สังคม

เผยภาพโลงบรรจุศพ 'แตงโม' เตรียมส่งนางฟ้ากลับคืนอ้อมพระหัตถ์พระเจ้า พรุ่งนี้

โดย pattraporn_a

23 พ.ค. 2565

222 views

คริสตจักรเมธอดิสท์ เตรียมพร้อมสถานที่จัดงานฌาปนกิจ แตงโม นิดา แล้ว เผยเป็นงานเล็กๆ จัดพิธีส่วนตัวในครอบครัว เตรียมนำอัฐิเก็บบนระเบียงอาลัย ข้างๆ อัฐิของคุณพ่อโสภณ


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (23 พ.ค.) ศาสตราจารย์ ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศาสนาจารย์ผู้ประกอบพิธีไว้อาลัยให้นางเอกผู้ล่วงลับแตงโม นิดา เดินทางมารับมอบโลงศพของแตงโมด้วยตัวเอง


เป็นโลงสีขาวผสมด้วยสีโอล์ดโรส ซึ่งเป็นสีที่แตงโมชื่นชอบ แกะสลักลวดลายด้วยดอกกุหลาบ 1,000 ดอก โอบอุ้มผลแตงโม ที่มีใบหน้าของไว้ เปรียบเหมือนความรักที่ทุกคนมีให้กับแตงโม และยังมีดอกทิวลิปซึ่งเป็นดอกไม้โปรดของแตงโม เป็นการสื่อถึงความรักที่เสียสละและไม่หวังผลตอบแทน นอกจากนี้ยังมีดอกกล้วยไม้ ที่ใช้ในงานไว้อาลัยประดับเพิ่มเข้าไปด้วย


ด้านบนฝาโลง ยังมีไม้กางเขน มีนกเขาที่ปั้นขึ้นด้วยมือ สื่อความหมายถึงพระเจ้าที่มารับดวงวิญญาณไป ส่วนในโลงก็บุด้วยผ้าไหมสีขาวมุกอมชมพู ซึ่งเป็นสีที่แตงโมชื่นชอบเป็นพิเศษ ซึ่งทางสุริยาหีบศพได้อาสาออกแบบและผลิตโลงศพขึ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


นอกจากนี้ ยังมีโกศสำหรับเก็บอัฐิ ซึ่งมีรูปแบบตามหลักศาสนาคริสต์ ได้นำมาพ่นด้วยสีขาวมุก และสลักชื่อแตงโม โดยจัดเตรียมไว้ 2 อัน สำหรับเก็บอัฐิไว้ที่คริสตจักร และสำหรับมอบให้คุณแม่


ศาสตราจารย์ ธงชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า รูปปั้นนกเขาที่อยู่ด้านบนฝาโลง หมายถึง พระเจ้ามาสถิตย์อยู่ เพราะพระเจ้าพอพระทัย ส่วนที่หัวโลงมีเครื่องหมายรูปปลาที่ภายในมี ตัวอักษรภาษากรีก แปลว่า ปลา และอักษรแต่ละตัว ยังเป็นอักษรตัวแรกของคำแต่ละคำ คือ เยซู , พระคริสต์ , พระเจ้า , พระบุตร , พระผู้ช่วยให้รอด ซึ่งเป็นความหมายตามความเชื่อของคริสเตียน


ส่วนบรรยากาศที่คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต-คลอง 4 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานฌาปนกิจศพแตงโม ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค) เจ้าหน้าที่​ได้จัดเรียงเก้าอี้ 150 ตัว ไว้ภายใน เว้นระยะห่าง 1.2 เมตร ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนดอกไม้จะเข้ามาจัดตั้งแต่ตี 4 ของพรุ่งนี้ เพราะใช้ดอกไม้สดทั้งหมด


ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำคริสตจักรเมธอดิสต์ บอกว่า ผู้จัดงานจะเป็นทางคริสตจักรแห่งความสุข หรือ Church of Joy เป็นเจ้าภาพ ส่วนสาเหตุที่มาใช้สถานที่ของคริสตจักรเมธอดิสต์ เพราะจัดงานฌาปนกิจคุณพ่อโสภณ พัชรวีระพงษ์ คุณพ่อของแตงโม และเก็บอัฐิไว้ที่นี่


ส่วนขั้นตอนของพิธีการ จะคล้ายกับงานไว้อาลัย คือมีการกล่าวประวัติ , กล่าวคำไว้อาลัย , ร่วมร้องเพลงนมัสการพร้อมฉายวิดีโอ , พิธีเทศนาคำสอน และยกร่างเข้าไปในเตาเผา ให้แขกนำดอกไม้ไปวางในเตา ร่วมกันอธิษฐาน แล้วจึงทำการฌาปนกิจ หลังจากทำการฌาปนกิจแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นจะมีการเก็บอัฐิ ซึ่งตลอดระยัเวลาการจัดพิธีจะถ่ายทอดสดด้วย


สำหรับอัฐิของคุณแตงโม จะแบ่งเก็บ 2 ที่ โดยนำขึ้นไปเก็บไว้บนระเบียงอาลัยข้างๆ กับช่องเก็บอัฐิของคุณพ่อโสภณ และอัฐิอีกส่วนจะมอบให้กับคุณแม่ ภนิดา


งานในวันพรุ่งนี้ ทางคริสตจักรจะเปิดให้สื่อมวลชน เข้ามาบันทึกภาพภายในห้องประชุม ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธี ได้ในเวลา 12.30-13.00 น. และจะเริ่มพิธีการทางศาสนาในเวลา 14.00-15.30 น.


ขณะที่ คุณแม่ภนิดา บอกว่าจะเดินทางไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ตั้งแต่ 10 โมงเช้า เพื่อไปแต่งหน้าแต่งตัวให้แตงโม ก่อนจะเคลื่อนศพมา


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Zz80YEZs2Tg 

คุณอาจสนใจ