สังคม

พะเยาระทึกกลางดึก! น้ำป่ามาแรงไม่ทันตั้งตัว รถถูกซัดไปกับสายน้ำ ไร้การแจ้งเตือน

โดย JitrarutP

17 ก.ย. 2567

84 views

ชาวบ้าน จ.พะเยา ไม่ทันตั้งตัว น้ำป่ามาแรงกลางดึก รถหลายคันถูกซัดไปกับสายน้ำ หลายคนที่ปีนขึ้นหลังคาหนีตาย โอด ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

คลิปที่คนในพื้นที่ถ่ายไว้ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา (17 ก.ย. 67) ขณะน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมชุมชน พื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ อยู่ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยพะเยา น้ำป่ามาเร็วและรุนแรงมาก พัดเอารถยนต์ทั้งคันลอยไปกับสายน้ำ มีรายงานมอเตอร์ไซค์ถูกน้ำซัดไหลลงลำห้วยไปแล้ว

ขณะเดียวกัน พื้นที่ดังกล่าวมีหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา อยู่จำนวนมาก โดยมีภาพน้องศึกษาหลายคน หนีน้ำป่าขึ้นมานั่งรอความช่วยเหลือบนหลังคา ในสภาพเปียกปอน

สำหรับสาเหตุเกิดจากในพื้นที่มีฝนตกอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงตี 1 ที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าจากบนภูเขา ในพื้นที่ตำบลแม่กา จำนวนมากไหลหลากลงมาอย่างรวดเร็ว และรุนแรง จนชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัว

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่จุดน้ำท่วม พบว่า ในช่วงสายๆ ระดับน้ำลดลงแล้ว จากตอนแรกที่ท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร โดยน้ำทั้งหมดจะไหลลงคลองแม่ต๋ำ ก่อนไหลลงสู่กว๊านพะเยา ซึ่งตอนนี้ยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก และยังไม่ส่งผลกระทบไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอำเภอเมือง

ส่วนความเสียหาย พบมอเตอร์ไซค์เสียหายนับ 100 คัน รถยนต์เสียหายหลาย 10 คัน อุปกรณ์การเรียนของนักศึกษา ที่พักอาศัยอยู่ในห้องชั้นล่าง เสียหายมากกว่า 50 ห้อง บ้านเรือนชาวบ้านเสียหายหลาย 10 หลังคาเรือน

ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับชาวบ้านที่ประสบเหตุ บอกว่า น้ำป่าเริ่มไหลบ่าเข้ามาตั้งแต่ประมาณตี 4 ก่อนเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทันตั้งตัว เพราะไม่มีระบบเตือนภัยแจ้งล่วงหน้า ทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน พอน้ำมาก็รู้สึกตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูกเลย ยังดีที่น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว


https://youtu.be/bo5WfqKbK5w

คุณอาจสนใจ

Related News