สังคม

เลือกได้! บางซื่อเปิดให้เลือกฉีด 'ไฟเซอร์' ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ-ชั้นผิวหนัง ตามความสมัครใจ

โดย thichaphat_d

2 ก.พ. 2565

216 views

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนสามารถเลือกรับวัคซีนไฟเซอร์กระตุ้นเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 ได้ตามความสมัครใจ แบ่งเป็น การฉีดเข้ากล้ามเนื้อขนาดยาปกติเต็มโดส 0.3 มล. หรือเลือกฉีดเข้ากล้ามเนื้อปริมาณครึ่งโดส 0.15 มล. หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง 0.1 มล.

“ขอเน้นย้ำเป็นไปตามความสมัครใจ และอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ใช่เป็นเพราะปริมาณวัคซีนไม่เพียงพอ ซึ่งทางเลือกดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ที่มีการศึกษาและพิจารณาข้อมูลในทางการแพทย์ โดยพบว่า ให้ประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน แต่ถึงอย่างไรโดยภาพรวมขณะนี้ยังคงฉีดวัคซีนในปริมาณตามปกติ”

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯยังเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และจะเริ่มฉีดในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 6-7 ล้านคน

จากมติคณะกรรมอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค  พิจารณาจากผลการศึกษาในไทยและต่างประเทศ ของการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง และการฉีดเข้ากล้ามเนื้อครึ่งโดส มีประสิทธิผลใกล้เคียงกับการฉีดเข้ากล้ามเนื้อในขนาดปกติ และเกิดผลข้างเคียง หรือ อาการไม่พึงประสงค์น้อยกว่า

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีความพร้อมให้บริการฉีดวัคซีน

เพื่อเป็นทางเลือก 3 รูปแบบ ดังนี้

1. การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM)

ขนาดยาปกติ 30 mcg/dose

2. การฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (Intramuscular : IM)

ครึ่งโดส ขนาดยา 15 mcg/dose

3. การฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (Intradermal : ID)

ขนาดยา 10 mcg/dose

ทั้งนี้การรับวัคซีนอยู่ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์ และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/H21LIdtvjNU

คุณอาจสนใจ

Related News