เศรษฐกิจ

ชาวสวนยางเฮลั่น! ราคายางพุ่งทะลุ 85 บาท/กก. สูงที่สุดในรอบ 41 เดือน

โดย nattachat_c

12 มี.ค. 2567

33 views

ผู้สี่อข่าว รายงานว่า ราคายางพาราในประเทศได้ขยับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จากราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่กิโลกรัมละ 55 บาท


ล่าสุด วานนี้ (11 มี.ค. 67) ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ณ ตลาดกลางยาพาราสงขลา ราคาได้ขยับขึ้นมาถึง กิโลกรัมละ 85.23 บาท เท่ากับปรับขึ้นมาถึง 30 บาทต่อกิโลกรัม เฉพาะเดือนนี้ ผ่านมา 11 วัน ขึ้นมาถึง 8 บาท สอดคล้องกับราคาน้ำยางสด ณ โรงงาน ก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยขณะนี้ ราคาน้ำยางอยู่ที่กิโลกรัมละ 74.80 บาท และคาดว่า ราคายังคงอยู่ในช่วงที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อได้อีก


นางฐานันดร์ เพ็ชรสกุล คณะกรรมการสหกรณ์กองทุนสวนยางท่าข้ามพัฒนายาง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า

ที่ผ่านมา เกษตรกรชาวสวนยางเดือดร้อนอย่างมาก จากปัญหาราคายางที่ตกฮวบฮาบ ทำให้อยู่ค่อนข้างลำบาก รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย


แต่วันนี้ ราคายางพาราปรับสูงขึ้นถึงกิโลกลัมละ 85 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในช่วงเวลา 41 เดือน ถือว่าพอจะหายใจได้คล่องบ้าง แม้ว่าขณะนี้ จะอยู่ในช่วงฤดูผลิใบของต้นยางก็ตาม ซึ่งคนกรีดน้อย หรือไม่กรีด


นางสาวอัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า

ราคายางพาราในปัจจุบันที่ดีดตัวขึ้นสูง เป็นผลจากการตรวจเข้มเรื่องการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ไม่อนุญาตให้นำเข้ายางจากต่างประเทศ ส่งออกไปยังประเทศอื่น


รวมไปถึงความต้องการใช้ยางในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของโลกที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับช่วงนี้เกิดโรคใบไหม้ระบาด ทำให้มีน้ำยางเข้าตลาดลดลง สวนทางกับความต้อง ส่งผลราคาขึ้นต่อเนื่อง

-----------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/G4Wz-PY9CDU

คุณอาจสนใจ

Related News