สังคม

เพจดังหวั่นยาไม่พอใช้ หลังกทม.ปรับแผนแจก 'ยาฟาวิพิราเวียร์' คนละ 50 เม็ด สกัดเชื้อโควิดตั้งแต่เริ่ม

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2564

336 views

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด โดยทาง กทม.จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์แก่ผู้ป่วยทุกคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามทันทีตั้งแต่วันแรก ซึ่งปกติแล้วทางการแพทย์จะเริ่มให้กับผู้ป่วยที่แสดงอาการกลุ่มสีเหลือง


ขณะนี้ กทม. มียาฟาวิพิราเวียร์จำนวน 100,000 เม็ด แบ่งเป็นจัดซื้อมา 50,000 เม็ด และได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี อีก 5 หมื่นเม็ด รวม 1 แสนเม็ด โดยจะเริ่มแจกผู้ป่วยที่เข้ามา รพ.สนาม คนละ 50 เม็ดใช้เวลารับประทานประมาณ 5 วัน และเชื่อว่าจะหายจากโรคไม่ลุกลาม บานปลาย


และระยะต่อไป กทม.จะซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ผ่านทางมูลนิธิจุฬาภรณ์ อีก 5 แสนเม็ด ซึ่งโดยปกติยาฟาวิพิราเวียร์การแพทย์จะเริ่มให้ผู้ป่วยเริ่มกินเมื่อการติดเชื้อแสดงอาการ (โควิดเหลือง) แต่ กทม. เห็นว่าควรให้ทานตั้งแต่เริ่มติดเชื้อเพื่อรักษาและป้องกันการลุกลามของโรค โดยกทม.จะนำร่องให้ยาก่อน


ด้านเพจ Drama-addict แสดงความคิดเห็นและฝากถึงผู้ว่าฯอัศวิน ให้พิจารณาอีกครั้ง ขอให้ปรึกษาแพทย์โรคติดเชื้อโดยละเอียด


ไม่ควรเปลี่ยนแปลงแนวทางปฎิบัติจากไกด์ไลน์ที่เราใช้ หากไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าทำแบบนั้นแล้วมันจะมีผลดีกว่า เพราะถ้าเราแจกจ่ายยาตัวนี้ทุกเคส ไม่ว่าจะเหลืองจะเขียว จะกลายเป็นว่าเราอาจใช้ยาเกินความจำเป็น และอาจทำให้คนที่จำเป็นต้องได้ยา เช่นกลุ่มที่เริ่มมีอาการปอดอักเสบแล้ว อาจเสียโอกาสเข้าถึงยาตัวนี้ได้ในอนาคตหากเกิดปัญหาขาดยาขึ้นมาอีก


อันนี้ซีเรียสมากท่านผู้ว่า ยาตัวนี้เราเสกไม่ได้ มันมีจำนวนจำกัด เราต้องบริหารมันให้เหมาะสมที่สุดเท่าที่ทรัพยากรเรามี



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mMvtpa8gOjU

คุณอาจสนใจ

Related News