สังคม

ภรรยา 'มอร์ มอร์กระจาย' เผยอาการลูกชาย ป่วยโรคอุบัติใหม่ 'MIS-C' หลังหายป่วยโควิด 2 สัปดาห์

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2564

564 views

กรณีครอบครัวของนักร้องดัง ‘มอร์  มอร์กระจาย’ ที่เมื่อ 3 เดือนก่อน ครอบครัวนี้ติดโควิดกันทั้งบ้าน ทั้งพ่อ (มอร์ มอร์กระจาย) – แม่ (คุณพลอย) – และลูกชาย (น้องพอล)  ซึ่งได้รักษาหายไปแล้ว ผ่านมา 2 สัปดาห์ ก็เกิดเรื่องน่าตกใจ เชื่อว่าสังคมยังไม่ค่อยมีใครรู้ เกี่ยวกับอาการที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากเป็นโควิด-19 คือโรคอุบัติใหม่ ที่มีชื่อว่า โรค MIS-C (โรคมิสซี) ซึ่งมักพบในเด็กที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 ประมาณ 2-4 สัปดาห์ขึ้นไป โดยพบมากในเด็กอายุตั้งแต่ 5 – 19 ปี

คุณพลอย (ภรรยาของ มอร์ มอร์กะจาย) ได้โพสต์ภาพขณะพาลูกชายส่งโรงพยาบาลรามาฯ  พร้อมกับโพสต์ข้อความ บอกว่า “หัวอกแม่ใจจะขาด ทุกข์ใจแสนสาหัส แม่สงสารลูกจับใจ เพราะโควิดหายมาเกือบ 3 เดือน แต่ยังทำร้ายน้องได้อีก”

คุณพลอย เผยกับทีมข่าวว่า ลูกชาย (น้องพอล) มีอาการไข้อ่อนๆ ซึม กินอะไรไม่ได้มา 4-5วันแล้ว ตอนที่ผ่านไป 2 วัน ลูกมีไข้ขึ้นสูง เลยพาไปหาหมอ ซึ่งตอนแรก คุณหมอตรวจร่างกายก็ไม่พบความผิดปกติ จึงวินิจฉัยเบื้องต้นว่า น่าจะติดไวรัสจากอากาศ เป็นหวัดปกติ และได้จ่ายยาแก้ไข้สำหรับเด็กมากิน

ผ่านมาอีก 2 (วันอาทิตย์ที่ผ่านมา) ลูกชายอาการไม่ดีขึ้น มีไข้ขึ้นสูงกว่า 39 องศา หนาวสั่น กินอะไรไม่ได้ แม่ต้องคอยหยดน้ำให้ลูกกินเป็นระยะๆ จึงได้ตัดสินใจนำตัวลูกชายส่งห้องฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาลพญาไท ผลตรวจออกมาก็ไม่พบอะไรอีก

คุณหมอจึงตั้งข้อสงสัยว่า ต้องมีอาการอะไรสักอย่าง เพราะเป็นไข้มา 5 วันแล้ว ยังไม่หาย ทั้งๆ ที่กินยาลดไข้ตลอด คุณหมอเลยแจ้งว่า อาการแบบนี้เข้าข่ายโรค MIS-C (เป็นโรคอุบัติใหม่ซึ่งมักพบในเด็กที่หายป่วยจากโควิด-19 ประมาณ 2-4 สัปดาห์ขึ้นไป  โดยพบมากในเด็กอายุตั้งแต่ 5 – 19 ปี) และได้แนะนำให้ไปรักษาโรงพยาบาลเฉพาะทาง ที่มียาในการรักษา

จึงได้ย้ายลูกชาย มาที่โรงพยาบาลสินแพทย์เด็ก ซึ่งคุณหมอที่โรงพยาบาลได้ทำการตรวจ และแจ้งครอบครัวว่า ผลเลือดของน้องป่วยด้วยโรค MIS-C จริง จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่ห้อง ICU โรงพยาบาลรามาธิบดี

ซึ่งอาการโดยรวมตอนนี้ น้องยังมีอาการอักเสบภายในร่างกาย สืบเนื่องจากภูมิคุ้มกันโควิด-19 ที่มีหลังจากหายป่วยโควิด สูงเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว แต่โชคดี อาการอักเสบภายในร่างกาย ไม่เกิดขึ้นกับหัวใจ และปอด และยังมีอาการไข้สูง  ซึ่งคุณหมอก็ต้องทำการรักษา ตามอาการไปก่อน

สำหรับโรค MIS-C ทางสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย เคยให้ข้อมูลไว้ว่า มีสมมติฐานว่า โรคนี้เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกายของเด็ก มีการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสโคโรนา โดยไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารไซโตไคน์ (Cytokine Storm) ออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการอักเสบที่อวัยวะหลายระบบ  ในรายที่รุนแรงอวัยวะจะเกิดการล้มเหลว จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ขณะที่ “กุมารแพทย์โรคติดเชื้อ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์” เคยออกมาเตือนว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีเด็กไทยป่วยเป็นโรค MIS-C ประมาณ 20 – 25 คน และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ แนะนำให้ผู้ปกครองควรเฝ้าระวัง และหมั่นสังเกตอาการผิดปกติ หลังจากเด็กหายป่วยจากโรคโควิด-19 ด้วย

โรค MIS-C เป็นโรคอุบัติใหม่ที่มักพบในเด็กโตอายุ 5 – 19 ปี ที่เคยมีประวัติป่วยเป็นโรคโควิด-19  โดยอาการที่บ่งบอกว่าเป็นโรคนี้ จะประกอบไปด้วย  มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส นานเกิน 24 ชั่วโมง / ตาแดง / ริมฝีปากแห้ง แดง ลิ้นแดงเป็นตุ่ม / ผื่นขึ้นตามตัว / มีอาการช็อค ความดันต่ำ / ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย / หายใจหอบ / ปวดศีรษะ ซึม หากพบว่าเด็กมีอาการข้างต้นมากกว่า 2 อาการขึ้นไป แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์

และไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่จะเป็นโรคนี้ได้ คุณพลอย ยังเปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้ สามี (คุณมอร์  มอร์กระจาย) ก็ป่วยด้วยอาการนี้เหมือนกัน แต่ในผู้ใหญ่ จะเรียกว่า “โรค MIS-A” ซึ่งตอนนี้ก็กำลังพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ได้หนักถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาล จะมีเพียงแค่อาการเพลียๆ เบลอๆ มีไข้สูง กินยารักษาอยู่ที่บ้านได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kTQCYJN4LX8

คุณอาจสนใจ