สังคม

ทารก 9 เดือนติดโควิด รพ.คิดค่ารักษา-ค่าเคลื่อนย้าย 1.6 หมื่น เหตุรัฐยกเลิก UCEP COVID

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2565

1.1K views

วานนี้ (6 เม.ย. 65) เพจ Survive - สายไหมต้องรอด ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า

"ใครควรรับผิดชอบ!

เย็นวันอังคารที่ 5 เม.ย. ที่ผ่าน ด.ช.ทารกน้อยวัย 9 เดือน มีไข้สูง 39 - 40 องศา ครอบครัวพยายามเช็ดตัวแต่ไข้ไม่ลด คุณพ่อคุณแม่จึงตัดสินใจพาทารกน้อยขับรถไป รพ.รัฐแห่งหนึ่ง แถวอนุสาวรีย์ ระหว่างทางรถติดมาก จู่ๆ น้องเกิดอาการชักเกร็งกระตุกอย่างรุนแรง หมดสติ หัวใจหยุดเต้น  พ่อจึงตัดสินใจจอดรถยนต์ทิ้งไว้ข้างทาง อุ้มลูกน้อยวิ่งขึ้นวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างรีบเดินทางไป รพ.ดังกล่าว  


เมื่อไปถึงคุณหมอได้ตรวจ ATK พบว่าผลเป็นลบ หมอแจ้งว่าน้องไม่ได้ติดโควิด แค่ป่วยเป็นหวัดธรรมดา แต่หากจะให้ทาง รพ. รับตัวน้องเข้ารับการรักษา น้องจะต้องถูกส่งไปอยู่ห้องรวมกับเด็กที่ติดเชื้อโควิด! เนื่องจากห้องเด็กปกติเตียงเต็ม  คุณพ่อของน้องจึงปฏิเสธ เนื่องจากเห็นว่าลูกไม่ได้ติดเชื้อ จะให้ไปนอนรวมกับห้องติดเชื้อได้อย่างไร (เป็นแอด แอดก็ปฏิเสธค่ะ)


จากนั้นคุณพ่อก็พาน้องไปที่ รพ.อีกแห่งหนึ่ง เป็น รพ.แห่งที่ 2 เพื่อเข้ารับการรักษา โดยขณะที่เดินทางมายัง รพ. แห่งที่ 2 น้องเกิดอาการชักขึ้นมาอีกครั้งและมีไข้สูงมากตัวร้อน เมื่อมาถึง ทาง รพ.ได้รีบพาเข้าห้องฉุกเฉิน เร่งตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง คราวนี้พบว่าผลการตรวจเป็นบวก หมอแจ้งว่าน้องติดเชื้อโควิด (อ้าววววว ทำไม รพ.แรกตรวจไม่เจอหละทั้งๆที่ห่างกันไม่กี่ ชม.)


ทาง รพ.ที่ 2 จึงแนะนำให้คุณพ่อพาน้องกลับไปรักษาตัวที่ รพ.ตามสิทธิ์  เพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐยกเลิกสิทธิ UCEP COVID ไปแล้ว ทำให้การตรวจรักษาโควิดที่ รพ.ที่ 2 และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจาก รพ.ที่ 2 กลับไป รพ.ตามสิทธิ  มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 16,553 บาท ซึ่งทางครอบครัวต้องออกเองทั้งหมดไม่สามารถเบิกได้ คุณพ่อจึงติดต่อขอความช่วยเหลือมายัง เพจ "สายไหมต้องรอด" เพื่อขอคำปรึกษา


เบื้องต้นพี่เอกภพ ได้ประสานไปยัง ท่านผู้อำนวยโรงพยาบาล แห่งที่ 2 เพื่อพูดคุยเรื่องค่าใช้จ่ายว่าสามารถเรียกเก็บจาก สปสช แทนการเรียกเก็บจากประชาชนได้หรือไม่ ทางท่าน ผอ. จึงได้แจ้งว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าว ทาง รพ.ไม่สามารถเรียกเก็บจาก สปสช.ได้ เนื่องจากมีการยกเลิก UCEP COVID ไปแล้ว  


หากจะเรียกเก็บจาก สปสช.ทาง รพ.จะต้องส่งเรื่องขออนุมัติไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเกณฑ์รายละเอียดที่ยุ่งยากมาก และเคสนี้อาจจะไม่เข้าเกณฑ์ที่จะสามารถเบิกได้  


แต่อย่างไรก็ดี ท่าน ผอ. สงสารและเห็นใจครอบครัวผู้ป่วย จึงได้ช่วยออกค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับทางครอบครัวนี้ เป็นเงินประมาณ 5,000 บาท ส่วนที่เหลือครอบครัวผู้ป่วยต้องเป็นผู้ออกเอง....ชีวิตคนไทยในยามนี้ทำไมมันช่างลำบากเหลือเกิน แอดถามพี่เอก เรื่องนี้จะช่วยเขายังไงดี ใครต้องรับผิดชอบ? พี่เอกตอบสั้นๆ "กูอีกแล้วมั้ง" ? #สายไหมต้องรอด #เคียงข้างคุณ"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rcdGh4N4AdA

คุณอาจสนใจ

Related News