เลือกตั้งและการเมือง

หลายฝ่ายติง 'ทะลุวัง' บุกต้าน พท.-ภท. ชี้ล้ำเส้นชุมนุมสันติ อาจเสียแนวร่วม

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2566

48 views

นายสุนัย ผาสุข ที่ปรึกษา Human Right Watch ประจำประเทศไทย ทวิตข้อความ เมื่อเวลา 11.57 น. ว่า ควรขอโทษ และรับปากว่าจะไม่ทำอีก … พฤติกรรมรุนแรงของ #ทะลุวัง ที่ไปประท้วงการจับมือระหว่าง #เพื่อไทย กับ #ภูมิใจไทย ล้ำเส้นการแสดงออกอย่างสันติ ไม่ใช่แค่ทำให้เสียแนวร่วม และการยอมรับจากสังคมในประเทศ แต่ยังเสียความคุ้มครองภายใต้กติกาสากล ที่เคยได้รับในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญช่วยคุ้มครองเวลาถูกรัฐเล่นงานด้วยมาตรการต่างๆ



ก่อนหน้านั้น เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายสุนัย ได้ทวิตข้อความก่อนหน้าว่า ทะลุวัง อ้างจัดกิจกรรมวันนี้เพื่อประท้วง เพื่อไทย และ ภูมิใจไทย แต่กลายเป็นแสดงพฤติกรรมคุกคามคนเห็นต่าง และใช้ความรุนแรง ล้ำเส้นการใช้เสรีภาพแสดงออกอย่างสันติ



นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "บก. ลายจุด" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความว่า โอวเลี้ยง การเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นการสื่อสารไปที่ตัวปัญหา เราต้องชี้ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยใช้รูปแบบการเคลื่อนไหวดึงดูดความสนใจของสื่อและสังคม และใช้จังหวะที่ความสนใจเกิดขึ้นเราต้องชี้ให้เห็นว่าอะไรคือปัญหา



ความท้าทายของการเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบและวิธีการในการประท้วง เพราะวิธีการปกติในการชี้ปัญหาไม่สามารถดึงดูดความสนใจของสาธารณะชนได้ เช่น การไปยื่นหนังสือ หรือการไปถือป้ายประท้วง ดังนั้นนักเคลื่อนไหวจึงพัฒนาระดับความแรงของการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ จนบางครั้งความแรงของรูปแบบบดบังเนื้อหาหรือเป็นอุปสรรค์ต่อการสื่อสารปัญหาที่ตั้งใจไว้



นอกจากนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองยังต้องพิจารณาเรื่องการสร้างแนวร่วม การสร้างการยอมรับ แน่นอนว่าในสังคมย่อมมีมุมมองต่อการเคลื่อนไหวหนึ่งๆไปหลายทาง แต่ต้องพยายามทำให้ฝ่ายเดียวกันเห็นด้วยและฝ่ายที่อยู่กลางๆเห็นด้วยหรือไม่ต่อต้าน การสะสมแนวร่วมเช่นนี้เป็นงานระยะยาว ต้องระมัดระวังที่จะทำมันพัง และต้องคำนึงถึงผลทางกฎหมายที่ต้องแบกรับหลังการเคลื่อนไหว แม้ไม่ให้ความสำคัญแต่ต้น แต่ท้ายที่สุดสิ่งนี้เราจะต้องเผชิญหน้ากับมันแน่นอน



ผมไม่สงสัยในความเสียสละความมุ่งมั่นของน้องๆทะลุวังและคิดว่าตนเองเข้าใจความรู้สึกไม่แตกต่างจากพวกเรา แต่ผมเห็นว่าวิธีการที่ทำอยู่ในช่วงหลังๆนี้ ต้องทบทวนและคิดอ่านเรื่องวิธีการเคลื่อนไหว ถ้าสิ่งที่ผมเสนอไปนั้นน้องๆคิดว่าเป็นความพยายามในการส่งความปราถนาดี จะให้โอกาสพี่เลี้ยงโอวเลี้ยงและสนทนากันผมจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่หากคิดว่าผมสำคัญตนผิดผมขออภัยมา ณ ที่นี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Fdf-SrmxvvE

คุณอาจสนใจ

Related News