สังคม

ก่ออิฐล้อมต้นพะยูง สกัดแก๊งมอดไม้เหิมเกริม ลอบตัดไปขาย บางต้นราคาเป็นล้าน

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2566

152 views

วานนี้ (18 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนหนองกุงราษฎรวิทยา อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมมือกับชาวบ้านทอดผ้าป่าสามัคคี ก่ออิฐสูง 4-5 เมตร ล้อมต้นพะยูง อายุ 40-50 ปี ไว้ 10 ต้น


โดย บางต้นนำเหล็กมาเชื่อมล้อมเสริมล้อมไว้อีกหนึ่งชั้น หลังมีแก๊งมอดไม้ ลอบตัดรายวัน ขณะที่ มีเอกสารสำคัญสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ขออนุญาตธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ตัดไม้พะยูงในโรงเรียนขาย หลุดออกมาต่อเนื่อง


นายวัฒนา แสนตรี กำนันตำบลเขาพระนอน อ.ยางตลาด กล่าวว่า


เคยมีเหตุ คนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน แต่ไม่ได้ไม้พะยูงไป และมีร่องรอยคนแปลกหน้าเข้ามาใช้สว่านเจาะดูเนื้อไม้พะยูง


คณะครู ชาวบ้าน จึงประชุมขอมติ หาวิธีป้องกันคนร้ายเข้ามาลักลอบตัดไม้พะยูง  โดยร่วมบริจาคเป็นกองผ้าป่าสามัคคี ได้เงินจำนวน 40,000 บาท ทำโครงเหล็กและก่ออิฐสูง ป้องกันแก๊งมอดไม้เข้ามา และยังเป็นการป้องกันการโค่นล้มจากลมพายุ พร้อมทั้ง วอนขอให้คนในวงการค้าไม้ อย่ามาติดต่อขอซื้อเลย เพราะชาวบ้านทุกคนรักและหวงแหนไม้พะยูงทุกต้น


ด้านนายณัฐพงษ์ สิงหาราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า


การที่โรงเรียน และชุมชน ร่วมป้องกันเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงดังกล่าว เป็นการใช้ภูมิปัญญาที่น่าชื่นชม ลดความกังวลลงไปได้บ้าง เห็นการลงทุน ลงแรงป้องกันขนาดนี้แล้ว หากยังมีคนร้ายเข้ามาลักลอบมาตัด ก็เกินไป


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ มีเครือข่ายภาคประชาชน ส่งข้อมูลว่า


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ขออนุญาตธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ตัดไม้พะยูงในโรงเรียน เพื่อจำหน่ายให้กับพ่อค้า


โดยล่าสุด พบที่โรงเรียนหนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 7 ต้น หนังสือลงวันที่ 26 ธ.ค.65 พร้อมกับมีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งกรรมการประเมินราคาชัดเจน ซึ่ง 1 ใน 3 ราย มีชื่อเจ้าหน้าที่รัฐ


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ได้รายงานถึง ผวจ.กาฬสินธุ์ กรณีการขออนุญาตตัดไม้ และการจำหน่ายไม้ในที่ราชพัสดุ ในสถานศึกษาเพียง 5 แห่งเท่านั้น


โดยหนังสือลงวันที่ 7 ก.ย.66 ประกอบด้วย

(1) โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ 3 ต้น จำนวนเงิน 30,000 บาท

(2) โรงเรียนหนองโนวิทยาคม 9 ต้น จำนวนเงิน 104,000 บาท

(3) โรงเรียนหนองแวงบ่อแก้ว 2 ต้น จำนวนเงิน 25,500 บาท

(4) โรงเรียนบ้านสร้างแก้ว อ.สมเด็จ (สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3) 1 ต้น ไม่มีของกลางเนื่องจากคนร้ายขนย้ายไป เหตุเกิดเมื่อ 30 มิ.ย.66 เวลาประมาณ 03.00-04.00 น.

