สังคม

พ่อค้ากัญชา หน้าถอดสี หลังตร.บุกเตือน อ้างไม่รู้ว่าผิด เพราะเห็นกัญชาเสรี 'ชัชชาติ' จ่อย่อง ถ.ข้าวสาร

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2565

629 views

หลังจากมีการแชร์ภาพและคลิป การขายกัญชา แบบเสรีในลักษณะ นำกัญชามาผสมบุหรี่และทำเป็นมวน หรือ ยำกัญชา ขายให้กับนักท่องเที่ยว ถนนข้าวสาร กันแบบโจ่งครึ่ม จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ เหมาะสมหรือไม่


เมื่อวานนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ ถนนข้าวสาร ช่วงค่ำที่ผ่านมา พบว่ายังคงมีผู้ค้า ตั้งร้านขายกัญชา อย่างเสรี โดยมีการนำเก้าอี้มาตั้งแผงค้า นำขวดกัญชาหลากหลายสายพันธุ์ มาโชว์ และมีกัญชาหั่นเป็นฝอย ผสมกับบุหรี่ และทำเป็นเป็นมวน ให้บริการลูกค้า สามารถ เลือกสูตรยำ ได้ โดยจะผสมกับบุหรี่ แบบ 100% และผสมแบบ 50% ,30% แล้วแต่สูตร โดยขายในราคาเริ่มต้น 100 บาท


ปรากฎว่า ขณะทีมข่าวกำลังสอบถามข้อมูลผู้ค้า ตำรวจลงพื้นที่ทันที โดยพันตำรวจเอกธราดล เหมพัฒน์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1เข้ามาตรวจสอบ ทันทีที่ผู้ค้าเห็นตำรวจก็หน้าถอดสี และยืนรับฟังตร.ไปด้วย และเริ่มเก็บของไปด้วย     


พันตำรวจเอกธราดล ให้คำแนะนำกับผู้ค้าว่า การขายกัญชาไม่ผิด แต่การนำส่วนผสมมาทำแบบนี้ ไม่เหมาะสม และการตั้งร้านขายแบบนี้ ทำผิดพรบ.รักษาความสะอาด และการแผงค้าขาย ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 2000 บาท วันนี้มาเตือน เราคุยกัน ขอให้ผู้ค้าปรับเปลี่ยนวิธีการขาย ต้องมีใบอนุญาตในการตั้งร้าน และขอความร่วมมืองดการปรุงหรือยำกัญชาแบบนี้ เนื่องจากไม่เหมาะสม วันนี้ จะไม่มีการจับกุม หรือปรับใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการเตือน  และขอความร่วมมือ ไม่ให้ขายแบบนี้อีก


ขณะที่ผู้ค้า ก็ยอมปฏิบัติตามและเก็บร้านทันที โดยผู้ค้าให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบว่าการตั้งแผงขายแบบนี้จะผิดกฎหมาย เพราะเห็นกัญชาไม่ผิดกฎหมายแล้ว


นายที พ่อค้าขายกัญชาเปิดใจกับทีมข่าวว่า ยอมรับว่าเสพกัญชาเป็นสันทนาการ เมื่อเห็นว่ากัญชาไม่ผิดกฎหมายจึงพากันมาทำขายแบบนี้ ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าต่างชาติมาก ที่ผ่านมาคนรู้จัก ก็ใช้กัญชาในการรักษาโรคมาก่อน พอกัญชาถูกกฎหมายก็เลยมายำขาย  ซึ่งทำได้เพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น กฎของทางร้านจะไม่ขายให้กับเยาวชน หรือหญิงตั้งครรภ์


ยอมรับว่า ไม่เข้าใจกฎหมาย อนุญาตให้กัญชาเสรีแต่พอนำมาขายก็ทำไม่ได้ อยากบอกภาครัฐว่าหากจะให้เสรี ควรกำหนดวิธีขั้นตอนการขายด้วย ว่าทำอย่างไรถึงถูกต้อง การที่เจ้าหน้าที่มาเตือน ก็เป็นเรื่องดีที่ จะได้เข้าใจขอบเขตการขายกัญชา


ขณะที่ เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้กล่าวถึง กรณีที่พบว่ามีการขายกัญชาสำเร็จรูปที่ถนนข้าวสารว่า เบื้องต้นได้รับข้อมูลเรื่องกัญชามวนแล้ว ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของตำรวจด้วย  

ผู้ว่าฯกทม. ย้ำว่าต้องคุยกับตำรวจ เพราะจริงๆ แล้ว การจับกุมเรื่องยาเสพติดเป็นอำนาจของตำรวจ แต่ต้องดูด้วยว่าอำนาจของ กทม.มีแค่ไหน ในส่วนของ กทม.เดี๋ยวลงไปตรวจแต่จะไปแบบไม่บอกล่วงหน้า 




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XUkbDaZVYro

คุณอาจสนใจ

Related News