สังคม

ชาวบ้านโวย ต้นยางนาถูกตัดจนเหี้ยน เจ้าอาวาสเผย ขายหาเงินดูแลวัด หลังญาติโยมไม่เคยเหลียวแล

โดย nut_p

26 มิ.ย. 2566

1.6K views

ชาวบ้านโวย นายทุนเข้าตัดต้นยางนา ต้นไม้หวงห้ามด้านหลังที่พักสงฆ์ เจ้าอาวาสเผย เป็นคนอนุญาตเอง ต้องขายไม้เพื่อหาเงินดูแลวัด หลังญาติโยมไม่เคยเหลียวแล สนับสนุนเลย ตั้งแต่เปิดสำนักสงฆ์เป็นเวลา 16 ปี



วันที่ 26 มิ.ย. 66 ที่จังหวัดยโสธร ได้มีนายทุนออกรับซื้อไม้ยางนา ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามด้านหลังที่พักสงฆ์เทพนิมิต บ้านแหล่งหนู ตำบลดงเจริญ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ทั้งนี้ ได้มีชาวบ้านได้แจ้งให้สื่อมวลชนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ได้รับแจ้งในที่พักสงฆ์ บ้านคำแหลม ตำบลดงเจริญ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร พบว่าด้านทิศตะวันออกของที่พักสงฆ์ ซึ่งเป็นป่ามีต้นยางนาขึ้นหนาแน่นเป็นป่าทึบ พบถูกทำตัดโค่นลงจนโล่งเตียน และพบมีชักลากต้นยางนาออกไปนับตอไม้ได้ จำนวน 8 ต้น ขนาดวัดรอบ ตั้งแต่ 1.50-2 เมตร



ผู้สื่อข่าวพบพระภิกษุรูปหนึ่งกำลังใช้จอบขุดดิน จะฝังท่อพีวีซี อยู่กกลางป่าบริเวณตัดโค่นต้นยางนา สอบถามทราบชื่อ พระ สุพัฒน์ โอภากโร อายุ 69 ปี ตำแหน่งเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ จากการเดินสำรวจพบต้นยางนาที่ถูกลักลอบตัดลงแล้วก็ชักลากออกไป จะเห็นได้ว่ามีตอไม้ยางนาขนาดใหญ่และขนาดกลาง ถูกตัดโค่นลงก่อนจะรีบชักลากออกจากพื้นที่ ภายในวันเดียว ไม้ซุ่งขนาดใหญ่ก็หายไปจากบริเวณสำนักสงฆ์ เหลือไว้เฉพาะกิ่งก้านไว้เท่านั้น



จากการสอบถาม นาย เอกราช สืบวงษ์ ทราบว่า มีนายทุนคนหนึ่ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุมเงิน ได้มาขอประมูลซื้อไม้แล้วก็โค่นลง ใช้เวลาตัดโค่นชักลากหนีเพียงวันเดียว ทำให้ชาวบ้านต่างพากันมึนงง การลักลอบตัดไม้ยางนาในครั้งนี้ ไม่มีผู้ใดทราบและเรื่องข้อเท็จจริง เห็นแต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาป่า จากศูนย์โครงการอีสานเขียว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร มาตรวจสอบแต่เรื่องนี้กลับเงียบ ไม่มีอะไรคืบหน้าว่าจะดำเนินการอย่างไรกับผู้ลักรอบตัดไม้ยางนาในที่สาธารณะ สำนักสงฆ์ ว่าการสืบสอบสวนของผู้กระทำความผิดไปถึงไหน จนกระทั่งชาวบ้านทนดูไม่ไหว ได้ร้องเรียนมายังสื่อในจังหวัดยโสธร และได้เดินทางมาตรวจสอบพบเป็นจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียนไป



จากการสอบถาม พระ สุพัฒน์ โอภากโร อายุ 69 ปี เผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาตมามาจัดตั้งเป็นที่พักสงฆ์ตั้งแต่ 2550 ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสที่พักสงฆ์ รวมระยะเวลา 16 ปี ขณะผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบ พระสุพัฒน์กำลังขุดดินเพื่อที่จะวางท่อส่งน้ำไปใช้รดต้นไม้ที่จะปลูก โดยจะปลูกไม้ผล เช่น มะม่วง ชมพู เงาะ ต้นกล้วย ต้นอ้อย เป็นต้น ไว้ให้ลูกหลานได้บริโภค



โดยพระสุพัฒน์ โอภากโร กล่าวว่า "ต้นยางนาที่ถูกตัดโค่นลงเป็นความคิดของอาตมาเอง เนื่องจากอาตมา ตั้งที่พักสงฆ์มา 16 ปี ไม่เคยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้านให้ความสำคัญหรือมาช่วยดูแล ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดหางบประมาณเข้าส่งเสริมพัฒนาช่วยเหลือด้านเครื่องอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะน้ำกินน้ำใช้ก็ขาดแคลน จำเป็นตนต้องดิ้นรนหาเงินมาทำการพัฒนาก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกของวัด และญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมฟังเทศนาแต่อย่างใด ตลอดระยะเวลา 16 ปี ชาวบ้านไม่เคยเข้ามาช่วยพัฒนาส่งเสริมดูแลมีจัดหาผ้าป่า กฐิน มาบูรณะช่วยเหลือพัฒนาสิ่งปฏิสังขรณ์ภายในวัดแม้แต่ครั้งเดียว จะปรึกษาใครก็ไม่มี ตนจำเป็นต้องหารายได้มาพัฒนา จึงจำเป็นต้องขายต้นยางนา โดยตนขายให้พวกที่มารับซื้อในราคา 8 ต้น ต้นละ 5,000 บาท เป็นเงิน 40,000 กว่าบาท เพื่อซื้อเครื่องสูบน้ำ ซื้อท่อพาสรอน เมื่อญาติโยมไม่มาดูดำดูดี ตนจึงตัดสินใจโดยลำพัง พออาตมาขายไม้แล้วพากันแห่มาถาม เจ้าสำนักสงฆ์เทพนิมิต กล่าวในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News