ข่าวโซเชียล

นึกว่าอยู่ฟลอริดา! บึงบอระเพ็ด อุดมสมบูรณ์สุดๆ จระเข้เดินชิลข้ามถนน

โดย thichaphat_d

7 มี.ค. 2567

2.1K views

เพจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ เผยความสมบูรณ์ของระบบนิเวศของบึงบอระเพ็ด บึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่สามอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์, อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครสวรรค์


โดยล่าสุดได้มีผู้บันทึกคลิปจระเข้ตัวใหญ่เดินข้ามถนนสุดชิล บรรยากาศประหนึ่งฟลอริด้า ที่มักพบเห็นจระเข้ออกมาใช้ชีวิตร่วมกับมนุษย์ในชุมชน ซึ่งทางโพสต์ระบุว่า

“จระเข้ บึงบอระเพ็ด

นุดๆๆ รอแป๊บนะ ขอข้ามถนนหน่อยน้าาาา อย่ากลัวเรานะ เราแค่เดินผ่านเฉยๆๆ

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด

คลิป : ลุงพนม นกน้ำ”

จากการสอบถามไปยังเจ้าของคลิปเปิดเผยว่า ลูกชายเป็นคนถ่ายคลิปไว้แล้วนำมาโพสต์ บอกว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะน้องมาจากธรรมชาติ ก็ไม่ได้อะไร เจอแบบนี้ปกติครับ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการสำรวจพื้นที่ของบึงบอระเพ็ด พบจระเข้น้ำจืดที่อาศัยอยู่ ประมาณ 35 ตัว และเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่มีการฟักไข่จระเข้ออกเป็นตัวอ่อน คาดว่ามาจากที่ระบบนิเวศมีอุดมสมบูรณ์ และสภาพอากาศ อุณหภูมิ ที่อาจส่งผลต่อความเครียดของจระเข้เป็นไปในทิศทางที่ดี


รวมถึงประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ในการไม่เข้าไปรบกวนแหล่งที่อยู่อาศัย จึงส่งผลให้จระเข้วางไข่และฟักตัวอ่อนในพื้นที่

นอกจากนี้ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปประชาสัมพันธ์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ จึงไม่พบภัยคุกคามและการกระทำผิดในพื้นที่แต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News