สังคม

พระลูกวัดป่าหินร้อยก้อนเผยยังไม่ได้รับหนังสือจากสำนักพุทธฯ เรื่องครูบาจอน

โดย onjira_n

19 ก.พ. 2565

413 views

จากกรณีครูบาจอน หรือ ครูบาพจนพร พรหมพูล อายุ 38 ปี พระที่จำพรรษาอยู่ที่พักสงฆ์ ภายในพื้นที่ป่าสงวนโคกภูบ้านดง บ้านโนนหัวช้าง ม.8 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่ชาวบ้านขอให้ครูบาจอนฯออกนอกพื้นที่ เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่รับกิจนิมนต์ ไม่รับบาตรชาวบ้าน รวมถึงทำร้ายร่างกายผู้ใหญ่บ้านที่มีคลิปภาพเป็นหลักฐาน ซึ่งนายสมพร จันอุด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น พระครูวิบูลย์ ธรรมวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเขาสวนกวาง พระมหาชัชวาล ฐิตะคุโณ เลขาธิการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน เดินทางเข้าพบครูบาจอนฯ ที่พำนักที่พักสงฆ์ฯ



โดยครูบาจอนฯยืนยันไม่ขอออกจากที่พักสงฆ์ และจะทำตัวดีขึ้น พร้อมกับขอดูแลผืนป่าแห่งนี้ เนื่องจากมีคนลักลอบตัดไม้ ส่วนเรื่องธรรมพระวินัย ทางสำนักพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น และคณะสงฆ์ฝ่ายปกครองจังหวัดขอนแก่น ไม่มีอำนาจในการที่จะนิมนต์ครูบาจอนออกจากพื้นที่ได้ จึงต้องทำหนังสือเรียนให้เจ้าอาวาสวัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์(วัดป่าหินร้อยก้อน) ทราบเรื่องและดำเนินการต่อไป ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ต่อมาวันนี้ (19 ก.พ.65) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์ หรือวัดป่าหินร้อยก้อน อยู่บนเทือเขาภูพานน้อย เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอนและป่าปะโค บ.โนนเชียงค้ำ ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี พบกับพระพิทักษ์ชัย สุขกาโม อายุ29ปี พระลูกวัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์ วัดป่าหินร้อยก้อนเข้านมัสการ พระอาจารย์สุนทร ฐิติโก อายุ60ปี เจ้าอาวาสวัดหลวงตามหาบัว ธรรมเจดีย์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในกุฏิ แต่เจ้าอาวาสฯอาพาธ และไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ และมอบให้พระพิทักษ์ชัยฯ เป็นตัวแทนให้สัมภาษณ์



พระพิทักษ์ชัย สุขกาโม กล่าวว่า หลวงพ่อท่านอาพาธมาหลายปี และยังไม่ทราบเรื่องราวที่ครูบาจอนฯ ประพฤติตนไม่เหมาะสม ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และหลวงพ่อฯยังไม่ได้รับหนังสือจาก สำนักพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น และเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เลย หากมีหนังสือมาทางวัดก็จะมอบอำนาจให้ดำเนินการทางพระวินัย ในส่วนที่ครูบาจอนฯ เคยจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ เจ้าอาวาสบอกว่า เคยจำพรรษาอยู่ที่นี่จริง หากเป็นพระรูปเดียวกัน เพราะครูบาจอนฯ ที่หลวงพ่อเรียกว่า หลวงพ่อจอนฯ ท่านได้ขอธุดงค์ออกจากวัดไปเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา หลังจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ไม่นาน



ขณะนี้ครูบาจอนฯไปจำพรรษาที่วัดไหนไม่ทราบ รู้เพียงว่าครูบาจอนฯเป็นคน จ.ขอนแก่น ซึ่งอาตมาไม่เคยเห็นและรู้จักครูบาจอนฯ เพราะบวชจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้เพียง 9 พรรษา ส่วนในเรื่องที่พระภิกษุสงฆ์ประพฤติธรรมพระวินัยร้ายแรง และพ้นสภาพจากการเป็นพระมีอยู่ด้วยกัน 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.เสพเมถุน 2.ฆ่ามนุษย์ 3.ลักทรัพย์ และ 4.อวดอุตริมนุสธรรม



คุณอาจสนใจ

Related News