สังคม

วอนช่วยตาวัย 80ทำบัตรประชาชนทั้งที่อาศัยอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอ

โดย panisa_p

16 ม.ค. 2565

370 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านเนินขาม ว่ามีชายสูงอายุ ร่างกายพิการ หูไม่ค่อยได้ยิน อาศัยกระท่อมเล็กๆ ในไร่มันสำปะหลัง บริเวณทางเข้าที่ว่าการอำเภอเนินขาม หมู่ 14 ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ชาวบ้านคอยช่วยเหลือโดยนำข้าวปลาอาหารไปส่งให้ จากการสอบถามทราบชื่อ ว่านายซัท อายุประมาณ 80 ปี เวลาพูดคุยต้องตะโกนเสียงดังๆเพราะตาไม่ค่อยได้ยินเสียง ไม่มีหลักฐานเอกสารใดๆเกี่ยวกับการเกิดและไม่มีบัตรประชาชน นอกจากนี้ นายธงชัย เพ็งสวย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท(สจ.เบิร์ด) ได้ระดมเงินทุนจากเพื่อนๆและชาวบ้านเนินขาม กลุ่ม "เนินขามพัฒนา" ก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ตาไม่ยอมเข้าไปอยู่ ชอบอยู่กระท่อมโล่งๆ อีกทั้งได้พยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำบัตรประชาชนให้ตาซัท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ



นายซัท เล่าว่า เมื่อก่อนประกอบอาชีพเลี้ยงวัว มาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ยังไม่ได้ก่อสร้างอำเภอ เลี้ยงวัวอยู่ที่นี่ เลี้ยงไปเลี้ยงมาเจ็บขา เดินไม่ค่อยได้ ไปไหนก็ไม่อยากไป นอนอยู่ที่นี่แหละใครจะมาก็มา ไม่มาก็ตามใจ บ้านเกิดอยู่เนินขาม บัตรประชาชนไม่มี เพราะอำเภอเขาไม่ทำให้ ไม่ทำก็ไม่ทำ ไม่เคยไปหาหมอ ถ้าจะไปไปหาหมอใครจะพาไป ไม่มีใครพาไปหรอก เพราะไม่เคยไม่สบาย ไม่เคยป่วย



นางจำเรียง คำแหง (อ๋อง) อายุ 52 ปี เจ้าของที่ดิน เล่าว่า เดิมตาซัทเป็นคนเร่ร่อนเดินทางไปทั่วหลายจังหวัดตั้งแต่วัยรุ่น พอกลับมาบ้านที่กะบกเตี้ยไม่มีใครรับเลี้ยง จึงมารับจ้างเลี้ยงวัวอยู่กับพ่อ-แม่ตน และเมื่อหลายปีก่อนทางครอบครัวได้ขายวัวไปจนหมด แล้วได้แบ่งเงินให้ไปก่อนหนึ่งเพื่อกลับไปอยู่กับญาติพี่น้อง ครอบครัวของเขา แต่ตาไม่ยอมไป เขารักพ่อ-แม่ของตนมาก จึงได้สร้างกระท่อมให้อยู่ในที่ดินของตนเองในป่ามันสำปะหลัง บริเวณทางเข้าที่ว่าการอำเภอเนินขาม ต่อมาเมื่อ 2 ปีก่อนพ่อแม่ของตนได้เสียชีวิตไปแล้ว



พฤติกรรมสมัยก่อนตาชอบดื่มเหล้า แต่ตอนหลังแกหักดิบเลิกเหล้าได้หลายปีแล้ว ซึ่งตาแกมาขออาศัยอยู่ที่นี่เกือบ 40 ปีแล้ว ปัจจุบันคาดว่าแกอายุกว่า 80 ปีแล้ว แต่ใครถามก็จะบอกว่าอายุ 70 ปี เราได้มีความพยายามประสานหน่วยงานและญาติๆเพื่อทำบัตรประชาชนให้แกตั้งแต่เริ่มก่อตั้งอำเภอเนินขาม (เดิมเป็นกิ่งอำเภอเนินขาม) ไม่ว่านายอำเภอคนไหน ก็ไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จได้สักคนเดียว เนื่องจากต้องมีขั้นตอนพิสูจน์ตัวตนถึงระดับดีเอ็นเอ จึงทำให้เรื่องเงียบมาโดยตลอด หลักฐานแจ้งเกิดก็ไม่มี ที่พยายามทำบัตรประชาชนให้แกเพราะอยากให้แกมีสิทธิต่างๆบ้าง แต่ไม่สำเร็จไม่รู้จะทำอย่างไร



ตอนนี้แกเดินไม่ได้ เวลาจะไปไหนใช้วิธีถัดก้นไป จึงอยากให้เขามีบัตรประชาชนจะได้ไปขอบัตรคนพิการได้ ตอนนี้ไม่ได้รับสิทธิอะไรสักอย่างเลย



ปกติตาหุงข้าวกินเองโดยใช้ฟืน เรื่องน้ำท่าไม่ค่อยได้อาบ เสื้อผ้ามีไม่กี่ชุด แต่คอยดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่ม ตัดผมให้

คุณอาจสนใจ

Related News