สังคม

มท.1 ย้ำฟันโทษ นายอำเภอสัตหีบ เซ่นโศกนาฏกรรมเมาน์เทนบี ชี้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2565

191 views

วันนี้ (8 ส.ค. 65) ในการประชุมวุฒิสภา มีการตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในประเด็น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่อาจเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้เปิดผับเมาเท่นบี โดยผิดกฎหมาย



นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีเหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิงเมาท์เทนบี ว่าเมื่อเกิดเหตุก็จะเหมือน "วัวหายล้อมคอก" หรือ "ไฟไหม้ฟาง" เกิดแล้วเกิดอีก จึงถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากการละเลย หรือมีการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการอย่างไรต่อผู้ประกอบการ รวมถึง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซากแบบนี้



ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงว่า นอกจากดำเนินการกับผู้ประกอบการแล้ว ในขั้นต้นฝ่ายปกครอง ถือว่ามีความผิดด้วย ในฐานะรับผิดชอบตามกฎหมาย และเรื่องนี้อาจมีผลถึงผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องรอการสอบสวน ว่าที่พันตรี ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ มีความผิดหรือไม่ ซึ่งคงหนีความรับผิดชอบไม่พ้น จำเป็นต้องได้รับการลงโทษให้เป็นเยี่ยงอย่าง



วันเดียวกันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อเอาฺผิดกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ,ว่าที่พันตรีชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พร้อมกับตำรวจในพื้นที่อีก 5 นาย รวมทั้งสิ้น 8 คน ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการเปิดสถานบริการผับ Mountain B โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่เป็นไปตามกฎหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้สร้างความเสียหายต่อชีวิต ของประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 15 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก



ขณะที่ความคืบหน้า การตรวจสอบสถานบริการ ในพื้นที่ กทม. 494 แห่ง พบ 83 แห่งไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุดสั่งปิดไปแล้ว 3 แห่งใน 3 เขต สั่งดำเนินคดี 2 แห่ง ส่วนที่เหลือให้เวลาปรับปรุงแก้ไขอีก 7 วัน หากไม่ได้มาตรฐาน ก็ไม่อนุญาตให้เปิดบริการ



ในช่วงเย็น ต่อเนื่องจนค่ำ ผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และพลตำรวจเอกอดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษา ได้ลงพื้นที่ สุ่มตรวจสถานบริการย่านถนนรัชดาภิเษก ในพื้นที่เขตจตุจักร เพื่อกำชับให้เร่งแก้ไขทางหนีไฟให้ถูกต้อง พร้อมไฟฉุกเฉินและอุปกรณ์ดับเพลิง

คุณอาจสนใจ

Related News