สังคม

หมอฉันชาย ยันไม่ได้มอนิเตอร์อ.เจษฎา ติงไม่ควรซื้อโมลนูพิราเวียร์กินเอง

โดย taweelap_b

2 ส.ค. 2565

265 views

กรณีดราม่า อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้คนครอบครัวที่ติดโควิด -19 ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูร รมว.สาธารณสุข เตรียมเอาผิดร้านขายออนไลน์ เพราะยาดังกล่าวเป็นยาควบคุมพิเศษ กระทั่งนพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาท้วงติงว่า ไม่ควรซื้อยามากินเอง เพราะจะมีผลเสียเกิดขึ้นได้


เมื่อมีการถูกทวงติง อ.เจษฎา ก็ได้ลบโพสต์ดังกล่าวที่เป็นปัญหา ก่อนจะระบุว่า "ทำการลบโพสต์เรื่องยาแล้วนะครับ เพื่อยืนยันเจตนากับทางอย. ว่า ผมไม่ได้ต้องการโฆษณายานะครับ แค่เอาประสบการณ์ (อันน่าเศร้า) มาเล่าให้คนอื่นฟังครับ"


ทั้งนี้ ก่อนหน้า อ.เจษฎา ก็ได้โพสต์ว่า "เดี๋ยวนะ ผมไม่ได้ขาย แค่บอกว่า ไปหามา (เพราะรัฐไม่จ่ายยาให้) แล้วผิดกฎหมายตรงไหนเนี่ย งง" ต่อมา อ.เจษฎา ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกว่า "ไทยแลนด์ ประเทศที่กัญชาเกลื่อนเมือง แต่ยาต้านไวรัสขาดแคลน ต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีกปี"


ล่าสุดวันที่ 2 ส.ค. 65 รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การใช้ยาต้านไวรัส เป็นยาควบคุมให้ใช้ตามดุลพินิจของแพทย์ และข้อบ่งชี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หรือผลกระทบจากการใช้ยาเกินความจำเป็น อาจเกิดกลายพันธุ์ได้ ทางการแพทย์หลายรายไม่มีอาการ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาก็หายขาดได้


รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่ได้มอนิเตอร์ความคิดเห็นของ อ.เจษฎา และไม่เกี่ยวข้องกับตน เพราะไม่ได้ดูคณะวิทยาศาสตร์ เพียงติดตาม คอยดู รับฟัง การนำเสนอข้อมูลของอาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ในเชิงวิชาการ ว่าถูกต้องหรือไม่ ไม่อยากให้เกิดความสับสน


อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวได้สอบถาม อ.เจษฎา ถึงการออกมาให้สัมภาษณ์ของ นพ.ฉันชาย ในครั้งนี้ อ.เจษฎา ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

คุณอาจสนใจ

Related News