สังคม

มาทั้งตัว! ใช้เนื้อจระเข้ไหว้ตรุษจีน ปรับตัวยุคหมู - ไก่ราคาแพง

โดย panisa_p

1 ก.พ. 2565

105 views

ที่อำเภอดอนตูมฟาร์มจรเข้รุ่งทวีชัย ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ได้มีการรวมญาติจัดไหว้เจ้าที่บรรพบุรุษ เนื่องจากวันนี้เป็นวันดีวันตรุษจีน ของที่นำมาไหว้เป็นผลผลิตจากฟาร์มและไร่โดยการใช้จระเข้เป็นตัวไหว้ เป็นสายพันธุ์น้ำจืด น้ำหนัก 30 กิโล มีความยาวประมาณ 2 เมตรและเครื่องไหว้อาหารจะประกอบไปด้วยเนื้อจระเข้ล้วน ๆ ซึ่งใช้แทนเนื้อหมู เพราะ ช่วงนี้จระเข้มีราคาถูกกว่าเนื้อหมูมาก




จากการสอบถามนางสาววิสาชิณี รุ่งทวีชัย อายุ 50 ปีเจ้าของธุรกิจฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย กล่าวว่า ตนเองทำฟาร์มจระเข้มากว่า 30 ปี ในปีนี้อะไรก็แพงไปทุกอย่าง จึงตัดสินใจว่าวัตถุดิบของเรามีจระเข้และผลไม้ที่ปลูกเอาไว้ในสวน ซึ่งวันนี้เป็นวันดีตนเองพร้อมครอบครัวญาติพี่น้อง นำอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อจระเข้ จึงใช้จระเข้เป็นตัวไหว้แทนเนื้อหมู และ ประกอบอาหารไหว้ตรุษจีน




นางสาววิสาชิณี บอกอีกว่า ทุกปีตนเองจะไหว้ผลไม้ หมู ไก่ ซึ่งมาช่วงนี้ของทุกอย่างขึ้นราคา ตนเองจึงหันมาใช้วัตถุดิบที่ฟาร์มและที่สวนนำมาเป็นของไหว้ฟ้าดิน เจ้าที่ และบรรพบุรุษ ทางฟาร์มเราเน้นประหยัด เพราะของขยับขึ้นราคามาแทบทุกอย่าง


แต่การค้าขายออกค่อนข้างน้อย มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ โดยเอาไว้เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นว่า ถ้าหมูไก่แพง ก็ใช้ของอย่างอื่นไหว้แทนก็ได้ เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

คุณอาจสนใจ

Related News