สังคม

สู้ไข่แพงไม่ไหว! ร้านเค้กตรังปิดกิจการแล้วกว่าครึ่ง ที่เปิดอยู่ต้องขึ้นราคา 10-20 บาท

โดย paranee_s

10 ส.ค. 2565

250 views

ชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรัง ยอมรับไข่ไก่ปรับขึ้นฟองละ 4.20 บาท ทำให้จำเป็นต้องปรับราคาขายหน้าร้านขึ้นอีก 10-20 บาท แต่ไม่สามารถลดไข่ไก่ได้ เพราะจะทำให้สูตรเพี้ยน ยอมรับมีผู้ประกอบการขนมเค้ก 80 กว่าราย ตอนนี้เหลือเพียง 40 กว่าราย บางรายเปิดขายเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น


วันนี้ 10 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านเค้กรสเลิศ ถนนสถานี ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านขายขนมเค้กดั้งเดิมมานานกว่า 50 ปี เจ้าของร้านคือนายยี่เค้ง อายุ 84 ปี และเป็นประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรัง ยอมรับว่าสถานการณ์ไข่ไก่ที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ไข่ไก่เบอร์ 2 ที่ซื้ออยู่ตอนนี้ตกราคาฟองละ 4.20 น. ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับขึ้นราคาขนมเค้กทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ 10-20 บาท เนื่องจากไม่สามารถลดปริมาณไข่ไก่ลงได้ เพราะจะทำให้สูตรของขนมเค้กเพี้ยนไปจากเดิม


แต่หันมาลดปริมาณการผลิตลงจากเดิม ผลิตทุกวันกลายเป็นผลิต 2-3 วันต่อครั้ง ส่วนคนงานใช้ในเครือญาติและต้องจ้างงานเป็นรายวัน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ต่อเนื่องมาจนถึงราคาไข่ไก่ที่ปรับสูงขึ้น แม้จะมีทีท่าว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัว เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจ.ตรังมากขึ้น แต่ยอดขายจากเดิม ก่อนโควิดระบาดเป็นหมื่นต่อวัน เหลือเพียงหลักพันเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการร้านขนมเค้กใน จ.ตรังกว่า 80 ราย ตอนนี้ทยอยปิดกิจการและเหลือประมาณ 40 กว่าราย


ซึ่งบางรายเปิดรับออเดอร์ทำขนมเค้ก เฉพาะในช่วงเทศกาลเท่านั้น เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาวหลายวันติดต่อกัน โดยลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจเหตุผลของการปรับขึ้นราคา แต่ก็ทำให้ยอดขายลดลงจากเมื่อ 3 ปีที่แล้วมากกว่าครึ่ง


ส่วนของฝากจากสินค้าชุมชนที่มีไข่ไก่เป็นส่วนผสม เช่น ขนมเปี๊ยะ ขนมจีบ ฝอยทอง ขนมไข่ ขนมหม้อแกง ฯลฯ ก็ได้ปิดกิจการลงหลายราย ทำให้ชั้นวางของที่เคยเต็มทุกชั้น ตอนนี้ว่างเปล่าลง อย่างไรก็ตาม ขนมเค้กเมืองตรัง ขึ้นชื่อว่าเป็นของฝากระดับ 5 ดาวหรือเป็นสินค้าโอทอป มา จ.ตรังต้องกินขนมเค้กเมืองตรัง ทำให้ยอดขายขนมเค้กเจ้าแรกเจ้าดั้งเดิม ยังคงมีลูกค้าแวะเข้ามาเลือกซื้อมากกว่าร้านทั่วไป


ด้านนายยี่เค้ง ประธานชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก จ.ตรัง กล่าวว่า จากการสำรวจของอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่ามีร้านขนมเค้กกว่า 80 ราย แต่ตอนนี้หยุดกิจการไปมากเหลือเพียง 40 กว่าราย ซึ่งบางรายจะทำขายเฉพาะในช่วงเทศกาล เช่น ปีใหม่ งานบุญเดือนสิบหรือเช็งเม้ง ส่วนไข่ไก่ได้ปรับขึ้นมาหลายครั้งแล้ว จากเดิมฟองละ3.70-3.80 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็นฟองละ 4 บาทกว่าแต่ไม่สามารถลดปริมาณลงได้เพราะจะทำให้สูตรผิดเพี้ยน จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา เนื่องจากของทุกอย่างปรับขึ้น เช่น มาการีนจากเดิม 470 บาทขึ้นเป็น 700 บาท ส่วนลูกค้าถ้าตรงกับวันหยุดยาวเกือบจะกลับมา 100% แล้ว แต่วันธรรมดามีคนเข้ามาบางอย่างที่เห็น


คุณอาจสนใจ

Related News