สังคม

หนองคายยังหนัก ‘บ้านดอนหมี’ วันเดียวน้ำท่วมสูงถึงอก ชาวบ้านถูกตัดขาดโลกภายนอก

โดย JitrarutP

17 ก.ย. 2567

57 views

น้ำโขงล้นไหลท่วม บ้านดอนหมี อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ถูกน้ำท่วมวันเดียวสูงถึงหน้าอก ชาวบ้านขนของหนีไม่ทันและถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

สถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านดอนหมี อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่กองพันทหารพัฒนานำกำลังพร้อมเรือท้องแบน 2 ลำ และเจ็ตสกีของอาสากู้ภัยมูลนิธิต่างๆ ระดมกำลังมาที่จุดนี้ เพื่อส่งเสบียงอาหารและน้ำดื่มรวมถึงเวชภัณฑ์เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมฉับพลันและถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากตัวหมู่บ้านเป็นเหมือนหลังเต่าและมีทุ่งนาล้อมรอบซึ่งถูกน้ำท่วมทั้งหมด บางจุดสูงเกือบ 3 เมตร

โดยหมู่บ้านดอนหมี ถูกน้ำท่วมเพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขงหนุนสูงขึ้นทำให้น้ำดันเข้ามา น้ำจากคลองน้ำโมงจึงไม่สามารถที่จะระบายออกสู่แม่น้ำโขงได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกำลังและเสบียงอาหารของใช้จำเป็นเข้าไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านดอนหมีแห่งนี้

ซึ่งนอกจากทหารกองพันพัฒนาแล้ว ยังมีเฮียเปี๊ยกช่วยด้วย, เป้ บางกรวย และจิตอาสาจากหลายภาคส่วน นำน้ำดื่มและอาหารมาร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสพภัย

โดยชาวบ้าน บอกว่า ระดับน้ำในคลองน้ำโมงเริ่มปริ่มๆ ตลิ่งมาได้ประมาณ 4 วัน แต่ยังไม่ท่วมในหมู่บ้าน กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 15 กันยายน ช่วง 5 ทุ่ม มีฝนตกหนัก และมีน้ำเหนือไหลมาสมทบกับแม่น้ำโขง ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำโขงก็หนุนสูงอยู่แล้ว ทำให้น้ำดันขึ้น สุดท้ายช่วงเวลาเพียงข้ามวัน น้ำท่วมทั้งหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านหลายหลังคาเรือนเก็บของหนีน้ำไม่ทันต้องยอมปล่อยทิ้งให้เสียหาย

โดยตลอดทาง ที่เรือท้องแบนของเจ้าหน้าที่เข้าไปมอบสิ่งของ 2 ข้างทางเป็นทุ่งนากว่า 100 ไร่ มีน้ำท่วมทั้งหมด ซึ่งในหมู่ 6 บ้านดอนหมีจุดนี้มีเกือบ 100 หลังคาเรือน มีเพียงบ้านหลังเดียวที่ถมที่สูงน้ำไม่ท่วม ทางเจ้าของบ้านเปิดบ้านเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวและให้ชาวบ้านนำรถมาจอดได้ แล้วเวลามีจิตอาสานำอาหารน้ำดื่มของอุปโภคบริโภคต่างๆ มาบริจาคก็จะมารวมกันที่บ้านหลังนี้จากนั้นชาวบ้านก็จะมาแจกจ่ายแบ่งปันกันไป

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำที่ถนนประจักษ์ศิลปาคม และย่านเศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ระดับน้ำลดลงเริ่มคงอยู่ที่ 30-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ระดมเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโขง

ซึ่งมีสัญญาณที่ดีเพราะว่าระดับน้ำโขงก็ลดลงไปกว่า 60 เซนติเมตร แต่ก็ยังชะล่าใจไม่ได้เพราะจากรายงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศเฝ้าระวังผลผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำโขงที่จะเพิ่มขึ้น ในช่วงต่อจากนี้ไปจนถึงวันที่ วันที่ 21 กันยายน 2567

โดยนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดหนองคายเริ่มคลี่คลายหลายจุด และสภาพอากาศค่อนข้างดี ไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติมทำให้สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้อย่างต่อเนื่อง พื้นที่เขตเศรษฐกิจที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ คาดว่าหากสภาพอากาศเป็นเช่นนี้จะสามารถระบายน้ำจนกลับสู่ภาวะปกติได้ภายใน 1 สัปดาห์ และ ทางจังหวัดได้เตรียมแผนรับมือตามที่ สทนช. ประกาศแจ้งเตือน 19-21 กันยายนนี้ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่อาจหนุนสูงขึ้นอีก

https://youtu.be/2uwiw5RQ9VU

คุณอาจสนใจ

Related News