สังคม

ตร.จับผู้ชุมนุมแยกดินแดง 1 ราย ยึดของกลางพลุ 8 นัด

โดย taweelap_b

12 มิ.ย. 2565

21 views

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 65 พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดงเมื่อวานนี้ ว่าช่วงเวลา 18.00 น. พบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประมาณ 30-40 คน เข้าพื้นที่แยกดินแดง บางคนแสดงการยั่วยุตำรวจที่ตั้งแนวดูแลความสงบในพื้นที่ และเวลาประมาณ 19 .00 น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบางคน ได้ปาประทัดยั่วยุตำรวจอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 21.55 น. ตำรวจได้เข้ากระชับพื้นที่ และควบคุมเหตุการณ์กลับสู่ความสงบได้ในเวลาประมาณ 22.45 น.


สำหรับการรวมกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่แยกดินแดงเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจควบคุมผู้ก่อเหตุได้ 1 คน พร้อมของกลางพลุ 8 นัด และพบเสื้อที่พิมพ์ลาย ข้อความบอกถึงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถ ยังไม่ยืนยันว่าชายคนดังกล่าวเป็นผู้ร่วมก่อเหตุเผารถยนต์ของทางตำรวจหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำและหาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติม


ขณะที่มีรายงานว่าจากการเข้ากระชับพื้นที่ของทางตำรวจควบคุมฝูงชนเมื่อช่วงค่ำวานนี้ พบว่ามีผู้สื่อข่าวถูกลูกหลงโดนกระสุนยางเข้าบริเวณสะโพกจนได้รับบาดเจ็บ พลตำรวจตรีจิรสันต์ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะขอรับเรื่องไปทำการประสาน และตรวจสอบข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวรายนี้ก่อน


ทั้งนี้ ตนฝากขอให้สื่อมวลชนที่ต้องเข้าปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุม ติดสัญลักษณ์แสดงตัวการเป็นสื่อมวลชน และปฏิบัติตนอยู่ในหลักเกณฑ์ของการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีความรุนแรง เนื่องจากอาจจะถูกลูกหลงในลักษณะนี้ได้ และต่อจากนี้หากได้รับข้อมูลจากทั้งสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บและข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจุดดังกล่าว หากพบว่าเกิดจากการกระทำโดยประมาทของชุดปฎิบัติงานก็จะมีการเยียวยาตามขั้นตอนให้กับทางสื่อมวลชนต่อไป


สำหรับการดูแลสถานการณ์ในวันนี้เบื้องต้นจะมีการชุมนุม 7 กลุ่ม อาทิ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.30 น., กลุ่ม We Volunteer (WEVO) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น., กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎรและกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 18.00 น. และ 1 กลุ่มเฝ้าระวัง เครือข่ายทะลุแก๊ส บริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง เวลา 15.00 น.


โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดกำลังดูแลในทุกพื้นที่ที่เคยมีการรวมตัวชุมนุมทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุก่อกวน หรือเกิดความไม่สงบเรียบร้อยไปจนถึงเฝ้าระวังเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนโดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง พร้อมกับกำชับให้ลงพื้นที่ไปประสานและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนให้ดูแลและป้องกันบุตรหลานที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเข้าร่วมการชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะหากถูกจับกุมดำเนินคดีจะมีผลต่ออนาคตได้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเข้าไปข่มขู่คุกคามประชานแต่อย่างใด


ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. 63 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 842 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 357 คดี

คุณอาจสนใจ

Related News