สังคม

สลด สองตายาย ป่วยติดเตียง ติดโควิดเพียง 2 วัน คุณตาเสียชีวิต ส่วนคุณยายอาการวิกฤต

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

558 views

สถานการณ์โรคโควิดยังคงพบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มเปราะบาง กลุ่ม 608 ยังคงน่าเป็นห่วง วานนี้ (11 เม.ย. 65) เราก็พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเสียชีวิตอีกแล้ว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบริเวณบ้านพัก ซอยประสานสารบัญ เขตดินแดง กทม.


คุณสมัย อายุ 36 ปี ลูกสาว เล่าว่า ครอบครัวอาศัย 4 คน มีตนเอง แฟน และพ่อแม่ ซึ่งคุณพ่อ อายุ 81 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน เส้นเลือดสมองตีบ ส่วนคุณแม่ อายุ 84 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง มีโรคพากินสัน เส้นเลือดในสมองตีบ


วันที่ 6 เมษายน ตนและแม่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด จึงประสานศูนย์สาธารณสุข 04 ขอความช่วยเหลือ โดยทางศูนย์ก็ส่งยามาให้และนำประวัติเป็นผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน


คุณแม่ได้กินยาฟาวิพิราเวียร์ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ส่วนคุณพ่อและแฟน ตรวจพบเชื้อวันที่ 8 เมษายน ตรวจพบเชื้อช่วงเช้า ช่วงเย็นได้รับยา คุณหมอจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้คุณพ่อกินตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนช่วงเย็น


หลังจากนั้น พ่อก็อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ตนก็วัดอ๊อกซิเจนและรายงานอาการส่งคุณหมอทางไลน์ทุกวัน แต่เมื่อช่วงเช้า วันที่ 11 เมษายน พบว่า คุณพ่ออ๊อกซิเจนตก เหลือ 83 ตนจึงโทรแจ้งคุณหมอ และประสานรถรพ.ใช้เวลาเพียง 30 นาที รถรพ.มาถึง และสอบถามอาการเบื้องต้นก่อนจะตรวจร่างกายคุณพ่อ แต่พบว่าคุณพ่อเสียชีวิตแล้ว


ตนตกใจมากว่าพ่อเสียชีวิตได้อย่างไร เพราะได้รับยาแล้ว และไม่มีอาการอะไรเลย เคยดูในข่าวคนจะเสียชีวิตคือต้องมีอาการหนัก และได้รับยาช้า แต่กรณีพ่อไม่ใช่


โรคโควิด น่ากลัวมากพ่อไม่ได้มีอาการอะไร ก็ต้องมาเสียชีวิต โดยที่ไม่ทันลากันสักคำ ซึ่งคุณพ่อได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้วและติดเชื้อเพียง 2 วัน ก็มาเสียชีวิต โดยส่วนตัว เชื่อว่าหากพ่อได้ไปรักษาใน รพ.ตั้งแต่แรก อาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้ อยากขอให้ภาครัฐปรับระบบใหม่ รับผู้ป่วยสูงอายุ และกลุ่ม 608 ไว้ดูแลในรพ. เพราะรักษาที่บ้านเสี่ยงจะเสียชีวิตแบบตน


ขณะเดียวกัน ระหว่างที่รอเก็บศพคุณตา ก็พบว่าคุณยายซึ่งนอนเตียงใกล้ๆ กัน มีอาการทรุด คุณสมัย บอกว่า คุณแม่ได้รับยา และกินยาฟาวิพิราเวียร์ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน แต่ทำไมอาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูง 38-39 องศา เมื่อวัดค่าอ๊อกซิเจนก็พบว่าอ๊อกซิเจนตก เหลือ 94 อยากถามคุณหมอว่าทำไม ผู้ป่วยสูงอายุได้รับยาแล้วแต่อาการกลับทรุด


ทีมอาสาเส้นด้าย ลงพื้นที่ช่วยคุณยาย ให้อ๊อกซิเจน และเช็ดตัวลดไข้ จากนั้นก็ประสาน รพ.ราชวิถี รพ.ตามสิทธิ นำคุณยายไปรักษา ส่วนศพของคุณตา มูลนิธิร่วมกตัญญู เก็บศพ และนำไปฌาปนกิจตามมาตราการโควิด


กรณีนี้ คุณสมัย ลูกสาวบอกว่า ไม่คิดว่าพ่อต้องมาเสียชีวิต ส่วนแม่อาการวิกฤต ทั้งที่ได้รับการรักษาและยาที่รวดเร็วซึ่งโรคโควิดน่ากลัวมากสำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 608 เพราะไม่มีอาการรุนแรงก็เสียชีวิตได้


ส่วนการติดเชื้อนั้นไม่ทราบว่า รับเชื้อมาจากที่ใด แต่ในทุกวัน ตนจะไปซื้อกับข้าวที่ตลาด ไม่รู้ว่าไปรับเชื้อมาจากที่ใด  และอยากขอเตือนบ้านใดที่มีผู้สูงหรือผู้ป่วยติดเตียง ให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โรคโควิดกับผู้สูงอายุ น่ากลัวมาก


นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้รับรายงานในกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ อายุ 104 ปี ซึ่งอาศัยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด กลุ่มอาสาเส้นด้าย ช่วยนำส่งรักษาตัวใน รพ.28 วัน แต่ก็เสียชีวิต เพราะไม่สามารถหายใจเองได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6H74AELXGc0


คุณอาจสนใจ

Related News