สังคม

เขาใหญ่เอาจริง! ประณามคนจอดรถให้อาหารสัตว์ป่า เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ตามตัวมาดำเนินคดี

โดย thichaphat_d

24 ธ.ค. 2564

309 views

วานนี้ (23 ธ.ค.) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ออกหนังสือประณามผู้ที่ให้อาหารสัตว์ป่า โดยเฉพาะ ลิง และกวาง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้สัตว์ป่าเปลี่ยนพฤติกรรมสัตว์ ที่ไม่ไปหากินตามธรรมชาติ เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศ สัตว์ป่าออกมาอยู่ข้างถนน

ซึ่งที่ผ่านมาลิงถูกรถชนตายมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อท่านชะลอรถก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากรถที่วิ่งตามหลัง หรือการแซงรถที่ชะลอถ่ายภาพให้อาหารสัตว์ป่า

อุทยานฯ เขาใหญ่ ได้ติดตั้งกล้องไว้ตามจุดต่างๆ และริมถนนตลอดเส้นทางกว่า 100 ตัว เพื่อตรวจสอบผู้ที่กระทำการใดๆ อันเกิดความเสียหายในพื้นที่ เช่น ในครั้งนี้เมื่อมีรถยนต์ตามภาพชะลอแล้วให้อาหารสัตว์ป่า ลิง เห็นป้ายทะเบียนชัดเจน


จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย มาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6(2) ห้ามให้อาหารสัตว์ป่าทุกชนิดผู้ใดฝ่าฝืนมีระวางโทษ


จึงแจ้งนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปท่องเที่ยวบนอุทยานฯเขาใหญ่ อย่าให้อาหารสัตว์ป่าที่อยู่ริมถนนเด็ดขาด ท่านจะมีความผิด มีผู้กระทำผิดได้ตรวจสอบติดตามมารับทราบข้อกล่าวหา และเปรียบเทียบปรับหลายรายแล้ว ครั้งนี้พบว่ามีผู้ขับรถยนต์ สีดำ ลดกระจกข้างแล้วให้อาหารสัตว์ลิง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามผู้กระทำความผิด ตามทะเบียนรถที่ปรากฏมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หรือให้ติดต่อไปยังอุทยานฯเขาใหญ่



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เขาใหญ่ ,ให้อาหารสัตว์

คุณอาจสนใจ

Related News