ข่าวโซเชียล

'เพจหมอหนุ่ม' โพสต์ ค้านครม.เคาะวันหยุดยาว ชี้ส่งผลกระทบชีวิตคนไข้-คนทำงาน

โดย chiwatthanai_t

25 ก.ค. 2566

203 views

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เพจเฟสบุ๊ก 'หมอหนุ่ม' ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวหลังจากที่ทางคณะรัฐมนตรี ได้เคาะวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน โดยได้ระบุข้อความว่า "...ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการประกาศวันหยุดเพียง 6 วันก่อนที่จะถึงวันนั้นมันมีราคาที่ต้องจ่ายกับสิ่งนี้มากมายนะครับ ราคาที่ว่าไม่ใช่ราคาตัวเงิน แต่มันเป็นราคาของชีวิตคนไข้ และราคาของชีวิตคนทำงานครับ

1. ผมมีนัดคนไข้ผ่าตัดไว้เรียบร้อยแล้วในวันที่ 31 และคนไข้เหล่านี้คือคนไข้มะเร็งที่ผมนัดผ่าตัดมาเดือนกว่า และตอนนี้คิวผ่าตัดมะเร็งผมอยู่ที่เดือนกว่าๆ นั่นหมายความว่าถ้าวันจันทร์นี้ผมผ่าตัดไม่ได้ ผมก็ต้องเลื่อนการผ่าตัดไปอีกเดือนกว่า
เพราะผมไม่สามารถเอาคนไข้คนนี้ไปแทรกคนไข้คนอื่นที่นัดผ่าตัดไว้แล้วได้ มันส่งผลเสียต่อคนไข้และระบบการนัดคนไข้อย่างมากนะครับ ไม่รวมคนไข้โรคธรรมดาที่วันนั้นผมก็นัดผ่าตัดเช่นกัน ซึ่งก็นัดไว้ตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว เพราะคิวผมอยู่ที่ 3 เดือนโดยประมาณ ดังนั้นถ้าวันจันทร์นี้ผ่าตัดไม่ได้ ผมก็ต้องเลื่อนเขาออกไปอีก 3 เดือน นั่นคือเขาจะได้ผ่าตัดอีกทีเดือนตุลาคม เพราะจากนี้ถึงตุลาคม ผมก็มีคนไข้อยู่เต็มตารางอยู่แล้ว คุณไม่คิดถึงผลกระทบกันเลยครับ คิดจะหยุดก็หยุด แล้วมันจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือเปล่า


2. คราวนี้ความลำบากก็จะอยู่ที่ห้องฉุกเฉินแน่นอนครับ เพราะแค่วันธรรมดานอกเวลาราชการ ก็จะมีคนไข้ที่ไม่ฉุกเฉิน แต่มาฉุกเฉินมากพออยู่แล้ว คราวนี้มันก็จะมีคนไข้ที่ยาหมดที่วันนัดวันนั้นพอดี คนไข้ที่นัดไว้วันนั้น แต่ติดต่อเลื่อนนัดไม่ได้ และก็มาโรงพยาบาลวันนั้นแล้ว เขาก็ต้องหาทางเพื่อจะได้รับการรักษา และห้องฉุกเฉินก็คือช่องทางนั้นครับ เว้นเสียแต่โรงพยาบาลสร้างช่องทางเพิ่ม เพื่อ "วิกฤต" ในครั้งนี้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่อีกเช่นกัน เพราะเจ้าหน้าที่ก็คนหนึ่งคนเหมือนกัน เขาก็วางแผนชีวิตของเขาไว้เช่นกัน

3. ตอนนี้ผมเชื่อว่าคนที่หัวหมุนมากที่สุด คือคนที่โทรประสานงานเพื่อเลื่อนนัดคนไข้ครับ มันไม่ใช่คนไข้จำนวนน้อยๆนะครับ มันเป็นคนไข้นัดหลายร้อยคนในหนึ่งโรงพยาบาล และโรงพยาบาลในประเทศไทยก็มีเป็นพันโรงพยาบาล มันส่งผลกระทบมากมายอย่างไม่น่าเชื่อเลยละครับ

4. คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือคนไข้ครับ คนไข้ที่ต้องถูกเลื่อนผ่าตัด ก็ต้องได้รับการรักษาที่ช้ากว่าเดิน คนไข้ที่อยู่ในบ้านอยู่ในชนบทห่างไกลเมือง บางครั้งก็ติดต่อเขาไม่ได้ และเขาก็ต้องเหมารถมาเป็นเงินหลายพันบาท เพื่อมาพบว่า... เขาไม่สามารถได้รับการตรวจกับหมอ เพราะวันนั้นเป็นวันหยุด คนไข้กลุ่มนี้มีอยู่จริงนะครับ แม้คุณจะบอกว่าเทคโนโลยีการสื่อสาร และข่าวคราวตามสื่อก็ออกข่าวเรื่องนี้มากมาย แต่เขาก็ไม่รู้เรื่องนี้ครับ และก็จะมาโรงพยาบาลตามนัดหมายอยู่ดี อย่าคิดแต่จะสั่งให้หยุดก็หยุดครับ มันมีราคาที่ต้องจ่ายอีกมากมายครับ อาจจะมากมายกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของคุณอีกคิดได้ไง!"


หลังจากข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่แล้วนั้น ชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น เห็นด้วยกับทุกข้อความที่หมอหนุ่มกล่าวค่ะ,เห็นด้วยทุกประการค่ะ,เห็นด้วยอย่างมากเลยค่ะ,เป็นกำลังใจให้คุณหมอ พยาบาลและบุคลากรทางแพทย์ทุกๆท่านค่ะ, เห็นด้วยกะอาจารย์ เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News