สังคม

'หมอเบิร์ท' ห่วงป่วยโควิดวันละพันคน รวม 10 วันยอดติดเป็นหมื่น จะหาเตียง-ห้องไอซียู ที่ไหนรองรับ?

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2564

371 views

สถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 19 เม.ย.2564 พบติดเชื้อเพิ่ม 1,390 ราย ยอดผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลสะสมกว่าหมื่นสี่พันราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย


-ผู้เสียชีวิตรายที่ 102 เป็นชายไทย อายุ 56 ปี อาชีพพนักงานเสิร์ฟในสถานบันเทิง กทม. โรคประจำตัว คือ โรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบ ขณะป่วยอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์


-ผู้เสียชีวิตรายที่ 103 เป็นหญิงไทย อายุ 84 ปี โรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ ไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายและต้องล้างไตเป็นประจำ ขณะป่วยอยู่ที่ กทม. สัมผัสหลานชายที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านรัชดา


-ผู้เสียชีวิตรายที่ 104 เป็นหญิงไทย อายุ 61 ปี โรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและไทรอยด์ มีประวัติรับประทานอาหารร่วมกับผู้ติดเชื้อที่ไปสถานบันเทิง อ.หัวหิน


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวย้ำ เมื่อมีการเจ็บป่วย ไม่ควรอยู่บ้าน แต่ควรเข้ารับบริการ เข้าสู่กระบวนการรักษาแม้ว่าจะมีอาการเล็กน้อย เพื่อให้ได้การช่วยเหลือดูแล ขณะนี้ผู้ติดเชื้อตัวเลขกลม ๆ วันละ 1,000 ราย เพียง 10 วันจากนี้ อาจจะมีหมื่นราย


ทุกท่านต้องตอบคำถามว่า เตียงจะเพียงพอหรือไม่ จะต้องมีห้องไอซียู เครื่องช่วยหายใจ จะต้องจัดเตรียมอย่างไร รวมไปถึงเวลาที่ต้องใช้รักษาทรัพยากรต่าง ๆ ซึ่งเหล่านี้มีการเตรียมการล่วงหน้าแล้ว แต่หากขาดความร่วมมือจากประชาชนและสถานประกอบการ ระบบสาธารณสุข บุคลากรด่านหน้าที่เตรียมไว้ก็อาจจะไม่ไหวเช่นกัน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7UhUcb4ssFY

คุณอาจสนใจ