สังคม

ผู้ว่าฯสั่งตรวจสอบ รักษาการเจ้าอาวาสตั้งวงเหล้า-เมากร่าง อ้าง ดื่มฆ่าโควิด-19

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2565

59 views

วันนี้ (7 พ.ค. 2565) เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง ม.3 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปเจ้าหน้าที่เข้าเจรจา พูดคุยกับพระสงฆ์ที่นั่งอยู่ในวงเหล้า ในศาลาพักร้อน ห่างจากกุฏิที่พักประมาณ 20 เมตร ภายใน ซึ่งมีอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ตั้งอยู่ตรงหน้า และมีพระสงฆ์ ลักษณะเหมือนเมาสุรา โดยคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในโซเชียล จ.ขอนแก่นอยู่ขณะนี้


เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงได้ติดต่อกับผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะผู้นำชุมชน เพื่อสอบถามรายละเอียดกรณีดังกล่าว แต่ผู้ใหญ่บ้านบ่ายเบี่ยง และไม่ยอมพูดคุย จึงสอบถามชาวบ้านที่จับกลุ่มในวัด วิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าว



นายพจน์ สะเดา อายุ 69 ปี ชาวบ้านและกรรมการวัด ได้พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่เกิดเหตุ เป็นศาลาอยู่ทางด้านทิศตะวันออก และอยู่ติดกับโรงครัวของวัด พร้อมกล่าวว่า คลิปดังกล่าว มีชาวบ้านถ่ายไว้เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค. 2565 โดยช่วงกลางวันในวันเกิดเหตุ พระที่ปรากฏภายในคลิป หรือ พระพิทักษ์ สุภกิจจะโจ อายุ 52 ปี เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีพนาวาส ได้มีการว่าจ้างชาวบ้านมาตัดต้นไม้ทางเข้าวัด เพื่อเตรียมสร้างประตูวัด



เมื่อตัดต้นไม้เสร็จช่วงค่ำ ชาวบ้านจึงพากันซื้อสุรา อาหารมานั่งดื่มกินที่ศาลาพักร้อนในวัด และเปิดเพลงจากโทรศัพท์เสียงดัง ประมาณ 3 ทุ่ม ซึ่งพระพิทักษ์ ได้มานั่งร่วมวงด้วย และขอสุรา 1 เป็กจากชาวบ้าน ก่อนเอามะนาวบีบลงไป อ้างว่าจะดื่มเพื่อป้องกันโควิด-19 จากนั้นก็ได้นั่งร่วมวง ดื่มกินอีกหลายเป็ก กระทั่งมีชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้มาตรวจสอบ



พระพิทักษ์ บวชมา 11 พรรษาแล้ว จำพรรษาที่วัดศรีพนาวาสประมาณ 6-10 ปี และเมื่อเจ้าอาวาสละสังขารในปี 2564 ก็ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการแทนเจ้าอาวาส ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นความผิดปกติ และมีการพัฒนาวัด ทำนุบำรุงพระศาสนามาตลอด กระทั่งคืนวันที่ 4 พ.ค.ที่พระมานั่งร่วมวงเหล้ากับชาวบ้าน จนมีคนถ่ายคลิป และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ 


เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองในฐานะที่มาทำบุญที่วัดประจำ และถวายภัตาหารให้พระพิทักษ์ตลอด รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังรับไม่ได้ เพราะสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง พระสงฆ์ต้องไม่ดื่มสุรา และไม่ร่วมวงสุรา เมื่อประพฤติผิดก็ควรออกจากวัดไป


นายพจน์ ยังทราบมาอีกว่า พระพิทักษ์ ได้หนีออกจากวัดตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.เป็นต้นมา เนื่องจากชาวบ้านไม่ใส่บาตรให้ และฝั่งชาวบ้านก็แยกกันเป็นสองฝ่าย คือทั้งอยากให้อยู่ต่อ พร้อมให้อภัย กับต้องการให้ออกจากวัด ออกจากหมู่บ้านไป โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามากำกับดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้วัดและศาสนาเสื่อมเสีย


พร้อมทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ทราบว่าพระพิทักษ์ไปอยู่ที่วัดป่าหนองปลาหมอ บ้านหนองปลาหมอ ต.หนองปลาหมอ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น


ทางด้าน นางถวิล สะเดา อายุ 65 ปี โยมอุปัฏฐาก กล่าวว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าพระพิทักษ์จะประพฤติผิดวินัยสงฆ์ เพราะที่ผ่านมาเกือบ 10 ปี ไม่มีความผิดปกติ แต่เมื่อพระดื่มสุราก็ถือว่าเป็นการทำผิด ชาวบ้านเห็นคลิปในเช้าวันที่ 5 พ.ค.ต่างรับไม่ได้ และเสียงชาวบ้านก็แตกออกเป็นสองฝ่าย จึงแนะนำให้พระพิทักษ์ออกจากวัดไปก่อน เมื่อเรื่องเงียบสงบค่อยกลับมา เพราะหากอยู่ในวัดต่อไปเรื่องก็จะไม่จบ และน่าจะเพิ่มความวุ่นวาย พระพิทักษ์จึงตัดสินใจออกจากวัดไปอยู่ที่วัดอื่นก่อน


ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบที่วัดป่าหนองปลาหมอ บ้านหนองปลาหมอ ต.หนองปลาหมอ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ห่างจากวัดเดิมประมาณ 5 กม. แต่ไม่พบตัวพระพิทักษ์ สอบถามจากพระในวัด พบว่าพระพิทักษ์มาอยู่ที่วัดป่าจริง แต่ได้ขับรถยนต์สีขาวออกไปข้างนอก และไม่ทราบว่าไปที่ใด


ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงคลิปพระสงฆ์ ร่วมวงสุรา ตามที่มีการแชร์คลิปในโซเชียล ว่า หลังจากเห็นคลิปได้สั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น และนายอำเภอชนบท ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีพฤติกรรมที่ร่วมวงและดื่มสุราก็ถือว่าไม่ควรและไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่เนื่องจากคลิปที่ปรากฏนั้นตรงกับช่วงวันหยุด เจ้าหน้าที่อาจจะมีการตรวจสอบช้าไปบ้าง วันจันทร์น่าจะมีความกระจ่างชัดเจน


คุณอาจสนใจ

Related News