สังคม

'ศูนย์พิษวิทยา' เผยแค่ 7 วัน รับผู้ป่วยจากกัญชาถึง 14 คน - ยันชายหลอนตัดเจ้าโลก เกิดขึ้นจริงในไทย

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2565

170 views

ข้อมูล​ผู้ป่วยบาดเจ็บ​จากการได้รับกัญชาที่ปรึกษา​มายังศูนย์พิษวิทยา​รามาธิบดี​ช่วง​ 9-15  มิ.ย.​ 65 มีผู้ป่วยจำนวน​ 14​ คน​ (สูบ 5 กิน 9) ในช่วง​ 7​ วัน​ (ข้อมูล​ตลอดเดือน มิ.ย.​64 และ​ มิ.ย.63 มีจำนวนผู้ป่วย​ 21​ คน​ และ​ 15 คน​ ตามลำดับ)​


ศูนย์​พิษวิทยา​รามาธิบดี​ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังการใช้ผลิตภั​ณ​ฑ​์กัญชาของตนเองและบุคคลรอบตัว​ โดยควรใช้เพื่อวัตถุประสงค์​ทางการแพทย์​อย่างถูกต้องภายใต้การแนะนำของแพทย์เท่านั้น

----------

วันที่ 20 มิ.ย. 65 รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังจากเปิดปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดตอนนี้ก็พบ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกัญชา เข้ามารับการรักษาใน รพ. รวม 3 คน ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มคนวัยกลางคน ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา บางคนรับประทานคุกกี้ และไม่รู้ถึงปริมาณที่เหมาะสมว่าควรบริโภคที่เท่าไหร่


ขณะนี้ก็เริ่มมีหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานมาให้ความรู้แล้ว เช่น กรมอนามัย ที่ทำกราฟิกระบุถึง สัดส่วนของการใช้กัญชาในอาหาร เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย เชื่อว่าจากนี้เขาจะเข้าใจปริมาณที่เหมาะมากขึ้น ในการรับประทาน ทานเล็กๆน้อยๆ พอได้ แต่คนที่มีโรคหัวใจ ไม่ควรรับประทาน ส่วนเรื่องการรวบรวมสถิติเกี่ยวกับผลกระทบจากกัญชาหลังมีการปลดล็อก ก็ยังอยู่ระหว่างการรวบรวม

---------

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลรายงานวารสารต่างประเทศ ระบุว่า ชายไทยอายุ 23 ปี ใช้กัญชามา 2 ปี หยุดใช้มา 3 เดือน แล้วกลับมาใช้ใหม่ ด้วยการสูบ 2 ชั่วโมงถัดมา อวัยวะเพศแข็งตัว รู้สึกปวดและรู้สึกว่าอวัยวะเพศบิดเบี้ยว จึงตัดสินใจหยิบกรรไกรขึ้นมาตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ แต่ไม่หาย จึงตัดซ้ำๆ จนอวัยวะเพศขาดหลุดเหลือแต่ตอ เมื่อไปถึงโรงพยาบาล (รพ.) พบความเสียหายเกินเยียวยาต่อกลับ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็น ”อาการของจิตเภทจากการเสพกัญชา” เพราะพบอาการนี้หลังการสูบกัญชา ไม่พบประวัติการใช้สารเสพติดอื่น และเพื่อยืนยันการวินิจฉัย โดยผลตรวจปัสสาวะพบ Δ-9-THC ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทจากกัญชา


เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) กล่าวถึงผู้ที่เคยเลิกใช้สารเสพติดแล้วกลับมาใช้ใหม่ พบว่ามีโอภาสเกิดภาวะทางจิตได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิม ว่า กรณีที่มีผู้ใช้สารเสพติดต่อเนื่องมาระยะหนึ่ง แล้วหยุดใช้ไป แล้วกลับมาใช้ใหม่อาจเกิดภาวะความไวต่อสารมากขึ้น (sensitization) ฉะนั้น ช่วงที่เคยใช้สารเสพติดระยะหนึ่ง อาจต้องใช้เวลานานกว่าเกิดอาการบางอย่าง เช่น ต้องใช้มากกว่า 3 ปี ถึงจะเกิดภาวะทางจิต


แต่บางคนที่หยุดไปแล้ว แต่สารเสพติดยังมีผลต่อสมองอยู่ จึงเป็นไปได้ว่าเมื่อกลับมาใช้อีกอาจเกิดความไวมากกว่าเดิม ส่งผลให้เกิดอาการทางจิตเร็วขึ้น โดยเฉพาะสารหลอนประสาทที่เมื่อหยุดใช้แล้ว แต่ยังมีอาการหลอนที่เกิดจากปัจจัยอื่นได้ เช่น ความเครียด ก็อาจได้ยินเสียงแวว ฉะนั้น เมื่อหยุดใช้สารเสพติดแล้ว ต้องหยุดให้นาน หรือเลิกใช้ไปเลย เพื่อให้สมองฟื้นฟูขึ้นมาได้ดีกว่าคนที่กลับมาใช้อีก


ผู้สื่อข่าวถามถึงการใช้กัญชากับโรคจิตเภท (Schizophrenia) มีความสอดคล้องกันอย่างไร พญ.รัศมนกล่าวว่า โรคจิตเภทเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง ยังไม่มีสาเหตุเกิดที่แน่ชัด แต่ส่วนใหญ่มีปัจจัยเรื่องพันธุกรรม อาการของโรค คือ มีความเชื่อหลงผิด หูแวว ภาพหลอน มีความคิดที่ไม่ได้อยู่ในโรคความเป็นจริง ขณะที่การใช้กัญชาสามารถทำให้เกิดโรคจิตได้อยู่แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ก็มีข้อมูลพบว่า ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคจิตเภทอยู่แล้ว และมีการใช้กัญชาตั้งแต่อายุน้อยก็จะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคจิตเภทได้มากขึ้น แม้ไม่ใช่สาเหตุโดยตรงแต่ก็เกิดขึ้นได้


เมื่อถามถึงการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสารทีเอชซี (THC) จะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือเพิ่มปัจจัยเสี่ยงอาการทางจิตอย่างไร พญ.รัศมนกล่าวว่า หากร่างกายได้รับสาร THC ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดสารก็จะถูกส่งไปที่สมอง ยิ่งถ้าได้รับตั้งแต่อายุยังน้อย เข้าในร่างกายในปริมาณสูง หรือใช้ในเวลานานก็จะมีความเสี่ยงต่ออาการทางจิตได้เช่นกัน


จริงๆ แล้วระบบทางเดินอาหารดูดซึม THC ได้ไม่ดี แต่สำคัญคือ หากเข้าไปสู่ตับจะมีการเปลี่ยนสารที่ไม่ออกฤทธิ์ ให้เป็นสารออกฤทธิ์ ฉะนั้น จะมีผลมากกว่าการสูบกัญชาหรือใช้ในด้านอื่นๆ จะเห็นได้ว่าผู้ที่กินดื่มจะมีอาการพิษมากกว่าคนใช้สูบ ส่วนการขับถ่ายออกจากร่างกายใช้เวลานานถึง 2 สัปดาห์ แต่สำหรับคนที่ใช้ต่อเนื่องอาจต้องเวลาเป็นเดือนกว่าจะขับถ่ายออกจากร่างกาย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KopnFUXN2bg

คุณอาจสนใจ

Related News