สังคม

ยาย 65 ดีใจได้บัตรประชาชน ครั้งแรกในชีวิต

โดย onjira_n

20 ก.พ. 2565

211 views

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 20 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง พบหญิงสูงอายุ เป็นคนไทยโดยกำเนิด แต่ไม่มีบัตรประชาชน ใช้ชีวิตลำบาก ไม่เคยได้สิทธิความเป็นคนไทย เจ็บป่วย ต้องหาเงินรักษาตัวเอง ต่อสู้มาหลายปี ล่าสุดเพิ่งได้รับบัตรประชาชนใบแรกในชีวิต

หลังจากรับแจ้ง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 183 / 18 หมู่ที่ 6 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ไปถึงพบหญิงสูงอายุ กำลังนั่งตัดหนวดหอยแมลงภู่อยู่หน้าบ้านพัก จากการสอบถามทราบชื่อ นางน้อย วงษ์สีสังข์ อายุ 65 ปี กล่าวว่า เดิมตนเป็นคนจังหวัดนครราชสีมา เป็นลูกคนเดียวไม่มีพี่น้องตอนเกิด พ่อแม่ ไม่ได้ไปแจ้งเกิดที่อำเภอ เนื่องจากคนสมัยก่อน มีอาชีพทำนา จึงไม่ให้ความสำคัญเรื่องของเอกสารต่าง ๆ ตอนเด็ก ตนไม่ได้เข้าโรงเรียน อ่าน เขียนไม่ได้ และไม่เคยไปทำบัตรประชาชน หลังจาก แต่งงาน จึงย้ายมาอยู่กับสามีที่ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้กว่า 40 ปี ปัจจุบันมีลูกสาว 3 คน ที่ผ่านมาก็ทำงานรับจ้างทั่วไป ตระเวนไปทั่วในหลายจังหวัด อยู่ไม่ติดพื้นที่

การที่ตน ไม่มีบัตรประชาชน นั้น มีความลำบากมากสำหรับการใช้ชีวิต อยู่ในสภาพเป็นคนไร้สัญชาติ ทำธุรกรรมใด ๆ ไม่ได้ เจ็บป่วยต้องรักษาเอง ไม่สามารถไปโรงพยาบาลใช้สิทธิ์ได้เหมือนคนไทยทั่วไป ตนจึงแจ้งกับผู้ใหญ่บ้านขอให้ช่วยฯ และทำการสืบค้นหาประวัติเพื่อนำไปยืนยันการเป็นคนไทย แต่ก็ยากลำบากมากในการสืบค้น เพราะต้องหาคนที่เป็นญาติพี่น้อง มีจุดเชื่อมต่อทางสายเลือด ซึ่งตนก็เป็นลูกคนเดียวอีก ใช้ความพยายามอยู่ประมาณ 4 ปี จนได้คนในพื้นที่ ต.คลองด่าน ที่เคยรู้จักตนมาตั้งแต่ยังสาว ๆ ช่วยมายืนยันประวัติ ในที่สุด เมื่อเอกสาร หลักฐานพยานบุคคล ครบถ้วน ทางอำเภอบางบ่อ จึงได้อนุมัติออกบัตรประชาชนใบแรกในชีวิตให้กับตน เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ “ ตนรู้สึกดีใจมาก ที่ได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบสักที ต่อไปนี้เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ก็จะได้สามารถไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐตามสิทธิความเป็นคนไทยได้ โดยไม่ต้องรบกวนลูกหลานให้เดือดร้อนเหมือนก่อน ขอบคุณทุกคนที่ให้การช่วยเหลือ ทำให้ตนได้บัตรประชาชน ครั้งนี้ ”

จากการสังเกตบัตรประชาชน ของยายน้อย มีลักษณะแตกต่างจากบัตรประชาชนทั่วไป คือ มีสีขาว จุดวางรูปถ่ายอยู่มุมบนด้านซ้าย ระบุข้อความ คนไร้สัญชาติ และ ตัวเลข ขึ้นต้น เป็นเลข 0 หรือ เขาจะเรียกบัตรประชาชนแบบนี้ ว่า “ บัตรขาว หรือ บัตรหัวศูนย์ ” แต่ก็มีสิทธิ์ในการใช้ได้เหมือนบัตรประชาชนไทย ปกติ

น.ส.กัลญา เจี่ยมอรุณ อายุ 50 ปี ลูกสาวยายน้อย กล่าวว่า วันนี้ดีใจมากที่แม่ได้บัตรประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาเวลาเจ็บป่วย ไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการรักษาที่โรงพยาบาลได้ ต้องจ่ายเงินเอง และติดต่อราชการอะไรก็ไม่ได้เลย นับจากนี้ต่อไปก็สามารถจะทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้กับแม่ได้แล้วทุกเรื่อง



คุณอาจสนใจ

Related News