ข่าวโซเชียล

แห่ชื่นชม 'เภสัชกร' ตัดสินใจตรวจอาการคนไข้ชายวัย 26 ก่อนเรียกกู้ภัยนำส่ง รพ. พบหมดสติ-ความดันลด-หัวใจเต้นแรง

โดย weerawit_c

28 ต.ค. 2566

1.3K views

วานนี้ (27 ต.ค.66) ผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของร้านเภสัช “ศรีด่านเภสัช” โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่มีชายรายหนึ่งเดินเข้ามาซื้อยาภายในร้าน พร้อมแจ้งว่ามีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ทางเภสัชจึงวัดความดันปรากฏว่าความดันแย่ ก่อนตัดสินใจเรียกรถพยายบาล นำส่ง รพ. เมือไปถึงพบว่าชายรายนี้หมดสติ ทาวงร้านเภสัชระบุว่าที่ตัดสินใจถูกที่เรียกกู้ภัยและรถพยาบาล


โดยทางร้านศรีด่านเภสัชเขียนแคปชั่น  ระบุว่า “เป็นอีกครั้งที่ภูมิใจที่ได้เป็นเภสัชกรร้านยา ขอให้น้องปลอดภัยครับ” พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า “มีน้องผู้ชายมาร้านยา แจ้งมีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ด้วยความไม่แน่ใจสังเกตดูผิวค่อนข้างซีดและดูยืนโอนเอน เลยขอเช็คความดันเบื้องต้น  วัดได้ 88/66 HR 120  ( HR : อัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate)  วัดอยู่ 2-3 ครั้งก็ใกล้เคียงและอาการน้องดูแย่ลง เภสัชตัดสินใจเรียกกู้ภัย พี่กู้ภัยรับทราบแล้วรีบมาอย่างรวดเร็ว เมื่อกู้ภัยมาได้ปฐมพยาบาล ซึ่งน้องผู้ชายเริ่มมีอาการมึน งง และไม่สบายตัวมากขึ้น จึงตัดสินใจเรียกรถพยาบาล และเมื่อรถกู้ภัยมาถึงทุกคนได้ช่วยประคองน้องผู้ชายขึ้นรถ และหลังจากถึง รพ. พบว่าความดันตกกว่าเดิม ส่วน HR 200 และหมดสติ พร้อมกันนี้ทางร้านศรีด่านเภสัช ได้เขียนเพิ่มเติมว่า “ดีใจที่ตัดสินใจถูกเรียกพี่ๆมาช่วยขอบคุณที่มาอย่างรวดเร็วครับ”


จากคลิปจะเห็นว่ามีชายเสื้อดำ 2 คน เดินเข้ามาภายในร้านขายยา เพื่อมาขอซื้อยาแก้ใจสั่น ซึ่งเพื่อนเสื้อดำกางเกงขาสั้นที่พาคนที่มีอาการมา ได้บอกอาการกับเภสัชพร้อมจับไปที่บริเวณหัวใจ ก่อนที่เภสัชจะวัดความดันให้ พร้อมเห็นท่าทางไม่มีก่อนเรียกกู้ภัยมาพานำส่ง รพ.


หลังคลิปถูกเผยแพร่ออกไป พบว่า หลายคนต้างเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่มชมร้านเภสัชกร ส่วนใหญ่ชื่นชมไปในทิศทางเดียวกันว่าสังเกตและประเมินอาการคนไข้ และสามารถตัดสินใจได้เร็ว


ต่อมาทีมข่าวได้คุยกับเภสัชกร จิรพงษ์ แม้นจริง เจ้าของร้านและเป็นเภสัชกรประจำร้าน เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุคือวันที่ 25 ต.ค.66 เป็นเหตุการณ์ทั่วไปที่มีคนเข้ามาซื้อยาปกติ จากนั้นมีชายรายหนึ่งอายุประมาณ 26 ปี เข้ามาซื้อยาและได้แจ้งอาการบอกว่ามีอาการใจสั่น และหายใจไม่ค่อยสะดวก ซึ่งเราได้ดูอาการแล้วพบว่าตัวซีดกว่าปกติ ดูไม่ค่อยมีแรง ตอนยืนคุยกันคนไข้มีอาการเซด้วย


