สังคม

เปิดรายละเอียดโลงศพ แตงโม

โดย onjira_n

3 พ.ค. 2565

294 views

เปิดรายละเอียดโลงศพที่จะใช้บรรจุร่างของแตงโม นิดา ที่ใช้เวลาออกแบบนานกว่า 1 เดือน ตอนนี้เสร็จไปแล้ว 90% เป็นหีบสีโอล์ดโรสและสีขาว ประดับด้วยลายแกะสลักรูปดอกกุหลาบและดอกทิวลิป สื่อความหมายแทนความรักของทุกคนที่โอบอุ้มแตงโม และความรักของแตงโมที่มีให้ทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน


สำหรับหีบบรรจุร่างของแตงโม มีความยาว 210 เซนติเมตร  กว้าง 60 เซนติเมตร  สูง 55 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่สั่งทำขึ้นมาพิเศษ เพื่อแตงโมคนเดียว ไม่ได้ใช้หีบที่เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไป รูปทรงเป็นหีบทรง 6 เหลี่ยม ตามแบบของศาสนาคริสต์ ด้านในหีบ บุด้วยผ้ากำมะหยี่สีโอล์ดโรส  โทนสีที่ใช้ เป็นโทนสีโอล์ดโรสและสีขาว ซึ่งผู้ออกแบบอธิบายว่า เปรียบเสมือนสีของท้องฟ้าในยามเย็น ช่วงที่พระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า แสงพระอาทิตย์จะเป็นสีโอล์ดโรส พอไปกระทบผิวน้ำ ก็จะทำให้เกิดเส้นสีขาว สีโอล์ดโรสและสีขาวจึงสื่อความหมายแทนการลาลับจากไป และยังเป็นสองสีที่แตงโมชื่นชอบด้วยลายโดยรอบหีบ จะเป็นลายแกะสลักเป็นรูปดอกกุหลาบและดอกทิวลิป จำนวน 1,001 ดอก และจะมีรูปภาพของแตงโมติดไว้ที่ข้างหีบด้วย สื่อความหมายถึงความรักชั่วนิรันดร์ที่ไม่มีวันลืมเลือน เปรียบเหมือนกับความรักของทุกคนที่มีต่อแตงโม และได้โอบอุ้มแตงโมเอาไว้ส่วนดอกทิวลิป จะอยู่ด้านข้างรูปภาพของแตงโม เปรียบแทนความรักของแตงโมที่มีต่อคนทุกคน


ซึ่งดอกทิวลิป มีความหมายถึงความรักที่เสียสละและไม่หวังผลตอบแทนที่บริเวณฐานหีบด้านล่าง จะประดับด้วยรูปสลักดอกกุหลาบสีขาว จำนวน 99 ดอก สื่อความหมายถึงความรักจนวันตาย และประดับไว้ตรงฐาน เพื่อสื่อว่าให้ความรักนี้รองรับแตงโม


ส่วนฝาหีบด้านบน ฝั่งหัวจะสลักรูปดอกกุหลาบตูม และรูปปั้นนกพิราบ 3 มิติ บินมาโฉบ ซึ่งดอกไม้ที่กำลังตูม เปรียบเสมือนการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ฝั่งท้าย จะสลักรูปดอกกุหลาบบานเตรียมที่จะร่วงโรย และมีนกพิราบบินโฉบไปเช่นกัน ซึ่งในทางศาสนาคริสต์ นกพิราบเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงการนำพาไปยังดินแดนที่บริสุทธิ์ไม้กางเขนด้านฝาหีบ ก็จะสลักเป็นลายดอกกุหลาบ และดอกทิวลิปด้วย นอกจากนี้ โดยรอบหีบยังมีรูปดอกกล้วยไม้ปะปนอยู่ด้วย ซึ่งดอกกล้วยไม้มีความหมายถึงความมั่นคง ความบริสุทธิ์ และความประเสริฐ







คุณอาจสนใจ