สังคม

มท.1 ชี้ ศบค.กำลังพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย หลังหลายหมอ เสนอล็อกดาวน์กรุงเทพฯ

โดย thichaphat_d

25 มิ.ย. 2564

1.6K views

จากข้อเสนอของแพทย์หลายคนให้มีการล็อกดาวน์ กทม.และปริมณฑล เนื่องจากห่วงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ อาทิ


รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาล็อกดาวน์พื้นที่ อำเภอ จังหวัด ที่ระบาดหนักอย่าง กทม.และปริมณฑลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เพื่อควบคุมโรคและต่อลมหายใจระบบสาธารณสุข


เช่นเดียวกับ รศ.นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงสถานการณ์โควิดในกรุงเทพฯ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทำให้ดูเหมือนจนตรอกไม่มีทางเลือก


โดยเสนอให้ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ อย่างน้อย 7 วัน เพื่อจัดการปัญหาค้างคา และลดปัญหาใหม่ ก่อนที่จะเกิดการระบาดระลอกที่ 4 ที่สำคัญคือ ต้องห้ามไม่ให้คนกรุงเทพฯ แตกรังออกต่างจังหวัด เหมือนที่เราทำพลาดมาแล้วในช่วงสงกรานต์


ทางด้าน รศ.พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา หัวหน้าภาคเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ว่า เตียง ICU ล้นแล้ว เราเริ่มต้องเลือกว่าใครจะได้ไปต่อ/ใครควรจะยุติ การ์ดอย่าตก การป้องกันสำคัญเสมอปาร์ตี้ สังสรรค์เบาได้ก็เบานะ


ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กำชับระบบการรักษาพยาบาลผู้ป่วย covid-19 ต้องให้เพียงพอ ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังเพิ่มโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งพิจารณาย้ายผู้ป่วยเดิมไปเป็นสถานะสีเขียวเพื่อเตรียมเตียงไว้สำหรับผู้ป่วย สีเหลืองและสีแดง ภายใต้เป้าหมายการควบคุมไม่ให้เกิดการระบาด


พลเอกอนุพงษ์ ยังระบุว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบข้อเรียกร้องของสังคมที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เจรจา กับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ต่างประเทศโดยตรง อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของวัคซีนในต่างประเทศทั่วโลก ว่า แต่ละประเทศก็มีความต้องการ วัคซีนที่รวดเร็ว และแต่ละบริษัทได้ทำพันธสัญญาไว้ ซึ่ง ทางรัฐบาลไทย เร่งและพยายามทุกวิธีทางเพื่อเจรจาให้ได้วัคซีนเพียงพอและรวดเร็ว แต่จะได้แค่ไหน ต้องอยู่ที่บริษัทผู้ผลิตด้วย


ส่วนกรณีข้อเสนอการล็อกดาวน์กรุงเทพมหานครนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ยอมรับว่า ศบค.กำลังพิจารณาข้อดีข้อเสียเรื่องนี้อย่างละเอียด อย่างไรก็ตามจากข้อมูล แนวทางการ แก้ไขการระบาดที่ผ่านมา พบว่า ทุกพื้นที่ ท้องถิ่นและปกครอง มีความเข้มแข็ง ในการกักตัวและควบคุมดูแลคนที่เดินทางจากกรุงเทพมหานคร และพื้นที่เสี่ยง เมื่อกลับบ้านต่างจังหวัด


ทั้งนี้ การล็อกกรุงเทพมหานคร ปฎิเสธไม่ได้ว่า จะสามารถลดการแพร่ระบาดโควิด 19 ได้แน่นอน รวมทั้งแก้ไขปัญหาเตียงไม่พอเนื่องจากประชาชนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด และติดโควิด ก็จะมีเตียงและการรักษาพยาบาลรองรับเพียงพอในแต่ละพื้นที่



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KG4tEF8zeVs

คุณอาจสนใจ

Related News