5) โรงเรียนคำไฮวิทยา 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท


รวมเป็นเงินจากการจำหน่ายไม้พะยูง โดยนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน จำนวน 312,500 บาท


แต่ไม่ปรากฏว่ามีรายชื่อโรงเรียนหนองกุงไทย ที่ตัดไม้พะยูงขาย 7 ต้นนี้เลย ขณะที่ธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และอธิบดีกรมธนารักษ์ ยังไม่ได้ชี้แจงอะไรออกมาอีก

-------------

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปพบว่า ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และในหลายพื้นที่ของภาคอีสาน มีการก่อเหตุของกลุ่มค้าไม้พะยูง เกิดขึ้นหลายกรณี ทั้งลงมือสำเร็จ และไม่สำเร็จ


เดลินิวส์ ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 กล้องวงจรปิดของโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์


ได้บันทึกภาพกลุ่มชายฉกรรจ์เดินใช้สว่าน เจาะต้นไม้พะยูง ของโรงเรียน อย่างไม่เกรงกลัว เหมือนกับให้นายทุนมาตีราคาต้นไม้พะยูง ก่อนที่จะทำการตัดขายในรูปแบบระเบียบพัสดุของกรมธนารักษ์


จากการตรวจสอบภาพวงจรปิด พบกลุ่มชายฉกรรจ์ไม่น้อยกว่า 7 คน เดินทางมาด้วยรถหรู 2 คัน โดยหนึ่งในกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนารักษ์ เข้ามาสำรวจต้นไม้พะยูง


และหนึ่งในนั้น ได้ทยอยเจาะต้นไม้พะยูงเพื่อตีราคา จำนวน 9 ต้น แต่ละต้นถูกเจาะไม่ต่ำกว่าสองรู ก่อนที่จะพากันแยกย้ายออจากพื้นที่ โดยการพูดคุยในลักษณะเตรียมที่จะให้ทางโรงเรียนขออนุญาตตัดไม้พะยูง เหมือนกับเหตุที่เกิดขึ้นมาแล้ว 3 แห่ง ในพื้นที่ อ.หนองกุงศรี และ อ.ห้วยเม็ก

-------------

ขณะเดียวกันในสังคมโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์ภาพ คณะครูของโรงเรียนโคกกลางเหนือพิทยาสรรพ์ ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ได้ช่วยกันนำตะปูไปตอกต้นไม้พะยูงที่แต่ละต้นมีอายุกว่า 60 ปี พร้อมแคปชั่นว่า...


“ดูไว้ก่อนจะไม่มีให้ดู..ไม้พะยูงอายุเกือบ 40 ปี ช่วงนี้ มีคนแปลกหน้ามาจอดรถดูพร้อมถ่ายภาพ แทบทุกสัปดาห์


ซึ่งก่อนหน้านี้ มีหลายกลุ่มที่มาติดต่อขอซื้อจากโรงเรียน แต่ถูกปฏิเสธไป แม้บางกลุ่มเสนอให้ราคาเป็นล้านก็ตาม


เหมือนกับเมื่อ 5-6 ปีก่อน แก๊งลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียน มีอาวุธปืนมาพร้อม ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้.. หลายโรงเรียนต้องยอมให้เข้าไป เพื่อความปลอดภัยของตนเอง..


ประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอย แก๊งตัดไม้จะมีการวางแผนอย่างดี ดูช่วงเวลาที่ปลอดคน จึงลงมือดำเนินการ ครั้งนี้ถือว่าหลายฝ่ายให้ความสำคัญมาดูแลช่วยกันวางแผนป้องกัน


มีทั้งรองผู้ว่าฯ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาช่วยกันตอกตะปู 4 ต้น ต้นละ 2 กก.เศษ ติดตั้งไฟโซล่าเซลล์เพิ่มขึ้น ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มขึ้น ขอ ผรส.ในตำบล มาช่วยกันเข้าเวรยาม ดูแลความสงบตอนกลางคืน และข้อสุดท้าย (รอหน่วยเหนือเห็นชอบ) อาจมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าไปที่ต้นพะยูงทุกต้น ในช่วงค่ำ 6 โมงเย็น ถึง 6 โมงเช้า..ถ้าแก๊งโจรกลุ่มนี้ยังกล้ามาอีก..ก็แล้วแต่จะเป็นไปนะ..”

