สังคม

สพฐ.เร่งสอบม.2 ปลิดชีพตัวเอง ปมครูทวงค่าบำรุงการศึกษา

โดย taweelap_b

16 พ.ค. 2565

569 views

กรณีเหตุการณ์นักเรียนชั้น ม.2 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ปลิดชีพตัวเอง หลังมีประเด็นที่ว่าคุณครูแจ้งให้ลาออก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการชำระเงินค่าบำรุงการศึกษา


ล่าสุดวันที่ 16 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว นักเรียนรายนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นม.2 อาศัยอยูากับญาติ ต่อมามีปัญหาทางครอบครัว จึงย้ายมาอยู่กับเพื่อน และได้รับแจ้งว่าทางครอบครัวประสงค์จะให้นักเรียนคนดังกล่าวย้ายกลับไปเรียนที่โรงเรียนใกล้บ้านในจังหวัดสงขลา


โดยในวันที่ 9 พฤษภาคม 65 ที่ผ่านมา มีการเปิดภาคเรียน นักเรียนยังคงมาเรียนเหมือนเดิม ซึ่งทางโรงเรียนได้สอบถามเรื่องความเป็นอยู่ว่า หากมาเรียนจะพักกับใคร โดยทางโรงเรียน ครูประจำชั้นเตรียมประสานบ้านพักเด็กเพื่อช่วยเหลือเรื่องที่พักพร้อมหารือวิธีช่วยเหลือนักเรียน ในระหว่างนั้นผู้อำนวยการโรงเรียนได้ประสานไปยังผู้ปกครองเพื่อพูดคุย หากประสงค์จะเรียนต่อที่จังหวัดพัทลุง แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยก็ได้รับแจ้งว่านักเรียนเสียชีวิตแล้ว


ส่วนกรณีประเด็นที่ปรากฏว่ามีคุณครูเข้าไปพูดคุยกับเด็กนักเรียน ทำให้นักเรียนคิดมาก ตนก็ได้สั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดพัทลุง ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และรายงานผลการสอบสวนมายังส่วนกลาง ให้รับทราบในทันที ตนขอยืนยันข้อมูลว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ช่วยเหลือติดตามประสานผู้ปกครองตลอดในการดูแลนักเรียน ที่ผ่านมาช่วงที่จัดการเรียนออนไลน์ก็ยังติดตามและยังเรียนตามปกติ


ทั้งนี้ สพฐ. ได้มีมาตรการช่วยเหลือนักเรียนที่ยากจน ทางกระทรวงศึกษาธิการมีกองทุนที่จะช่วยเหลือดูแลนักเรียนอยู่แล้ว จึงคาดว่าเรื่องเงินบำรุงการศึกษา อาจจะไม่ใช่ประเด็นหลักที่นำไปสู่เรื่องเศร้าเช่นนี้ 


นางมาลี แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพัทลุง เปิดเผยว่า โรงเรียนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบบการดูแลนักเรียนทางโรงเรียนก็ทำดีที่สุดแล้ว โดยที่นายตุลยวัต เขียวจีน รอง ผอ.โรงเรียนสตรีพัทลุง และน.ส.จรรยา ชูเมฆ ครูที่ปรึกษา ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลเด็กคนดังกล่าวแล้วเช่นกัน หลังจากที่ได้พูดคุยกับเด็กคนดังกล่าวแล้ว แต่ในวันที่ 9 พ.ค.65 นักเรียนคนนี้ก็ไม่ได้มาโรงเรียน หลังจากนั้นพบว่าเด็กไม่อยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง แต่ไปอยู่กับมารดาที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ทราบว่าเด็กไม่สามารถมาเรียนได้แล้ว เนื่องจากไม่มีที่พักและไม่มีผู้ดูแล ครูผู้ดูแลเด็กจึงนำเรื่องนี้แจ้งให้ น.ส.จรยา ได้รับทราบเพื่อเร่งแก้ปัญหาให้นักเรียนคนดังกล่าว


หลังจากนั้น น.ส.จรรยา จึงได้ติดต่อไปยังเด็กคนดังกล่าว โดยได้เสนอแนวทางเลือก 2 วิธี 1.พอที่จะสามารถศึกษาต่อในโรงเรียนใกล้บ้านได้หรือไม่ เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 2.หากจะมาเรียนที่ จ.พัทลุง จะต้องไปพักอาศัยในบ้านพักเด็กโคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง และมีรถรับส่งไป-กลับ มีอาการทานฟรี แต่ผู้เป็นแม่จะต้องมาเซ็นรับทราบยินยอมในวันที่ 17 พ.ค. 65 ต่อมาวันที่ 13 พ.ค.65 ตนก็ทราบว่าเด็กเสียชีวิตเสียแล้ว ซึ่งทางคณะผู้บริหาร คณะครู ก็ได้เดินทางเข้าร่วมในงานศพ และมอบเงินสวัสดิการให้ครอบครัวจำนวนหนึ่ง


นางมาลี กล่าวอีกว่า การที่เด็กนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกับเพื่อน ๆ อาจจะเป็นการแปลเจตนาของครูที่ผิดพลาดไปก็ได้ ส่วนข่าวในโซเซียลฯ ที่ระบุว่าเด็กคนนี้ไม่ได้รับทุนการศึกษานั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากเด็กได้รับทุนมาทุก ๆ ปี ตนยืนยันว่าไม่มีครูคนใดที่ไม่มีความปรารถนาดีต่อนักเรียน การที่พูดกันว่าไม่มีเงินแล้วมาเรียนในโรงเรียนนี้ไม่ได้ไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้ โรงเรียนไม่ได้เร่งเก็บค่าบำรุงการศึกษา จะแจ้งให้มาชำระค่าบำรุงการศึกษาในวันไหนก็จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักเรียนคนไหนจะขอลดค่าบำรุงการศึกษา หรือจะขอยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงการศึกษาก็ขอให้ยื่นคำร้องได้ ในแต่และเทอมจะมีนักเรียนได้รับการยกเว้นการจ่ายค่าบำรุงรักษาเกือบ 100 คน เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแปลเจตนาของเด็กต่อครูผิดพลาดไปหรือไม่ ขณะนี้โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกันทั้ง 2 ฝ่าย


อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะครูในแต่ละครั้ง ตนจะเน้นย้ำให้ครูระมัดระวังในการสื่อสารกับนักเรียน เนื่องจากนักเรียนแต่ละคน อาจจะมีปัญหาสลับซับซ้อนไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจะส่งผลให้การสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนขึ้นได้


นายตุลยวัต เขียวจีน รอง ผอ.กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน กล่าวว่า การคัดกรองนักเรียนนั้นได้เชิญนักจิตวิทยาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 มาร่วมคัดกรองด้วย และพบว่านักเรียนคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยนักเรียนมีความประสงค์จะพบกับนักจิตวิทยาด้วย ซึ่งโรงเรียนก็จัดให้ตามคำร้องขอของนักเรียน แต่ไม่สามารถเผยรายละเอียดในเรื่องนี้ได้ ตนขอยืนยันว่าโรงเรียนได้เตรียมความพร้อมในการดูแลนักเรียนคนดังกล่าวทุกสิ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ 

คุณอาจสนใจ

Related News