สังคม

ห่วงบ้านเด็กอ่อน ปทุมฯ ผงะติดเชื้อ 39 คน กทม.โผล่อีก 3 จุด รวมเฝ้าระวัง 99 คลัสเตอร์

โดย thichaphat_d

25 มิ.ย. 2564

166 views

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 4,108 คน เสียชีวิต 31 คน


กทม. พบติดเชื้อ 1,359 คน พบอีก 3 คลัสเตอร์ใหม่ คือ แคมป์ก่อสร้างบางกะปิ พบ 164 คน แคมป์ก่อสร้างบางรัก 126 คน และบริษัทผลิตหมวกกันน็อก ในบางขุนเทียน พบ 165 คน รวมเฝ้าระวัง 99 คลัสเตอร์ ใน 42 เขต


ขณะที่ จ.ปทุมธานี ต้องหารือใน ศบค.ชุดเล็ก พบคลัสเตอร์ใหม่ ก็คือ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนธัญบุรี พบติดเชื้อยืนยันไปแล้ว 39 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3-6 ปี 33 คน ผู้ดูแล 6 คน


ขอให้ประชาชนซึ่งเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคติดตาม การเลื่อนฉีดวัคซีนให้ผู้ที่มีความเสี่ยงฉีดวัคซีนเร็วขึ้น โดยให้ติดตามประกาศจากโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ เนื่องจากกลุ่มนี้มีการติดเชื้อจะพบว่ามีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ที่มีอาการหนัก และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง และจะมีการพยายามปรับให้ได้ฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กำชับให้พยายามช่วยเหลือกทม.และจังหวัดปริมณฑลในการเพิ่มศักยภาพการขยายเตียง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้มีข้อจำกัดคือเตียงที่รองรับผู้ป่วยอาการรุนแรงมากสีเหลืองและสีแดง ที่มีความพยายามที่จะเพิ่มศักยภาพ


โดยที่ประชุม EOC ซึ่งมีนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน มีการพูดคุยหารือในข้อเสนอแนะ ซึ่งส่วนหนึ่งมีการเพิ่มเตียงระดับสีแดง โดยเสนอโรงพยาบาลบางขุนเทียนและราชพิพัฒน์ ให้สามารถรองรับผู้ป่วยที่รุนแรงมากขึ้น รวมทั้งมีการหารือกับโรงพยาบาลเอกชน โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ทุกภาคส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ระดมสรรพกำลังในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมกับมีการหารือกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และโรงพยาบาลธนบุรี ที่จะพยายามปรับโรงพยาบาล ให้รอรับผู้ป่วยกลุ่มอาการรุนแรงให้ได้มากขึ้น


นอกจากนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รามาธิบดีมหาวิทยาลัยวชิรพยาบาล มีการระดมบุคลากรที่จะเปิดเตียงรองรับและอีกกว่า 50 เตียง นอกจากนี้สิ่งสำคัญในที่ประชุม มีการเพิ่มจำนวนรองรับผู้ป่วยมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอาการรุนแรง เลยเพิ่มทีมสอบสวนโรคที่พื้นที่ใดกลุ่มก้อนใดก็ตามมีการสอบสวนโรค มีสัมผัสส่วนสูง และแยกออกจากครอบครัวหรือชุมชนรวมไปถึงป้องกันการแพร่ระบาด


นอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ยังมีการหารือถึงแนวทางการอนุญาตให้ผู้ป่วยที่จะเลือกดูแลตนเองอยู่ที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากจะมีความเสี่ยงหลายจุด เช่น ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอาการเหลืองหรือแดงไม่สามารถที่จะรับการดูแลตนเองที่บ้านได้ ต้องเป็นเฉพาะผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเท่านั้น



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/39-v-fmr-1Y

คุณอาจสนใจ

Related News