-------------

ขณะที่ ในพื้นที่อำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา


เกิดเหตุคนร้ายนับสิบคน บุกเข้าไปในวัดบ้านสมวิไล หมู่ 5 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี และขนไม้พะยูงหลบหนี


ต่อมา กำนัน ผู้ใหญบ้าน และผช.เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่วัด เจอคนร้ายกำลังขนไม้พะยูงขึ้นรถ เมื่อคนร้ายเจอกำนันผู้ใหญ่บ้านและผช.ผู้ใหญ่บ้าน ต่างพากันวิ่งขึ้นรถ ซิ่งหนีไปคนละทิศละทาง โดยพบว่า เป็นกระบะมาด้วยกันประมาณ 3 คันคนร้ายนับได้ประมาณ 15 คน ผู้ใหญ่บ้านยิงปืนขู่ และแจ้งตร.สกัดจับ แต่ก็ไม่พบคนร้ายแต่อย่างใด


จาการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า ต้นพะยูงสูงกว่า 12 เมตร อายุประมาณ 100 ปีถูกคนร้ายตัดเหนือโคนขึ้นมาประมาณ 1 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. โดยคนร้ายได้ตัดเป็นท่อน ท่อนละ 2-3 เมตร ขนขึ้นรถไปได้ประมาณ 10 ท่อน แล้วพากันหลบหนี เนื่องจากมีชาวบ้านเข้ามาในวัดก่อน  

-------------

ขณะที่ ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา นายฐาวณัฐ ดีโนนอด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษา ขอนแก่น 3 (แวงใหญ่) พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 17 ท่อน ที่ถูกคนร้ายลักลอบตัด ในช่วงเช้ามืดวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่วนมูลค่าของไม้พะยูงที่ถูกตัดในครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท


ด้าน นางสุธิศา ฉิมหลวง อายุ 47 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอนหมากพริก ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ไม้พะยูงที่อยู่ในโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้านั้น มีต้นพยุงต้นใหญ่ จำนวน 14 ต้น ซึ่งปลูกโดยคณะครูในปี พ.ศ.2512 จนถึงปัจจุบัน ไม้พยุงจะมีอายุประมาณ 54 ปี ซึ่งโรงเรียนและชุมชนร่วมกันดูแลมาโดยตลอด


“ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ฝนตกทุกวัน ส่วนโรงเรียนก็ย้ายนักเรียนไปเรียนรวมที่โรงเรียนอื่น จึงไม่มีครูและภารโรงอยู่ในโรงเรียน ทำให้คนร้าย ลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในโรงเรียน 2 ครั้ง


ครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 ส.ค. คนร้ายลักลอบตัดต้นพะยูง 2 ต้นขนาดใหญ่ ยาวประมาณ ต้นละ 20 เมตร หน้าห้องน้ำ ทางด้านทิศตะวันออกของโรงเรียน และสามารถขนย้ายออกนอกพื้นที่ได้สำเร็จ จึงประชุมชาวบ้าน เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ


แต่ก็มาเกิดเหตุซ้ำในช่วงเช้ามืดวันที่ 23 ส.ค.อีก ชาวบ้านเห็นคนร้ายประมาณ 8 คน กำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้พะยูง จึงแจ้งตำรวจ และผู้นำให้ทราบ เมื่อชาวบ้านมาถึงโรงเรียน คนร้ายรู้ตัว จึงยิงปืนขู่ใส่ชาวบ้าน 1 นัด จากนั้น ก็พากันขึ้นรถยนต์แล้วยิงปืนอีก 1 นัด ก่อนจะขับกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อ ทะเบียน หลบหนีออกไป”

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-jgq7w9XSh4

คุณอาจสนใจ

Related News