ขณะเดียวกันอายุประมาณนี้ไม่ค่อยพบอาการใจสั่นสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่มักจะพบในกลุ่มผู้สูงอายุ ตนจึงแปลกใจว่าทำไมถึงมาขอซื้อยาเกี่ยวกับอาการใจสั่น  จากนั้นตนขอวัดความดันปรากฏว่าเป็นไปตามที่คิดไว้คือมีความดันต่ำ และอัตราการเต้นหัวใจที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ


เภสัชกร จิรพงษ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวัดความดันและประเมินเบื้องต้นเสร็จ จึงได้แนะนำให้ให้ใช้สิทธิ์ รพ. แต่ระหว่างคุยกันคนไข้มีลักษณะโอนเอน ยืนไม่ได้ ขาเริ่มสั่น ตนจึงเชิญให้นั่ง แล้วคุยกับเพื่อนของคนไข้ เบื้องต้นเท่าที่สอบถามคนไข้ไม่มีโรคประจำตัว ส่วนอาการแบบนี้เป็นมาแล้วประมาณ 2 วัน ปกติถ้าอาการไม่หนักมากจะไม่ขอความช่วยเหลือ แต่ครั้งนี้ทนไม่ไหวจึงต้องขอความช่วยเหลือและให้เพื่อนพามาซื้อยา


จากนั้นเมื่อทราบว่าทั้ง 2 มาซื้อยาด้วยรถจักรยานยนต์ จึงเป็นกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงระหว่างเดินทางไป รพ. ตนจึงได้แจ้งกู้ภัย ซึ่งกู้ภัยได้ประสานรถพยาบาลมาด้วย เมื่อนำตัวส่ง รพ. พบว่า จนท. ER ระบุว่าเป็นเคสสีแดง และคนไข้หมดสติ ทั้งนี้เมื่อวัดความดันพบว่าลดลงอีก ส่วน HR พุ่งขึ้นเป็น 200 ซึ่งสูงมาก ส่วนอาการปลอดภัยหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบความคืบหน้า


เภสัชกร จิรพงษ์  ยังบอกว่า ดีใจที่วันนั้นสามารถตัดสินใจได้เร็วและถูกต้อง เพราะตอนแรกก็มีความลังเลอยู่ว่าอาการหนักหรือไม่ แต่สัญชาตญาณบอกว่าผิดปกติจึงรีบประเมินแล้วประสานกู้ภัย นำตัวส่ง รพ.


เภสัชกร จิรพงษ์ กล่าวถึงเครื่องวัดความดันด้วยว่า เป็นมาตรฐานที่ร้านเภสัชกรทุกร้านต้องมีเตรียมไว้ให้คนไข้อยู่แล้ว หากคนไข้ต้องการวัดความดันต้องตรวจให้ และบางครั้งเราสามารถดูและสังเกตอาการคนไข้ได้ด้วย เช่น หากมีอาการมึนหัว หรือมึนงง  แต่เราอาจจะไม่แน่ใจว่าใช่โรคความดันหรือไม่ เราสามรถวัดความดันเบื้องต้นเพื่อประเมินได้ และหากเคสไหนตรวจแล้วสามารถดูแลได้เราจะดูแล แต่หากเคสไหนจำเป็นต้องส่งต่อให้แพทย์โดยตรงก็จะส่งต่อ นี่คือหน้าที่ของร้านขายยา


ขณะที่เพจ Drama-addict ได้แชร์คลิปดังกล่าว พร้อมระบุว่า “เวลาไปซื้อยาที่ร้านยา แล้วเภสัชซักถามอาการก่อนขายยา อย่ารำคาญว่าทำไมต้องซักประวัติด้วย แค่จ่ายยยามาก็พอแล้ว เพราะการซักประวัติของเภสัช ช่วยชีวิตคนที่มาซื้อยาได้ อย่างเคสนี้คนมาซื้อยาบอกว่าใจสั่น เลยมาซื้อยาแก้ใจสั่นหน่อย เภสัชซักอาการ ตรวจร่างกาย วัดสัญญาณชีพ พบว่าชีพจรสูงมาก และความดันต่ำมาก ชีพจรเกือบ 200 และคนไข้เริ่มมีอาการหน้ามืดแล้ว เลยเรียกรถพยาบาลมาพาไปรักษา

https://youtu.be/LpCZUF2Mi9I

คุณอาจสนใจ

Related News