สังคม

ชายวัย 82 ติดโควิด จนท.มาตรวจบอกให้ญาติจัดการเอง โทรแจ้งไม่มีใครมารับ สุดท้ายดับคาบ้าน

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2565

424 views

สถานการณ์ผู้ป่วยคิดเชื้อโควิดที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ยอดผู้เสียชีวิต ทะลุ 100 คน


เมื่อวานนี้ ก็เป็นผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตคาบ้านพักอีก 1 ราย เหตุเกิดในพื้นที่ ต.วัดชะลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี


โดยคุณวรรณา เนยสุวรรณสาน อายุ 64 ปี (เสื้อเหลือง) น้องสาวของนายยงยุทธ์ อายุ 82 ปี  ผู้เสียชีวิต เปิดเผยกับทีมข่าวว่า พี่ชายตนเอง ป่วยเป็นโรคไต และติดเตียง ก่อนหน้านี้ครอบครัวอาศัยกัน 4 คน ทยอยติดเชื้อโควิดและรักษาตัวหายแล้ว ต่อมาพบว่าเมื่อวันที่ 7 เมษายน พี่ชายมีอาการอ่อนเพลียไม่ทานอาหาร และหายใจหอบเหนื่อย ตอนนั้นก็คิดว่าคงเป็นอาการของโรคไตกำเริบ


แต่เมื่อเช้าวันที่10 เมษายน เห็นพี่ชายอาการไม่ค่อยดี และกินอาหารไม่ได้กินได้แต่น้ำ จึงขอความช่วยเหลือ อสม.และเพื่อนบ้าน ประสาน จนท. เข้ามาตรวจเชื้อด้วยชุดตรวจเอทีเค และพบว่าพี่ชาย ติดเชื้อโควิด


พอเจ้าหน้าที่ ที่มาตรวจเชื้อให้ผลออกมาว่าติดโควิด เจ้าหน้าที่ก็บอกให้ญาติพาไปหาหมอเอง ไม่มีรถพาผู้ป่วยไป รพ. แล้วก็ออกจากพื้นที่ไป


ตอนนั้น คุณวรรณาบอกว่า มึนและงง ไม่รู้จะทำอย่างไร อสม.ก็ประสานทางรพ.ตามสิทธิบัตร 30 บาท (รพ.บางกรวย) บอกว่าไม่มีรถมารับให้ญาติพาผู้ป่วยมาเอง ตอนนั้นคุณวรรณาบอกว่า ไม่รู้จะทำยังไง


ในเมื่อขอความช่วยเหลือจากรพ.แล้ว แต่ได้รับคำตอบ ว่าต้องพาพี่ชายไปรพ.เอง ทั้งที่แจ้งไปแล้วว่าผู้ป่วยติดเตียงและมีโรคประจำตัว เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันให้พามาหาหมอเอง จากนั้นก็มีการประสานหารถที่รับผู้ป่วยโควิด แบบมีค่าใช้จ่าย ก็พร้อมจ่ายแต่ก็ไม่มีใครรับสักคน


จนสุดท้ายเวลาประมาณ 12.00 น. โทรขอความช่วยเหลืออาสาเส้นด้ายเข้ามาช่วยประเมินอาการพี่ชาย ปรากฎว่า วัดค่าอ๊อกซิเจนไม่ได้ เพราะเสียชีวิตแล้ว


คุณวรรณาบอกว่า ไม่เข้าใจว่าทำไม มีแต่คนรังเกียจผู้ป่วยโควิด โทรหาที่ไหนขอความช่วยเหลือใคร ก็ไม่มีใครช่วย โดยพี่ชายไม่ได้รับวัคซีน เพราะเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถพาไปรับวัคซีนได้ และคิดว่าอยู่แต่บ้านจะไม่ติดเชื้อ  ก่อนเสียชีวิตมีอาการหายใจหอบเหนื่อย ก่อนจะหลับ และแน่นิ่งไป ซึ่งหากพี่ชายได้รับความช่วยเหลือตั้งแต่แรกคงไม่เสียชีวิต


ทางด้านคุณเผชิญ น้อยคล้าย อายุ 71 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า พอเห็นเพื่อนบ้านติดเชื้อและไม่มีใครช่วย ก็เลยช่วยประสานงาน ทางอสม.ติดต่อขอรพ.ไม่ได้ ตนจึงโทรหาสายด่วน1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ ทางจนท.แจ้งว่า ไม่มีนโยบาย รับส่งผู้ป่วยโควิด ให้ญาติดำเนินการเอง ตนก็แจ้งไปว่า ผู้ป่วยติดเตียงมีโรคประจำตัวและไม่สามารถเดินทางไปหาหมอได้  ทางจนท.ก็บอกว่า ไม่มีนโยบายช่วยส่งผู้ป่วยโควิด

คุณเผชิญบอกว่า ฟังประโยคนี้แล้ว ตกใจ เพราะเวลาที่เกิดเหตุอะไรเราจะนึกถึง 1669 จึงโทรหาขอความช่วยเหลือ แต่พอบอกเป็นโควิดบอกไม่มีนโยบายช่วย

ตนอยากถามภาครัฐว่า นโยบายที่วางไว้ช่วยผู้ป่วยโควิดแต่เวลาเกิดขึ้นจริงกลับไม่ได้รับความช่วยเหลือ


หลังจากเสียชีวิตแล้ว ตร.ให้ญาติดำเนินกับศพเอง โดยทางญาติซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงขอความช่วยเหลือไปที่กลุ่มอาสาเส้นด้าย ช่วยประสานรับศพไปฌาปนกิจศพ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gLJpDRJvFyY

คุณอาจสนใจ

Related News