เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่-ภูมิธรรม' เตือนม็อบ อย่าใช้เสรีภาพคุกคามผู้อื่น ขอแสดงออกอย่างสุภาพชน

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2566

38 views

นายกรัฐมนตรี ถาม มันควรไหม ม็อบด่า พิพัฒน์ ขอชุมนุมใต้กรอบกฎหมายทำบ้านเมืองสงบ บอกสื่ออย่าไปขยายความ ไม่เกี่ยวข้อง ภูมิใจไทย จับมือ เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ถามมีปัญหาอะไรกับรัฐธรรมนูญนักหนา



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการชุมนุมช่วงจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขอให้ระมัดระวังเรื่องข้อกฎหมาย การทำอะไรก็เป็นสิทธิเสรีภาพ แต่อย่ามีผลกระทบต่อคนอื่น อย่าทำความเสียหาย ในทางทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งก็ดำเนินคดีอยู่แล้ว ตอนนี้ตำรวจเขาก็ดำเนินการฟ้องร้องไป ก็ไม่อยากให้ทุกคนต้องเป็นจำเลย ก็เข้าใจนะ แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบบ้าง



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เผชิญหน้ากับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก่อนที่จะมีวิวาทะกัน



พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า "ก็เห็น แล้วยังไงล่ะมันควรไหมเล่า มันควรไหม สื่อก็บอกสิว่ามันไม่ควร ไม่ใช่นำเสนอแต่เพียงว่า มันมีอย่างนี้อย่างนี้แล้วก็ตีกันอยู่อย่างนี้ คุณก็ต้องบอกไปสิว่ามันเป็นสถานการณ์ที่สื่อมวลชนเห็นแล้ว มันไม่สมควรช่วยกันสิช่วยกันสิ ไม่ใช่ให้นายกพูดทุกเรื่อง มันก็ต้องช่วยการบ้านเมืองจะสงบมีเสถียรภาพ มีความมั่นคง ความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน มีการลงทุน ธุรกิจ ทุกคนในประเทศชาติก็ต้องช่วยกัน ถ้าเราต่างคนต่างนำเสนอความขัดแย้งมันก็ขัดแย้งกันอย่างนี้มีปัญหา คนที่ทำก็ทำไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยววันนี้คนเข้ามาประเทศไทยวันละ 1 แสน 5 หมื่นคน แล้วจะมากันทำไมถ้ายังทะเลาะกันแบบนี้ จะทำอะไรให้อยู่ในกรอบด้วย เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จะอ้างว่านู่นนี่ก็ไม่ใช่เรื่อง อย่าไปขยายให้เขาก็เท่านั้นเอง มันก็จะลดลง"



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเสถียรภาพทางการเมือง ดูเข้มแข็งขึ้นหรือไม่เมื่อพรรคภูมิใจไทยจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายกกล่าวว่า "ไม่ทราบ ผมไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ ตรงนี้ผมบอกแล้วผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เป็นเรื่องของการเมืองเรื่องของพรรคการเมือง ก็ว่ากันไป ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ต้องยอมรับกติกาตรงนี้ไม่ใช่หรอ ที่ผ่านมาก็ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แหละ ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว รู้หรือยัง รู้แล้วใช่ไหมว่าวันนี้ มันจะมีปัญหาอะไรกันนักหนากับรัฐธรรมนูญ ก่อนที่นายกจะพูดคำว่า"ขอบคุณครับ" แล้วเดินออกจากโพเดียม ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า



เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าทำไมเวลาเปลี่ยนรัฐบาล ต้องแก้รัฐธรรมนูญทุกครั้ง นายกมองอย่างไร นายกตระโกนตอบกลับโดยไม่ได้หันมามองสื่อว่า "แล้วสื่อมองยังไงล่ะ" จากนั้นก็ขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/SXZWvRd0OpE

คุณอาจสนใจ

Related News