สังคม

ทีมแพทย์-พยาบาล รพ.นครพิงค์ ชุดที่ 2 เดินทางกลับถึงเชียงใหม่แล้ว หลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยวิกฤต ในรพ.สนามบุษราคัม

โดย pichaya_s

14 ส.ค. 2564

374 views

ทีมบุคลากรทางการแพทย์ รพ.นครพิงค์ ชุดที่ 2 ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ ณ รพ.สนามบุษราคัม อิมแพ็คชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4-12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับมาถึง จ.เชียงใหม่แล้วอย่างปลอดภัย เข้ารับการกักตัวใน รพ.นครพิงค์ พร้อมลุยงานต่อ


ทีมนักรบชุดขาวทีมนี้ เป็นชุดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน (MERT : Medical Emergency Response Team) ซึ่งเป็นทีมที่มีความชำนาญในการดูแลผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉินโดยตรง ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่รพ.สนามบุษราคัม ซึ่งเป็นรพ.สนามขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้ป่วยโควิดได้ถึง 3,800-4,000 เตียง โดยรพ.สนามแห่งนี้มีภาระกิจในการดูแลผู้ป่วยในเขตกทม.และปริมณฑล ที่มีอาการปานกลาง(สีเหลือง) เป็นหลัก


โดยมีอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ สลับสับเปลี่ยนกันมาปฏิบัติงานที่นี่ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยสีเหลืองจำนวนหนึ่งอาจมีอาการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นระดับรุนแรง (สีส้ม,แดง) ซึ่งจะต้องย้ายไปรักษายัง รพ.ที่มีศักยภาพสูงขึ้น แต่จากสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงใน กทม.และ ปริมณฑล ทำให้เตียงที่จะรองรับผู้ป่วยวิกฤตค่อนข้างแน่น


รพ.สนามบุษราคัม จึงต้องปรับให้ส่วนหนึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยระดับวิกฤตได้ ซึ่งการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ ต้องการผู้ที่มีความชำนาญในการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นก็คือภาระกิจหลักของทีม MERT รพ.นครพิงค์ในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้น ก่อนส่งต่อให้ทีม icu รับช่วงดูแลผู้ป่วยต่อไป


ทีม MERT ของรพ.นครพิงค์ ได้ทำงานร่วมกับทีม MERT ของรพ.ลำปาง ในภาระกิจการดูแลผู้ป่วยหนัก ที่รพ.สนามบุษราคัม โดยตลอดภาระกิจ 7 วัน ได้ทำการใส่ท่อช่วยหายใจไป 18 ราย ช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ไป 3 ราย และเป็นทีมที่ต้องเข้าดูแลถึงตัวผู้ป่วยวิกฤตโดยตรง


หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจ ทุกคนเดินทางกลับสู่ จ.เชียงใหม่อย่างปลอดภัย (ทุกคนได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม กระตุ้นด้วยแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 3 ก่อนเดินทางไปกทม.) ขณะนี้ทุกคนได้รับการกักตัวในรพ.นครพิงค์ มีสภาพร่างกายและจิตใจดีเยี่ยม และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News