สังคม

ชื่นชม! รองผู้กำกับ สภ.บางใหญ่ ปั๊มหัวใจหนุ่มขี่จยย.ชนเก๋ง หมดสติ-หยุดหายใจจนฟื้นกลับมา

โดย paweena_c

3 พ.ย. 2566

91 views

ทำดีต้องชื่นชม! รองผู้กำกับ สภ.บางใหญ่ ปั๊มหัวใจหนุ่มขี่จักรยานยนต์ชนรถเก๋ง หมดสติ-หยุดหายใจจนฟื้นกลับมา

วันที่ 3 พ.ย.66 ที่ สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รอง ผกก.ป.สภ.บางใหญ่ เพื่อสอบถามกรณีอุบัติเหตุรถ จักรยานยนต์ชนกับรถเก๋ง ซึ่งผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หมดสติและหยุดหายใจ เป็นจังหวะเดียวกับรองผู้กำกับ ออกตรวจพื้นที่พอดี จึงลงไปช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการปั๊มหัวใจ จนทำให้ผู้บาดเจ็บกลับมามีสติและหายใจอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลบางใหญ่ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นวันที่ 1 พ.ย.เวลาประมาณ 22.30 น.ภายในซอยแก้วอินทร์ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

พ.ต.ท.ธนเดช กล่าวว่า หลังจากร่วมปล่อยแถว kick off ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสเกต ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมกันทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งทาง สภ.บางใหญ่ ได้ทำการออกตรวจสถานบริการ แหล่งมัวสุม และยาเสพติดในพื้นที่ จากนั้นได้เข้าไปดูการปฏิบัติหน้าที่ของ สวป. และร้อยเวร ในการตั้งจุดตรวจป้องกันอาชญากรรม ที่ถนนแก้วอินทร์

ขณะที่กำลังออกตรวจพื้นที่ พบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลสีขาวและรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำอยู่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายนอนหมดสติอยู่ จึงได้เข้าไปตรวจสอบพบว่าไม่มีลมหายใจแล้ว แต่ชีพจรยังเต้นอยู่ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นผู้บาดเจ็บเริ่มมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ดี เริ่มมีลมออกจากปาก จึงได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อจนผู้ได้รับบาดเจ็บมีสติ และกลับมาหายใจอีกครั้ง

พ.ต.ท.ธนเดช กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะจัดให้มีการอบรมหลักสูตรช่วยเหลือเบื้องต้น โดยจะอบรมขั้นตอนการทำ CPR ซึ่งทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องทำให้ถูกวิธี การเผชิญเหตุจะต้องตั้งสติ การปฏิบัติต้องมีความรู้พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมาตนเองเคยเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว จึงรู้วิธีการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น

กรณีที่ไปพบผู้บาดเจ็บขั้นตอนที่ดีที่สุดหากเราไม่มีความรู้ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งพร้อมจะให้บริการอยู่แล้ว เพราะถ้าช่วยเหลือไม่ถูกวิธี เช่นกรณีกระดูกของผู้บาดเจ็บหัก หากเราไปเคลื่อนย้ายโดยไม่มีความชำนาญ จะทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการบาดเจ็บมากขึ้นกว่าเดิม

เบื้องต้นพ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา รรท.ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เตรียมมอบใบประกาศนียบัตรชื่นชมเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่น ซึ่งการอบรมการช่วยชีวิตเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจถือเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



คุณอาจสนใจ

Related News