สังคม

วัดดังเปิดรับบริจาค โลงศพผู้ป่วยโรคอ้วน เหยื่อโควิด วัดต้องให้ศพนอนตะแคง เพราะโลงเล็กไป

โดย thichaphat_d

24 มิ.ย. 2564

429 views

จากกรณีเพจวัดราษฎร์ประคองธรรม ระบุข้อความว่า "ร่วมบุญจัดซื้อโลงศพสำหรับผู้เสียชีวิตที่ร่างใหญ่และน้ำหนักเยอะ มาเพิ่มอีกจำนวนมาก ด้วยเหตุที่จะต้องจัดซื้อเพิ่มเติมเพราะว่าเวลาใส่ร่างผู้เสียชีวิต บางร่างต้องตะแคง ไม่สามารถนอนหงายแบบปกติได้ ซึ่งเป็นที่เวทนายิ่งนัก วัดราษฎร์ประคองธรรม จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องรีบจัดซื้อโลงศพไซส์พิเศษมาสำรองไว้ทางร้านให้ราคาพิเศษ โลงใหญ่อย่างดี ราคาใบละ 1,900 บาท"


ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนทางวัดจะเจอศพที่รูปร่างใหญ่เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงตอนนี้ เผาศพผู้ติดเชื้อด้วย เสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ คนชรา มาแล้ว 75 ศพ วานนี้ (23 มิ.ย.) มีการเผาอีก 2 ศพ


สำหรับคนรูปร่างใหญ่ ก่อนหน้านี้ทางวัดไม่มีโลงศพสำหรับคนอ้วน ต้องนำศพใส่โลงโดยการตะแคง พอมองดูแล้วอาตมารู้สึกสงสารคนตายนอนไม่เต็มตัว ตอนนี้ต้องหาซื้อโลงให้คนอ้วนเพื่อจะให้คนตายนอนสบาย โลงศพที่ทางวัดราษฎร์ประคองธรรมไม่เหมือนใคร จะกรุภายในสีสันสวยงามน่านอน ถ้าเป็นโลงพลาสติกทางวัดจะไม่รับ


ส่วนเตาของวัดก่อนหน้านี้เผาวันละ 4 ศพ แต่ตอนนี้เผาได้เพียงวันละ 2 ศพเท่านั้น เพราะหัวเตาเผากับอิฐเริ่มไม่ค่อยไหวแล้ว แต่ยังพอได้อยู่จะเผาจนกว่าจะพัง ที่เร่งด่วนตอนนี้อยากได้โรงศพของคนอ้วน ถ้าจะร่วมทำบุญเข้าไปดูในเพจวัดราษฎร์ประคองธรรมหรือถ้าสะดวกจะเดินทางมาที่วัดก็ยินดี


นายไพรรัช สุดธูป อายุ 45 ปี ไวยาวัจกรวัดราษฎร์ประคองธรรม และเป็นกรรมการบริหารมูลนิธิสยามนนทบุรี กล่าวว่า ตนเป็นผู้ปฏิบัติเกี่ยวกับศพอยู่แล้ว โดยที่ไปรับศพมาที่วัด แต่ตอนแรกไม่มีการวัดขนาดของศพแต่มีปัญหาเรื่องโลงศพที่ใส่ขนาดของคนตัวใหญ่ไม่พอ เพราะมีแต่โลงเล็ก


ส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตจะมีน้ำหนักเกิน 80 กิโลกรัม และเจอหนักสุดคือ 120 กิโลกรัม จึงทำให้ตอนนี้ต้องวัดขนาดของศพก่อนนำร่างมาเผาที่วัด เพื่อที่จะได้จัดโลงศพถูก ซึ่งกำลังจัดเตรียมโลงไซส์ใหญ่ เพราะทางวัดมีไม่พอ


บางศพมีขนาดใหญ่ต้องตะแคงศพเข้าโลงถึงจะเผาได้ ถ้ามีโลงศพสำหรับคนร่างใหญ่จะดีขึ้น และเป็นการให้เกียรติคนตาย จากที่ทราบมาคนอ้วนจะแพร่เชื้อกระจายได้ไวกว่าคนรูปร่างผอม ถ้าเป็นศพปกติจะไม่มีปัญหาในการเผา แต่ถ้าเป็นศพโควิดและรูปร่างใหญ่ จะต้องห่อให้เรียบร้อยประมาณ 3 ชั้น ก่อนที่จะนำไปเผา ทำให้เผายากใช้เวลาเผานาน ถ้าใครอยากร่วมทำบุญให้เข้ามาที่วัดได้เลยหรือเข้าไปดูที่เพจวัดราษฎร์ประคองธรรมก็ได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Mc7POvqbOrg

คุณอาจสนใจ

Related News