สังคม

อดีตคนเคยจนตอบแทนสังคมควักเงิน ซื้อข้าวสาร ไข่ไก่ อาหารคาว-หวานและน้ำดื่มแจกชาวบ้าน

โดย onjira_n

23 เม.ย. 2565

56 views

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นาย พิษณุ ศรีรุ่ง อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ว่ามีเจ้าของร้านค้าของเก่าในชุมชนคงกระพันชาตรี หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ทุ่มเงินส่วนตัวจัดซื้อข้าวสาร อาหารคาว-หวานและน้ำดื่มแจกประชนและผู้ยากไร้ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 141/23 ชุมชนคงกระพันธ์ชาตรี หมู่ที่ 1 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการพบนาย ประสิทธิ หรือ ติ๊งหน่าง สุ่นจันทร์อายุ 53 ปีและ นาง จุฑามาศ สุ่นจันทร์ ภรรยา เจ้าของกิจการร้านค้าของเก่าพร้อมครอบครัว ต่างยืนแจกข้าวสาร อาหารคาว-หวานและน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ต่างมายืนรอเข้าแถวกันเป็นระเบียบเพื่อรอรับของแจกอย่างใจจดใจจ่อเมื่อถึงคิว โดยมีกองข้าวสารบรรจุถุงพลาสติกขนาด 5 กิโลกรัมจำนวน 500 ถุง ไข่ไก่สดจำนวน 500 แผง และอาหารคาว-หวาน พร้อมน้ำดื่ม วางเรียงรายบนโต๊ะขนาดใหญ่ซึ่งมีคนงานและคนในครอบครัวต่างช่วยกันหยิบยื่นสิ่งของให้กับคนที่มายืนรอรับ

จากการสอบถาม นาย ประสิทธิ สุ่นจันทร์ เจ้าของกิจการค้าของเก่าเล่าประสบการณ์ชีวิตให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า แต่ก่อนครอบครัวของตนเคยตกที่นั่งลำบากมานาน จนกระทั่งมีญาติแนะนำให้เปิดกิจการค้าของเก่าแต่ไม่มีทุนในการทำกิจการ จนต้องไปกู้หนี้ยืนสินบรรดาญาติและเพื่อนฝูงอย่างเหนื่อยใจเพื่อนำเงินมาลงทุน โดยเปิดกิจการครั้งแรกเป็นร้านเล็กๆแต่ล้มไม่เป็นท่าเพราะไม่เข้าใจเรื่องราคาและความรู้ในการค้าขาย ล้มลุกคลุกคลานมาตลอดนานหลายปี ก่อนที่จะศึกษาการทำธุรกิจจนสามารถประกอบกิจการจนกระทั่งตั้งตัวได้พร้อมปลดหนี้สินทั้งหมดก่อนที่จะค่อยๆสร้างชีวิตจนดีขึ้นตามลำดับ กระทั่งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาธุรกิจของครอบครัวเกือบหยุดชะงัดทั้งหมดเนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนเพราะพิษเศรษฐกิจและปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 พร้อมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น จึงพยายามประคองกิจการมาโดยตลอดจนเริ่มมีกำไรในการค้าขายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย ก่อนปรึกษากับทางครอบครัวอยากจะตอบแทนสังคมโดยการมอบสิ่งของให้กับประชาชนเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในวิกฤตนี้ จนเกิดความคิดที่จะแจกข้าวสาร อาหารคาว-หวานและน้ำดื่ม ซึ่งในการแจกครั้งนี้เน้นให้กับผู้ยากไร้ คนจน และคนพิการในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงได้มีอาหารรับประทานเป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัวอีกทั้งอยากจะแบ่งความสุขที่ตนเองได้รับไปบ้าง ซึ่งครอบครัวตนทำมาประจำทุกปี แล้วและจะทำแบบนี้ให้เป็นประจำต่อไป โดยครอบครัวตนเคยประสบกับความจนมาก่อน จึงถึงได้รู้ว่าความยากลำบากเป็นแบบไหน เมื่อตนเริ่มได้ดีแล้วอยากแบ่งบันไปให้กับคนอื่นบ้าง

โดยการแจกข้าวสาร ไข่ไก่สด อาหารคาว-หวานและน้ำดื่ม ในครั้งนี้ทางครอบครัวสุ่นจันทร์ ได้จัดเตรียมไว้ให้ประชาชนจำนวน 500 ชุด โดยไม่มีการแบ่งแยกระดับบุคคล ซึ่งประชาชนที่เดินทางมารับของแจกจะได้ของกลับบ้านไปทั้งหมดทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา คนพิการและคนยากไร้อีกด้วย



คุณอาจสนใจ