เลือกตั้งและการเมือง

ม็อบหลายกลุ่มลุกฮือ บุกพท.โห่ลั่น "ทรยศประชาชน" หลังแยกทางกก.

โดย panwilai_c

2 ส.ค. 2566

146 views

กลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบที่กำลังเคลื่อนไปที่หน้าพรรคเพื่อไทย ทันทีที่รู้ว่า พรรคเพื่อไทย เลือกที่จะ ไม่จับมือกับพรรคก้าวไกลต่อ ก็ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง และโห่ร้องดังไปทั่วถนนสุขุมวิท



ทันทีที่ผู้นำขบวนคาร์ม็อบประกาศผลการประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ว่าจะไม่จับมือจัดตั้งรัฐบาลต่อ โดยพรรคเพื่อไทยจะรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองใหม่อีกครั้ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยหวังว่า ทางพรรคก้าวไกลจะช่วยยกมือโหวตนายกรัฐมนตรีให้ เพื่อปิดสวิตซ์ สว. ตามที่เคยตั้งใจ และให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้



บรรดามวลชนที่เพิ่งทราบข่าวก็ยัง งง และตกใจ เพราะยังไม่ทันจะถึงพรรคก็มีข่าวออกมาแล้ว แยกทางกัน รถยนต์ที่มาร่วมชุมนุมต่างบีบแตรลั่นถนน



ทีมข่าวอาชญากรรมได้สอบถาม นาย ธัชพงศ์ แกดำ ผู้ประสานงานกลุ่ม Respect My Vote แกนนำคาร์ม็อบ ว่า เมื่อผลการประชุมของ 2 พรรค ออกมาแบบนี้ จะทำอย่างไรต่อไป เพราะจุดประสงค์ของผู้ชุมนุมวันนี้ คือ ให้ 8 พรรคจับมือกันตั้งรัฐบาลให้ได้ แม้จะต้องรอถึง 10 เดือน เพื่อให้ สว.หมดวาระก็ตาม ทางแกนนำยืนยันจะยังคงจัดกิจกรรมตามเดิม และจะสอบถามพรรคเพื่อไทยถึงเหตุและผล และจะยุติการชุมนุมในเวลาไม่เกินบ่าย 3 โมง แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงกิจกรรม ก็จะพิจารณาอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น



การชุมนุมของมวลชนที่จัดกิจกรรมคาร์ม็อบในวันนี้ จากเดิมตั้งใจแค่จะไปยื่นรายชื่อประชาชนกว่าหมื่นรายชื่อ เพื่อขอให้พรรคเพื่อไทยและก้าวไกล จับมือกันตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่ทันจะถึงพรรคปรากฎ พรรคเพื่อไทยบอกขอแยกทาง ทำให้สถานการณ์บานปลายกลายเป็นการบุกพรรคเพื่อไทย เผาหุ่น-ราดน้ำแดง



กิจกรรมคาร์ม็อบในวันนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เที่ยงตรงที่แยกอโศกมนตรี โดยกลุ่มแรวมร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในธีม "แห่มาลัยคล้องใจ 8 พรรค" ขอให้ประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีชมพู ขาว และครีม เปิดเพลงแห่ออกจากหน้าซอยคาวบอย ถนนอโศกมนตรีมาตามถนนสุขุมวิท ตั้งแต่บ่ายโมงตรงไปยังซอยสุขุมวิท 55 หรือซอยทองหล่อ ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีปลายทางคือพรรคเพื่อไทย



ซึ่งตลอดทางมีการเปิดเพลงสนุกสนาน พร้อมปราศรัยเรียกร้องประชาธิปไตย ขอให้ 8 พรรคการเมือง ร่วมยึดถือหลักการตามที่ตกลงกันไว้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยไม่ไปจับขั้วกับฝ่ายเผด็จการ



ตลอดทางที่ขบวนเคลื่อนไปมีการบีบแตรตลอดเส้นทาง มีประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนร่วมกิจกรรมด้วยการบีบแตร และชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วด้วย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจจราจรตลอดเส้นทาง



