สังคม

จับจริง! เด็กแว้นแข่งรถในทาง-ท่อดัง-แต่งซิ่ง ผู้ปกครองก็ไม่รอด

โดย paranee_s

19 ส.ค. 2565

408 views

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และโฆษกตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เกงสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด สภ.ท่าพระ สภ.เมืองไหม และสภ.เวฬุวัน ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง


การปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปราม การแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องตามนโยบายของศูนย์ป้องกันและปราบปราม การแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระงับยับยั้ง หรือแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่มหรือมั่วสุมโดยลักษณะหรือพฤติการณ์ ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญ และเป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยของสังคม


ซึ่งปัจจุบัน มีสถานการณ์กลุ่มวัยรุ่น จับกลุ่มมั่วสุม ดัดแปลงสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ผิดกฎหมาย และขับขี่รถเสียงดังรบกวน หรือแข่งขันรถในทางสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ดังกล่าวอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งต่อตนเอง และบุคคลอื่น


เพื่อเป็นการป้องปราม และปราบปราม ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางฯ ให้เป็นรูปธรรม สร้างความผาสุก ให้แก่ พ่อแม่ พี่น้องประชาชน ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จึงให้สถานีตำรวจในสังกัดทุกแห่ง ทำการระดมกวาดล้าง ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ วันที่ 10 - 16 สิงหาคม 2565


โดยการแถลงข่าวครั้งนี้ เฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นเท่านั้น โดยมีการตรวจค้น ร้านซ่อมและร้านค้าอะไหล่ จำนวน 39 ร้าน และมีการดำเนินคดีตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบกฯ และพระราชบัญญัติรถยนต์ จำนวน 1,909 ราย ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 118 ท่อ ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ จำนวน 407 คัน จัดทำประวัติผู้กระทำผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง จำนวน 152 ราย


พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณ ชุมแพ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า นอกจากดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ยังได้ดำเนินโครงการ "นักเรียนสุภาพบุรุษไม่ซิ่ง เปิดโรงเรียน เปิดโรงรถ เพื่อป้องปรามการแข่งรถในทาง รถซิ่ง เด็กแว้น" และ "โครงการสุภาพบุรุษหมู่บ้านไม่ซิ่ง" โดยให้สถานีตำรวจทุกแห่ง เข้าดำเนินโครงการในหมู่บ้านและโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ดำเนินการกวดขัน จับกุม ผู้กระทำความผิดตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินการอย่างเข้มแข็ง และจริงจัง เพื่อสร้างความสงบสุข และสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ให้แก่พี่น้องประชาชน


“กรณีที่ตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง หรือขับขี่แข่งรถบนถนนสร้างความเดือดร้อน รำคาญแก่ประชาชนนั้น นอกจากผู้ขับขี่จะถูกจับกุมแล้ว คนถ่ายภาพหรือคนที่ร่วมในกลุ่มลักษณะชมหรือเชียร์ ที่เป็นเยาวชนก็จะถูกจับกุมดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย และผู้ปกครองยังต้องมามีส่วนรับผิดชอบในความผิดที่บุตรหลานกระทำขึ้นด้วย


ในเบื้องต้น จะให้ผู้ปกครองมาทำเอ็มโอยูกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อยืนยันว่าจะดูแลบุตรหลานในปกครองไม่ให้กระทำผิดอีก และถ้าบุตรหลานยังไม่หยุด ยังกระทำผิดแบบเดิมซ้ำๆ ก็จะจับกุมส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งบุตรหลานผู้ปกครองด้วยฐานปล่อยปละละเลย


ในส่วนของท่อไอเสียแต่งเสียงดังนั้น ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบแล้ว ยังไม่พบร้านที่ทำผิด ซึ่งการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า มีการซื้อขายทางโซเชียล จึงสั่งการให้ตำรวจสืบสวนจับกุมร้านค้าดังกล่าว มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News