในวงจำกัด และใช้ปูนขาวซึ่งเป็นด่าง เข้าไปกลบซับกรดซัลฟอร์ลิกเพื่อยับยั้งการทำปฏิกิริยาทางเคมีไม่ให้เกิดเป็นควันกระพิษสีส้มไปสร้างผลกระทบกับชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม ขณะเจ้าหน้าที่ยังควบคุมไม่ได้


นายธีระ แก้วพิมล อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกเพียงสั้นๆ ว่าการเกิดควันพิษกรดสีส้มเป็นการทำปฏิกิริยาระหว่างกรดสองชนิดมาเจอกัน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนเป็นเร่งการทำปฏิกิริยาด้วย ต้องใช้ด่างคือปูนขาวเข้าไปกลบยับยั้งอยูในขณะนี้ ทั้งหมดเป็นของกลางคดีเหมือนกับที่อำเภอภาชี


ด้านนายสมาน เติมสุข ผุ้ใหญ่บ้าน ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่า โรงงานแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 59 ประกอบกิจการมาเกี่ยวกับรีไซเคิลขยะพิษสารเคมีชนิดเหลว ระยะหลังตั้งแต่ปี 2562 เรื่อยมาเริ่มเอาขยะพิษเข้ามาเป็นจำนวนมากสร้างผบกระทบกับชาวบ้าน ไม่ทราบว่าโรงงานนี้อนุญาตให้ดำเนินกิจการได้อย่างไร ทั้งที่การทำประชาวิจารณ์มีชาวบ้านกว่า 75 เปอร์เซ็นไม่เห็นด้วยไม่ให้ดำเนินการ แต่บริษัทนี้ก็ดำเนินการได้มีใบอนุญาติถูกต้องทั้งที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยไม่เอามาอยู่ในพื้นที่ ส่วนสารเคมีที่รั่วไหลลงแหล่งน้ำตอนนี้ได้ระดมกำลังปิดช่องทางลงคลองไว้หมดแล้ว เหลือแต่สารเคมีรัวไหลซึมทำชั้นดินของชาวบ้านเสียหาย ส่วนเรื่องกลิ่นทางสาธารณสุขได้ออกเตือนชาวบ้านแล้ว


สาเหตุที่ทำให้เกิดกลุ่มควันสีส้ม เป็นลักษณะเดียวกันกับปฏิกิริยาทางเคมี โกดังของกลางที่อำเภอภาชี กากสารเคมีที่ยึดไว้ในโกดัง บริษัทเอกอุทัย ที่ตำบลสามบัณฑิต อำเภออุทัย จังหวัดอยุธยา มีประมาณ 2,000 ตัน ส่วนที่เป็นสารเหลว อยู่ในรูปของกรดมี 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก เป็นกลุ่ม เฟอร์ริก กลุ่มนี้ ใช้ในอุตสาหกรรม กัดเหล็ก ทำความสะอาดชิ้นส่วน ที่เป็นโลหะ ขัดโลหะให้เงางามใช้ในอุตสาหกรรม เมื่อกดกลุ่มนี้ ถูกเหล็ก จะเกิดปฏิกิริยาเป็นกลุ่มควันสีส้ม


กลุ่มที่ 2 เป็นกรดกลุ่มไนตริก กลุ่มนี้ ใช้ในอุตสาหกรรม ยับยั้งวัสดุให้คงสภาพเดิม มีกำมะถันเยอะ ใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอาหาร เมื่อกดกลุ่ม ไนตริก ทำปฏิกิริยากับเหล็ก จะเกิดเป็นกลุ่มควันสีเหลือง การยับยั้งทำปฏิกิริยา ของกรดทั้ง 2 กลุ่ม ต้องใช้ปูนขาว ซึ่งเป็นด่าง เข้ามาบล็อกยับยั้ง ที่ อุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการอยู่ขณะนี้


ตั้งแต่เย็นวานที่ผ่านมาตลอดทั้งคืน ได้เข้าควบคุม ยับยั้ง การทำปฏิกิริยา เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจาก เมาส์บรรจุกากสารเคมี ยากแก่การ นำปูนขาวซึ่งเป็นด่าง เข้าไปยับยั้ง การเกิดปฏิกิริยา ต้องใช้รถเครน ขนาดใหญ่ ทยอยยกถุงปูนขาว เข้าไปบล็อกยับยั้ง ได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ 100% แต่สามารถลดการทำปฏิกิริยามีควันสีส้มลดน้อยลง เบาบาง แต่อย่างไรแล้ว วันนี้อุตสาหกรรมจังหวัดอยู่ระหว่างการประชุม เตรียมแผน 2 ที่จะเข้าควบคุม การเกิดปฏิกิริยาอย่างสิ้นเชิง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-H4HcupZvEE

คุณอาจสนใจ

Related News