สังคม

หมอเตือนเด็กติดโควิด เจอภาวะ 'มิสซี' อักเสบทั่วร่างกาย

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

673 views

วานนี้ (28 เม.ย. 65) เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว​ ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับโควิดในเด็ก หลังจากเจอคนไข้จำนวนมาก มีอาการที่รุนแรง อักเสบในหลายระบบทั่วร่างกาย โดยระบุว่า “เพียบเลย เยาวรุ่น ​..คนไข้มิส–ซี (MIS-C) ​Multisystem infammatiry syndrome in children ​ภาวะอักเสบอวัยวะทั่วร่างกายหลายระบบ ในผู้ป่วยเด็กที่หายจากโควิด​ วินิจฉัย


1)อายุ 0-21 ปี ​

2)เคยติดเชื้อโควิด ​​

3)พบอาการไข้หลังป่วยจากโควิด 2-6 สัปดาห์

​4)อาการ ตาแดง ผื่น ท้องเสีย มือเท้าบวม ต่อมน้ำเหลืองโต ​อื่นๆ ​พบน้อยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตับ ไต วาย ​

5)ผลเลือดการอักเสบสูง เช่น ESR CRP TropT ProBNP Ferritin ​การรักษา IVIG steroid ASA”


ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้สอบถามไปยัง ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ข้อมูลว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น สามารถเกิดได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติที่สามารถเจอได้ในเด็ก แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคืออาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เยอะเท่าไหร่ในเด็กที่ติดเชื้อโควิด


ประการสำคัญคือ วัคซีนอาจจะไม่สามารถป้องกันโควิดได้ ไม่ว่าในเด็กหรือ ผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นการที่เร่งกระตุ้นให้ฉีดวัคซีนในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ หรือตั้งแต่ 5-11 ขวบขึ้นไป จริงๆ แล้วอาจจะไม่ป้องกันการติดเชื้อในเด็ก  ประการที่ 2 ข้อมูลที่ว่าจะป้องกันการอักเสบทั่วร่างกาย อาจจะไม่ป้องกันได้ 100%


สำหรับความอันตรายของอาการที่เกิดขึ้นนั้น ถ้าหากเจอในเด็กที่ติดโควิด และสามารถรู้ได้เร็ว ก็จะสามารถรักษาได้เร็ว โดยการรักษาต้องฆ่าไวรัสให้เร็วที่สุด และให้ยาระงับการอักเสบทั่วร่างกายให้ได้ในทันทีทันใด เพื่อป้องกันอาการที่หนักขึ้น


ซึ่งหลังจากนั้น เมื่อหายจากอาการป่วยโควิดแล้ว ก็ยังต้องสังเกตอาการลองโควิดด้วย พร้อมย้ำว่าเด็กที่อายุไม่ถึง 11 ขวบ หากติดเชื้อโควิดต้องรีบรักษาโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย เพราะฉะนั้นตอนนี้วัคซีนไม่ใช่คำตอบ แต่สิ่งที่สำคัญคือ รู้เร็วและรีบรักษา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/i_VpbewOuDQ

คุณอาจสนใจ