สังคม

ชาวยโสธรจ่อฟ้อง 'หมอปลา' สร้างหลักฐานเท็จ - อัยการชี้อาจผิดฐานใส่ความคณะสงฆ์ ยอมความไม่ได้

โดย thichaphat_d

16 พ.ค. 2565

14 views

คืบหน้ากรณีหมอปลาและหลวงปู่แสง เมนายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ กรรมการสมาคมชาวยโสธรพร้อมด้วย สภาวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร, ชมรมพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร ระบุว่าวันนี้จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีที่โรงพักป่าติ้ว เพื่อแจ้งความหมอปลาข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จ เพื่อให้บุคคลอื่นได้รับโทษทางอาญารวมไปถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย


ขณะที่วานนี้ (วันที่ 15 พ.ค.) นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกระบวนการยุติธรรม สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุ


กรณีหมอปลาและคณะที่ประพฤติไม่เหมาะสมต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร อาจมีความผิดฐานใส่ความคณะสงฆ์อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 ซึ่งเป็นความผิดอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายร้องทุกข์ ตำรวจสามารถหยิบยกคดีขึ้นดำเนินการตามกฎหมายด้วยตนเองได้เลย


ส่วนประเด็นเรื่องการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หากข้อเท็จจริงปรากฏว่าทำให้เกิดความเสียหายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศทางด้านศาสนา เนื่องจากศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลักของประเทศไทยที่ประชาชนไทยส่วนใหญ่นับถือ ถือเป็นการสร้างความเสียหายกระทบต่อความเชื่อมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนาแก่ประชาชนในประเทศ และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านศาสนาของประเทศ ก็อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดยอัยการธนกฤตได้ยกตัวอย่างเรื่องการใส่ความคณะสงฆ์ว่า เคยมีคดีตัวอย่างเกิดขึ้นที่วัดไทยซึ่งเป็นวัดป่าชื่อดังแห่งหนึ่งในต่างแดน มีผู้หญิงคนหนึ่งไปปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้ได้กล่าวหาว่าพระในวัดเข้ามาในห้องนอนของเธอในเวลากลางคืน และเรื่องราวถูกเผยแพร่ลงในโซเชียลมีเดีย เมื่อคณะกรรมการวัดสอบสวนเรื่องนี้แล้วพบว่าไม่เป็นความจริง คณะกรรมการจึงฟ้องผู้หญิงคนนี้ต่อศาลอาญาของประเทศไทยในความผิด พ.ร.บ.คณะสงฆ์และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ESZKZDJb0JQ

คุณอาจสนใจ

Related News