แต่ระหว่างการเคลื่อนขบวน มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะ สว. และ สส. ไม่ยอมรับ ทีมข่าวไปสอบถามกับกลุ่มผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการหรือรูปแบบของกิจกรรม โดยเมื่อไปถึงพรรคเพื่อไทย จะมีการยื่นรายชื่อของประชาชน และจะขอพูดคุยกับตัวแทนพรรคเพื่อไทยเพื่อสอบถามว่าเหตุใดจึงไม่ทำตามมติของประชาชน



บ่าย 2 โมงครึ่ง ขบวนคาร์ม็อบของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาถึงหน้าพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล พร้อมประกาศว่า ขบวนขันหมากสู่ขอของประชาชนเดินทางมาถึงแล้ว จากนั้นได้มีการโห่ร้อง บอกว่า ขบวนขันหมากมาสู่ขอให้เพื่อไทยและก้าวไกล ซึ่งเป็นพี่น้องสายประชาธิปไตยรักกัน ไม่ทิ้งกัน ไม่จับมือกับเผด็จการ ถ้าตกลงกันไม่ได้ ให้อยู่รออีก 8 เดือน รอให้ สว. หมดวาระ



จากนั้น ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แห่ขบวนขันหมาก เข้าสู่พื้นที่ด้านหน้าอาคารไทยซัมมิท และมอบขันหมาก และรายชื่อประชาชน ให้ตัวแทน สส. พรรคก้าวไกล ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่าจุดยืนของประชาชน เป็นจุดยืนเดียวกับพรรคก้าวไกลที่ต้องการให้ทั้ง 8 พรรคจับมือกันให้ได้มากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าความพยายามเพียงด้านเดียวจากพรรคก้าวไกลนั้นไม่เพียงพอ



โดยระหว่างที่ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมกำลังยื่นขันหมากให้กับตัวแทน สส. พรรคก้าวไกล ได้มีกลุ่มมวลชนกลุ่มโมกหลวงและทะลุวัง ใส่ชุดดำประมาณ 10 คน นำหุ่นผ้า 3 ตัวเข้าไปที่หน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก่อนจะสาดสีแดงลงไปที่หุ่น และจุดไฟเผา นอกจากนี้ ยังสาดสีแดงใส่บริเวณด้านหน้าอาคาร รวมถึงสาดสีใส่การ์ดที่ยืนรักษาความปลอดภัยอยู่ พร้อมตะโกนใส่ว่า ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงหักหลังประชาชน และมีการโยนเศษหุ่นที่ถูกเผาไหม้แล้วเข้าไปที่ด้านหน้าประตูพรรค จากนั้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพรรคเพื่อไทย ได้นำถังดับเพลิงมาดับไฟ



15.35 น. นายธัชพงศ์ แกดำ ผู้ประสานงานกลุ่ม Respect My Vote ได้ประกาศขอความร่วมมือมวลชนไม่ให้บุกเข้าไป เพื่อให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ทำกิจกรรมต่อได้ และทาง สส.เพื่อไทยจะส่งตัวแทนออกมารับหนังสือ แต่กลุ่มทะลุวัง และมวลชนอิสระบางส่วนไม่พอใจ ตะโกนต่อด่าพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง



15.40 น. ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เข้าไปส่งหนังสือและรายชื่อของประชาชนให้กับ ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนลงมารับที่บันไดอาคาร ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมโห่กลองยาวเบิกทาง แต่เสียงของมวลชนที่ตะโกนรับ กลับไม่ใช่คำว่า "ฮิ้ววววว" แต่เป็น ค. ระหว่างนั้นมีประชาชนหลายคนไม่พอใจและตะโกนต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง บางคนตะโกนว่า "เอาคะแนนเสียงคืนมา" ทำให้ตัวแทนที่ลงมารับหนังสือต้องรีบกลับขึ้นไปบนตึกทันที



4 โมงเย็น มวลชนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมรถเครื่องเสียงออกมาจากพรรคเพื่อไทยทันที ขณะที่มวลชนบางส่วนอารมณ์ค้างยังอยู่บริเวณหน้าอาคาร แต่ตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่แล้ว เพื่อให้เก็บซากหุ่นที่โดนเผา และทำความสะอาด


https://youtu.be/ELbFA7H-j8E

คุณอาจสนใจ

Related News