สังคม

พ่อค้า โอด ข่าวโรคฝีดาษลิงระบาด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวหด ทำ ‘ลิงอด-รายได้ลด’

โดย paranee_s

24 พ.ค. 2565

227 views

วันนี้ ที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่บริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา แหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครสงขลาที่มีลิง และนกพิราบเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมักมีประชาชนมาซื้ออาหารให้ไม่เคยขาด แต่หลังจากที่มีข่าวการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศ ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์ โดยเฉพาะลิง ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนหายหน้าไปเลย เนื่องจากมีความกลัวโรคที่กำลังแพร่ระบาด


โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารลิง ก็ได้รับผลกระทบจากข่าวการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงเช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนเข้ามาให้อาหารลิง ส่งผลทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารลิงรายได้หายไปทันที จากที่เคยได้วันละ 1,000 บาท ทุก วันนี้ลดเหลือเพียง 100-200 บาทเท่านั้น


นายวิวรรธน์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิง บริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน กล่าวว่า เกือบจะไม่ไหวแล้วเหมือนกัน แต่ยังต้องขายอาหารลิงอยู่ที่ตรงนี้ต่อไป เนื่องจากต้องทำมาหากิน บางครั้งเมื่อเห็นลิงอดอาหาร พ่อค้าก็สงสาร เพราะลิงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีรายได้ จึงต้องโยนอาหาร ทั้งกล้วย ข้าวโพดและถั่วให้ลิงได้กิน เพื่อประทังความหิวไปก่อน ซึ่งเป็นการพึ่งพากันและกันระหว่างคนกับสัตว์


เพราะข่าวการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ส่งผลกระทบมาก ตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่มีเลย รายได้พ่อค้าแม่ค้าก็หายหมด ส่วนลิงตอนนี้ลิงก็อด เพราะไม่มีคนมาให้อาหารเพราะเขากลัว


ในส่วนของตนเองก็ต้องคอยระวัง เลิกขายกลับบ้านให้เร็วขึ้น ไม่ให้ค่ำ อย่าให้ยุงมาเยอะ เพราะกลัวว่ายุงจะนำเชื้อจากลิง มากัดคน รวมทั้งได้ซื้อยากันยุง มาทาเพื่อป้องกัน และเราจะต้องดูแลตัวเองก่อนตอนนี้


คุณอาจสนใจ

Related News