สังคม

ห้างเชียงใหม่กาดสวนแก้วปิดบริการ ทนพิษโควิดไม่ไหวหลังเปิดมา 30 ปี

โดย taweelap_b

17 มิ.ย. 2565

233 views

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป โดยวานนี้ (16 มิ.ย.65) ทางศูนย์การค้าได้มีการทำหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อม พร้อมระบุสาเหตุว่าเนื่องมาจากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้ไว้อีกต่อไป ประกอบกับไม่มีมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ จึงจำเป็นต้องปิดบริการในชั่วคราว ไปจนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


ทั้งนี้ หนังสือที่ทางศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว แจ้งไปยังผู้ประกอบการร้านค้า ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 เรื่องการปิดศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เป็นการชั่วคราว ระบุว่า "นับตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่เริ่มมีการระบาคของ Covid-19 และเพิ่มระดับความรุนแรงซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหา ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักทั้งต่อศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว และผู้ประกอบการร้านค้าทุกท่านที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ผู้ใช้บริการศูนย์การค้าลดลง ถึงแม้ศูนย์การค้าได้ช่วยแบ่งเบาภาระด้วยการลดค่าเช่า ค่าบริการ และผ่อนผันทุกวิถีทางเพื่อประดับประคองให้ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นลงบ้าง


ในส่วนของศูนย์การค้าเอง ก็ได้พยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ปรับลดช่วงเวลาเปิด-ปิดห้าง เพื่อลดค่ากระแสไฟฟ้า ตัดลดค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น ด้วยความเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถผ่นพ้นวิกฤตการณ์นี้ไปได้ด้วยกันในเร็ววัน


แต่เนื่องจากปัญหาการระบาดของ Covid-19 ยังคงยืดเยื้อต่อเนื่อง ทำให้รายได้ของศูนย์การค้าไม่เพียงพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แม้ได้ปรับลดอย่างถึงที่สุดแล้ว ประกอบกับในปัจจุบันทางภาครัฐไม่มีนโยบายผ่อนปรนหรือช่วยเหลืออีกต่อไป ดังนั้น หากพิจารณาจากผลการดำเนินการในปัจจุบัน ทางบริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดดำเนินการศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุหยุดกิจการฉุกเฉินและส่งผลกระทบกับลูกค้ามากไปกว่านี้


ศูนย์การค้าจึงขอแจ้งว่าจะขอปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป เพื่อรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ศูนย์การค้าขอขอบพระคุณผู้ประกอบการร้านค้าทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำธุรกิจมาตั้งแต่ต้น และหวังเป็นนอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเข้าใจในเหตุผลและความจำเป็น อย่างไรก็ตามศูนย์การค้ายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้น หากมีความคืบหน้าศูนย์การค้าจะแจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทุกท่านทราบต่อไป บริษัทจึงขออภัยมา ณ โอกาสนี้"


สำหรับอุทยานการค้ากาดสวนแก้วนั้น เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 ก.พ.35 นับเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของ จ.เชียงใหม่ และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยในเวลานั้น ถือเป็นศูนย์รวมการชอปปิงและแฟชั่นนำสมัยของผู้คน โดยเฉพาะวัยรุ่นในยุคนั้นด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ซบเซา เหงาลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่มีห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าแห่งใหม่และทันสมัยกว่าเปิดให้บริการในภายหลัง แม้ว่าจะมีความพยายามปรับปรุงในหลาย ๆ ด้านแล้ว แต่ไม่ประสบผลเท่าที่ควร กระทั่งประสบปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ซ้ำเติมอย่างหนัก

คุณอาจสนใจ

Related News