สังคม

เปิดนาที 'เจ้าหน้าที่ป่าไม้' ไล่ล่าแก๊งมอดไม้รถคว่ำดับ พ่อรู้ข่าวถึงกับจุกอก ลูกชายเป็นเสาหลักของบ้าน

โดย paweena_c

11 ก.ย. 2567

106 views

สุดระทึก เปิดคลิปเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่ล่าขบวนการลักลอบตัดไม้บนเทือกเขาภูพาน ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 นาย ส่วนแก๊งมอดไม้ถูกจับกุมได้ 1 คน

กล้องหน้ารถบันทึกภาพขณะที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขับติดตามขบวนการมอดไม้ ซึ่งหลบหนีจากบริเวณ บ้านหลุบเลา ตำบลหลุบเลา อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร มาจนถึงบ้านทุ่งนางาม ตำบลบ่อแก้ว อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเป็นทางลงเขา กันชนของรถยนต์ไปเกี่ยวท้ายรถกระบะของคนร้าย พอคนร้ายเห็นจวนตัว พยายามทิ้งไม้ลงกลางถนน และขว้างปาสิ่งของใส่ หวังให้รถเจ้าหน้าที่เกิดอุบัติเหตุ ทางเจ้าหน้าที่เองก็พยายามจะขับให้หลุด และตะโกนให้จอด แต่คนร้ายไม่ยอมจอด ขับเบียดกันเหมือนในหนัง สุดท้ายรถเจ้าหน้าที่มีน้ำหนักเบากว่า เกิดเสียหลักพลิกคว่ำลงข้างทาง

จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย คือ นายพลวัฒน์ ชนะบุญ เป็นหัวหน้าหน่วย และมีพนักงานเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 นาย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนร่างนายพลวัฒน์ ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในจังหวัดมหาสารคาม

แม้ในคลิปคนร้ายจะหลบหนีไปได้ แต่สุดท้ายตำรวจ สภ.นาคู และฝ่ายปกครองอำเภอนาคู สนธิกำลังจนสามารถตามไปจับกุมคนร้ายมาได้ 1 คน ขณะหลบซ่อนในบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนอีก 1 คน ยังหลบหนีไปได้ หลังจากนั้นได้ส่งตัวคนร้ายกลับไปดำเนินคดีต่อที่ สภ.ภูพาน จังหวัดสกลนคร

ด้านนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่เสียชีวิต พร้อมให้กำลังใจ ผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยจะใช้กรณีนี้เป็นบทเรียนในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่บ้านของ นายพลวัฒน์ ที่จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งขณะนี้ที่บ้านได้จัดงานศพพบกับพ่อแม่ และญาติ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมี นายชนะบุญ อายุ 62 ปี พ่อของ นายพลวัฒน์ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวตอน 9 โมงเช้า มีญาติโทรหาบอกว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว หัวอกคนเป็นพ่อมันจุก พูดอะไรไม่ออก ลูกชายเพิ่งจะสร้างครอบครัว ลูกสาวเพิ่งจะอายุได้ 1 ปี 8 เดือน เพิ่งจะพูดเก่งเรียกพ่อเรียกแม่ เรียกปู่เรียกย่า

ลูกชายเป็นคนดูแลพ่อแม่ เป็นเสาหลักของบ้าน หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยก็ได้สอบบรรจุเป็นข้าราชการ ที่ จ.นครพนม สังกัดกรมป่าไม้ ซึ่งลูกชายก็เล่าให้ฟังเสมอว่า ได้ไปจับไม้เป็นประจำ ในเขตรับผิดชอบ ซึ่งบางครั้งไปจับแล้ว ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ โทรศัพท์มาขอ จากที่จับได้หลาย ๆ อย่าง ก็ให้ของกลางเหลือน้อย ซึ่งลูกชายได้รายงานผู้บังคับบัญชาไปแล้ว

ในวันที่เกิดเหตุ ลูกน้องของลูกชายมาเล่าให้ฟังว่า ได้มีการติดกล้องติดตามไว้ในป่า มีผู้ลักลอบมาตัดไม้ ลูกน้องก็เลยโทรมาบอก ทางลูกชายก็ได้รีบเดินทางกลับไปที่หน่วย โดยออกจากบ้านไปช่วงตี 5 ก่อนที่จะไปประสบเหตุช่วง 6 โมงกว่าๆ เกือบ 7 โมง ที่ อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ ในความคิดของคนเป็นพ่อ มองว่าระบบราชการเมืองไทย ทำยังไงก็สู้ผู้มีอิทธิพลไม่ได้

https://youtu.be/6MY82ILvotk

คุณอาจสนใจ

Related News