สังคม

เงินอยู่ไหน! เพจกรรมกรหมวกขาว ทวงค่าเสี่ยงภัยโควิด - 'สาธิต' แจงครม.อนุมัติแล้ว รอสำนักงบฯโอนให้กระทรวง

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2565

305 views

จากกรณี เพจ กรรมกรหมวกขาว ได้โพสต์ข้อความลงเพจ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 62 ระบุว่า "อยู่หน๊ายยยยยยยย #เงินเสี่ยงภัย (ตะโก๊น…ดังๆ ) พยาบาลทั้งประเทศรออยู่ ไปแอบอยู่ที่หน๊ายยยยยย"


ทำให้ชาวโซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก บางท่านบอกครบปีแล้วยังไม่ได้ บางท่านก็บอกว่าตะโกนจนเสียงแหบหมดแล้ว เนื่องจากระยะเวลาของโควิดก็ล่วงเลยมานานมากพอสมควร ประกอบกับประเด็นนี้ทางสื่อมวลชนก็เคยนำเสนอกันอย่างต่อเนื่อง


ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง แอดมินเพจกรรมกรหมวกขาว ได้ระบุว่า ทางทีมแพทย์และพยาบาลในหลายพื้นที่เดือดร้อนกันมาก เพราะค่าเสียงภัยที่รัฐบาลบอกว่าจะให้นั้นได้ถึงแต่เดือนกันยายนปี 64


ส่วนที่เหลือคือ กันยายน 64 ถึง มีนาคม 65 ก็เงียบหายไปเลย ทวงถามที่ต้นสังกัดก็บอกว่า รอการจ่ายบ้าง ตั้งงบบ้าง ซึ่งส่วนตัวแล้วมันไม่ได้แฟร์กับแพทย์พยาบาลเลย เพราะความเสี่ยงของบุคลกรทางการแพทย์ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งยอมรับว่าโรคภัยพิบัติเหล่านี้ไม่มีใครอยากจะทำ แต่ด้วยหน้าที่จึงต้องทำ


ขณะนั้น มีการแจ้งว่าการทำงานนี้จะมีค่าเสี่ยงภัย ก็มีกำลังใจขึ้นมา ถึงแม้ว่าการทำงานจะมีความเสี่ยงแ ต่มีเงินค่าเสี่ยงภัยก็เป็นการทดแทนได้ แต่พอหลังจากจบโควิด ทางทีมแพทย์พยาบาลเหมือนโดนปล่อยลอยแพ เงินก็ไม่ได้ และไม่ทราบด้วยว่าจะได้เมื่อไร่ 


จึงอยากขอร้องไปยังผู้ใหญ่ว่า เห็นใจทีมแพทย์พยาบาลได้ไหมว่า ความเสี่ยงที่เขาต้องเผชิญต้องแลกมาด้วยอะไร บางท่านก็ติดโควคิดกัน มีอาการลองโควิด จึงอยากให้เห็นใจด้วย


-------------

ล่าสุดทีมข่าวได้ติดต่อไป นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อถามประเด็นดังกล่าว


ซึ่งนายสาธิต ได้ยืนยันว่าทางคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติงบประมาณต่างๆ ครบถ้วนหมดแล้ว แต่ว่าหลังจากนั้น ทางสำนักงบประมาณจะเป็นผู้ดำเนินการต่อ ซึ่งทางรัฐมนตรีเองก็ได้มีการพูดคุยและเร่งรัดอยู่ตลอด


ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามว่าการจ่ายเงินเหล่านี้ไปติดขัดตรงไหนหรือเปล่า นายสาธิตระบุว่า ไม่ได้ติดขัดแล้ว เพราะกระบวนการได้อนุมัติครบถ้วนหมด เหลือแต่เพียงสำนักงบประมาณในการโอนจ่ายให้กระทรวงเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่โอนมา ทางกระทรวงก็ต้องไปแบ่งออกมาอีกเป็น 2 ก้อนหลักๆ คือของหมอพยาบาลที่เป็นราชการ และส่วนของที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ ซึ่งต้องไปตามกระบวนการ

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/yhgfaM5EtXE


คุณอาจสนใจ

Related News