ต่างประเทศ

ชาไทยเปลี่ยนชีวิต! สาวจีนเซ่นพิษโควิด ลาออกจากแอร์ฯ ทำอาหารไทยขาย รายได้กว่า 2 หมื่นต่อวัน

โดย nattachat_c

4 พ.ค. 2566

1.6K views

เมื่อเร็วๆ นี้ หลายเว็บไซต์ของจีนได้นำเสนอเรื่องราวของ 'เข่อเอ๋อร์' แม่ค้าสาวสวยที่เปิดแผงขายอาหารไทย ที่ตลาดกลางคืนอู่หลิน ในหางโจว ประเทศจีน เรียกได้ว่าขายดีสุดๆ แต่ต้องบอกว่า กว่าเธอจะมาถึงวันนี้ได้ ก็รียกว่าสู้ชีวิตสุดๆ


ตามรายงาน เข่อเอ๋อร์ เกิดปี 1995 เป็นชนกลุ่มน้อยจากเมืองชายแดนเล็กๆ ในมณฑลยูนนาน ก่อนหน้านี้ เธอเป็นแอร์โฮสเตสอยู่สายการบินแห่งหนึ่ง โชคร้ายที่สายการบินได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงาน


เข่อเอ๋อร์ บอกว่า “เราเป็นบริษัทสายการบินเล็กๆ ในเวลานั้นเราบินได้ไม่กี่ครั้งต่อเดือน จุดต่ำสุดคือ รายได้ต่อเดือนของเราไม่ถึง 3,000 หยวน ด้วยซ้ำ ฉันเลยคิดว่าจะกลับบ้าน และแต่งงาน”


เนื่องจากกระแสการทำวิดีโอเป็นที่นิยมในจีนมาก เข่อเอ๋อร์เป็นสาวสวย มีรูปร่างดี จึงอยากลองเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้วย เธอได้เข้าร่วมบริษัท Multi-channel network (MCN) แต่เพราะต้องทำงานหนัก ไลฟ์หลายชั่วโมงติดกัน เธอจึงทำได้เพียง 5-6 เดือน ก็ลาออก


หลังจากนั้น เข่อเอ๋อร์เลือกไปเที่ยวที่ไปสิบสองปันนา และการเดินทางครั้งนั้น ได้เปลี่ยนเส้นทางชีวิตของเธอ ที่นั่นเธอได้ลองชิมชาไทยเป็นครั้งแรก รสชาติติดปาก จนเลือกเรียนรู้วิธีการชงจากคุณยายในท้องถิ่น ซึ่งมีค่าเล่าเรียนสูงถึง 4,000 หยวน หรือราวๆ 19,700 บาท แต่เธอก็ยอมจ่าย และใช้เวลาเรียนรู้อย่างรวดเร็ว


เข่อเอ๋อร์ บอกว่า “ครั้งแรกที่ฉันไปที่นั่น ชาแก้วแรกที่ฉันดื่มคือชาไทย ที่มีคนขายเป็นคุณยายคนหนึ่ง มันเป็นชาใส่ในถุงพลาสติก แล้วห่อด้วยถุงกระดาษอีกที วิธีการนี้แปลกใหม่ และน่าสนใจมาก”


เข่อเอ๋อร์กลับไปที่หางโจว และเริ่มตั้งแผงขายน้ำ-อาหารกับน้องสาว เธอเปิดร้านพร้อมไลฟ์ไปด้วย เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จักของผู้คน แต่ทุกอย่างไม่ได้ราบรื่น ช่วงแรกขายได้เพียงวันละ 100-200 หยวน (ประมาณ 500-1,000 บาท) ซึ่งเป็นเช่นนี้หลายวัน จนน้องสาวอยากยอมแพ้


จนกระทั่ง ผู้บริหารตลาดกลางคืนอู่หลิน เห็นวิดีโอของเข่อเอ๋อร์ ทางตลาดได้ชักชวนให้เธอมาเปิดแผงที่ตลาด และนี่ก็ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปอีกครั้ง ร้านเริ่มเป็นที่รู้จัก และมีลูกค้ามากมาย แต่มันก็แลกมาพร้อมกับคำวิจารณ์เช่นกัน เธอยังจำช่วงเวลาที่บล็อกเกอร์บางคนถามอย่างดูถูกว่า “คุณสวยมาก ทำไมคุณไม่หาผู้ชายรวยๆ มาแต่งงานด้วยล่ะ?”


ปัจจุบัน เข่อเอ๋อร์ ตื่นนอนเวลา 8.00 น. ขับรถไปตลาดซื้อของเตรียมวัตถุดิบ และเริ่มเตรียมตัวในเวลา 15.00 น. ก่อนจะเดินทางไปถึงตลาดกลางคืนในเวลา 16.00 น. และปิดร้านเวลา 23.00 น. โดยรายได้อยู่ที่ 4,000-5,000 หยวน (ประมาณ 19,700-25,000 บาท)


ร้านของเข่อเอ๋อร์ มีทั้งเครื่องดื่ม อาทิ ชาไทย กาแฟ ขายในราคา 20-25 หยวน (ประมาณ 100-120 บาท) และอาหารไทย อาทิ ส้มตำ ตำตีนไก่ ตำหนังหมู ในราคา 20-40 หยวน (ประมาณ 100-200 บาท)

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News